Putin lên chức, báo Nga bị phạt nặng vì tiết lộ đời tư con gái tổng thống

Mới đây, tạp chí New Times của Nga không những bị cơ quan quản lý báo chí Nga xử phạt hành chính, mà còn bị hacker tấn công. Theo dự đoán của báo chí, nguyên nhân thực tế có thể là do đăng tải bài điều tra dài kỳ về con gái cả của tổng thống Nga Putin.
Gia đình tổng thống Putin khi 2 cô con gái còn nhỏ
Gia đình tổng thống Putin khi 2 cô con gái còn nhỏ

Ngày 1/2, cơ quan quản lý các hoạt động báo chí của Nga đã đưa ra lời cảnh cáo và thông báo xử phạt đối với tờ tạp chí ra đời năm 1943 này. Trang RBC của Nga cho biết, vài năm gần đây, tờ tạp chí này liên tục chỉ trích điện Kremlin.

Theo quy định của luật pháp Nga, nếu một nhà xuất bản bị cảnh cáo 2 lần trong vòng 12 tháng thì sẽ bị đóng cửa.

Tờ The Guardian của Anh dẫn lời cảnh cáo của cơ quan quản lý báo chí Nga rằng, nguyên nhân tạp chí này bị xử phạt là vì trong bản tin trước đó, tờ New Times đã đề cập đến đảng “Right Sector” – một tổ chức theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan của Ukraine bị nghiêm cấm tại Nga.

Một điều trùng hợp là, cùng ngày với bản tin này, tờ New Times còn đăng tải bài viết tiết lộ nhiều thông tin nhạy cảm về cuộc sống của Maria Vladimirovna Faassen – ái nữ 30 tuổi của tổng thống Nga Putin.

 Con gái lớn của tổng thống Nga Putin Maria Vladimirovna Faassen

Cùng ngày với việc nhận được lời cảnh cáo, website của nhà xuất bản này còn bị hacker tấn công. Đã từ lâu, điện Kremli luôn bị chỉ trích đã phát động những cuộc tấn công mạng nhằm vào các đối thủ chính trị và website bất đồng quan điểm.

Chủ biên của tờ New Times Yevgeniya Albats tiết lộ với trang RBC rằng, lần trước họ vấp phải đợt tấn công tương tự là năm 2013, khi đó tạp chí đã phỏng vấn đối thủ của ông Putin là Mikhail Borisovich Khodorkovsky - một doanh nhân Nga giàu có và nhiều thế lực, một nhà văn, và cũng là một nhân vật của công chúng Nga.

Tháng 1/2016, trong bộ phim tài liệu về tổng thống Nga Putin do hãng BBC sản xuất, quan chức cấp cao của Bộ tài chính Mỹ cho biết, chính phủ Nga và ông Putin dính líu đến các vụ “tham nhũng”. Hành động này đã khiến điện Kremli nổi trận lôi đình, họ đáp trả rằng lời cáo buộc của phía Mỹ là “không hề có căn cứ”, đồng thời đe dọa sẽ khiến quan hệ hai nước trở nên căng thẳng hơn.

Tại Nga, việc thảo luận đời sống riêng tư của tổng thống Putin luôn bị coi là điều cấm kỵ, mãi cho đến thời gian gần đây, một số ít ấn phẩm thử lật ra lớp rèm bí ẩn này, lần lượt đưa tinh về sự thăng tiến nhanh chóng của con gái ông Putin và thế hệ sau của điện Kremli trong nghị trường và thương trường.

Qua điều tra tài sản, tờ New Times phát hiện ra rằng, con gái lớn của ông Putin hiện đang sống tại một căn hộ gần đại sứ quán Mỹ tại Moscow, bình thường được canh gác nghiêm ngặt. Hiện tại, tổng thống Putin đã lên chức ông ngoại. Một thời gian dài, Maria Vladimirovna Faassen không lộ diện, mới đây cô đã sinh hạ một bé gái, em bé được đặt tên là Mary.

Tuần vừa qua, ông Ivan Dedov - thầy giáo dạy đại học của Maria Vladimirovna Faassen nhận được bằng danh dự quốc gia do tổng thống Putin ký tặng. Mới đây, con trai của ông Ivan Dedov cũng được bổ nhiệm là luật sư của tòa ánh nhân quyền Nga tại EU.

Maria Vladimirovna Faassen thích du lịch, trong thời gian học đại học, cô đã cùng bạn thân đáp tàu du lịch Aria hạng sang du lịch khắp các nước bên bờ Địa Trung Hải. Theo nguồn tin lấy được từ cơ quan đăng kiểm của Nga, tàu Aria được hạ thủy năm 1998, chi phí của mỗi hành khách trên tàu Aria thời điểm đó là 8.887 USD.

Tờ New Times còn đưa tin, năm 2006, con rể của tổng thống Putin Joost Jorrit Faassen chuyển đến Moscow, sau đó đảm nhận vị trí giám đốc điều hành phát triển thương mại của Công ty khí thiên nhiên Nga Gazprom,trước đó đã quen Maria Vladimirovna Faassen. Tuy nhiên công chúng biết đến Joost Jorrit Faassen qua một vụ tai nạn giao thông xảy ra năm 2010.

Khi đó, Joost Jorrit Faassen xảy ra tranh cãi với ông Matthew Urin – ông chủ 3 ngân hàng lớn ở Nga, sau đó bị vệ sĩ của ngân hàng này đánh trọng thương. Sau đó,  những vệ sĩ này đã bị ngồi tù, 3 ngân hàng dưới tay Matthew Urin bị treo giấy phép hoạt động, bản thân ông ta cũng bị kết án vì tội lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng.

 Tổng thống Nga Putin bên con gái Maria Vladimirovna Faassen (trái) và vợ cũ Lyudmila (phải) đi dạo ở Moscow năm 2007.

Năm ngoái, hãng Reuters đăng tải một bài điều tra tiết lộ, con gái út 29 tuổi Katerina của tổng thống Putin đã đổi sang họ Tikhonova. Katerina đang giảng dạy tại trường Đại học quốc gia Moscow, cô và một người ban là Kirill Shamalov cùng quản lý quỹ Innopraktika Fund  với nguồn tiền lên tới 1,5 tỉ USD, ngoài ra còn sở hữu một ngôi biệt thự bên bờ biển của Pháp trị giá khoảng 3,7 triệu USD.

Còn người phát ngôn của ông Putin là Dmitry Peskov thì cho biết, điện Kremli không  hồi đáp về  bất kỳ bản tin nào liên quan đến gia đình tổng thống Putin.

T.P