Putin: Nga sẵn sàng tiết lộ bí mật cho Mỹ

Matxcơva sẵn sàng cung cấp cho Thượng viện và Quốc hội Mỹ bản tốc ký ghi nội dung các cuộc đàm phán giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Tổng thống Donald Trump, nếu Washington có mong muốn như vậy, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố.
Nước Mỹ lại một phen rúng động về nội dung cuộc gặp giữa tổng thống Trump và ngoại trưởng Nga Lavrov
Nước Mỹ lại một phen rúng động về nội dung cuộc gặp giữa tổng thống Trump và ngoại trưởng Nga Lavrov

"Nếu chính phủ Hoa Kỳ cho rằng điều đó là  có thể, chúng tôi sẵn sàng cung cấp bản tốc ký  ghi đàm thoại của hai ông Lavrov với Trump cho Thượng viện và Quốc hội Mỹ”,  ông Putin cho biết trong khi phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Italy Paolo Gentiloni.

Tổng thống Putin đánh giá cao kết quả cuộc gặp gỡ giữa hai ông  Lavrov và Trump, và cũng nhận xét  vụ bê bối ồn ào xung quanh việc Tổng thống Mỹ bị cáo buộc tiết lộ với Ngoại trưởng Nga thông tin tuyệt mật. Như lời nhà lãnh đạo Nga,  tại  Hoa Kỳ, bệnh tâm thần phân liệt chính trị ngày càng phát triển ". Tôi không thể dùng cái gì khác để giải thích những cáo buộc tổng thống đương nhiệm rằng ông ấy đã tiết lộ với Lavrov bí mật nào đó "- người đứng đầu nhà nước Nga nói.

Theo Giám đốc Viện nghiên cứu chính trị ứng dụng Grigory Dobromelov, tất cả các vụ bê bối chính trị nội bộ mới tại Mỹ chứng  tỏ giới tinh hoa chính trị Mỹ thiếu khả năng đối phó với sự chia rẽ  nổi lên sau khi Donald Trump đắc cử Tổng thống.

"Khủng hoảng chính trị nội bộ tại Mỹ đang ngày càng chạm tới nhiều " đáy " mới khi dường như nhận thấy không thể tồi tệ hơn được nữa. Nhưng vẫn xảy ra những sự kiện lạ ngày càng cho thấy sự bất lực của hệ thống chính trị Mỹ trong việc đối phó với sự chia rẽ  nổi lên sau khi Donald Trump đắc cử Tổng thống.  Việc người đứng đầu của quốc gia khác phải đưa ra lời  bình luận hiện tượng thực tế đó cho thấy đầy đủ tính sâu sắc của  những mâu thuẫn đang tồn tại hiện nay trong các nhóm khác nhau của tầng lớp tinh hoa chính trị Hoa Kỳ. Trước hết, tất nhiên điều đó chứng tỏ  mức độ bất tín nhiệm trong các đối thủ Trump đối với ê kíp của Tổng thống ", Grigory Dobromelov phát biểu trên Sputnik.

Theo ông, trước những diễn biến khá bất thường phi tiêu chuẩn, Nga cũng sử dụng cách phản ứng độc đáo nhưng đã được kiểm chứng chính xác.

"Hoàn toàn rõ ràng rằng giới truyền thông Mỹ đã  không nên đưa ra yêu cầu thông tin này (về cuộc đàm thoại với ông Lavrov) với chính quyền Trump. Nhưng bởi vì nhiệm vụ chính đầu tiên của họ là hạ thấp uy tín của Trump và cản trở nỗ lực của ông trong việc thiết lập đối thoại mang tính xây dựng với Nga, và cả Nga sẵn sàng với những bước cởi mở chưa từng có. Và thậm chí cung cấp thông tin không hoàn toàn công khai  mà trong những hoàn cảnh khác chúng  sẽ không bao giờ được công bố", Grigory Dobromelov kết luận.

Theo lời nguồn tin của tờ Washington Post, bê bối xung quanh các cuộc đàm phán của Trump với  Lavrov nổ ra do Tổng thống Mỹ  dường như đã tiết lộ với Ngoại trưởng Nga số liệu mật có thể thuộc phạm trù "nguồn tin tình báo đặc biệt quan trọng  về nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo".