Putin gọi thêm 150.000 lính, có thể điều “đội quân thần chết” tới Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh triệu tập thêm gần 150.000 quân, trong khi các chiến đấu cơ Nga phát động chiến dịch không kích mới tại Syria. Đã có người kêu gọi nhà lãnh đạo Nga gửi đội quân gồm các chiến binh Hồi giáo khét tiếng Chechnya tới Syria tham chiến…
Tổng thống Chechnya Ramzan Kadyrov hùng mạnh đã kêu gọi ông Putin điều động đội quân Hồi giáo thiện chiến tới đánh bại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).
Tổng thống Chechnya Ramzan Kadyrov hùng mạnh đã kêu gọi ông Putin điều động đội quân Hồi giáo thiện chiến tới đánh bại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Dấu hiệu Nga tiếp tục can thiệp quân sự sâu hơn vào Syria ngày càng tăng và ông Putin đang có kế hoạch mở rộng chiến dịch tại Syria nhằm ủng hộ tổng thống Assad. Một trong những đồng minh khăng khít nhất là tổng thống Chechnya Ramzan Kadyrov hùng mạnh đã kêu gọi ông điều động đội quân Hồi giáo thiện chiến tới đánh bại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tuy nhiên, phát ngôn viên của tổng thống Putin nhấn mạnh nhà lãnh đạo Nga việc ký sắc lệnh không liên quan gì tới xung đột tại Syria. “Đó chỉ là một văn kiện bình thường tổng thống vẫn ký 2 lần trong năm. Chẳng có gì liên quan tới Syria cả. Tình hình không có gì liên quan tới lệnh triệu tập”, ông Dmitry Peskov giải thích trên Sputnik News.

Nhưng động thái mới của ông Putin diễn ra khi Moscow tấn công 12 mục tiêu mới trong ngày không kích thứ hai tại Syria, bao gồm một trung tâm chỉ huy tại Hama và một kho đạn dược ở Idlib.

Ông Dmitry Peskov nói với báo chí rằng Nga tấn công phiến quân IS và các nhóm phiến quân cực đoan khác. Khi được hỏi Nga có lựa chọn các mục tiêu riêng hay theo sự yêu cầu của tổng thống Bashar Assad, ông Peskov cho biết các mục tiêu được lựa chọn phối hợp với quân đội Syria.

Trong khi đó, một bức ảnh xuất hiện ngày 1/10 cho thấy những thiết bị quân sự hạng nặng ngụy trang tác chiến trong sa mạc của Nga được gửi từ cảng Novorossiysk tới Syria. Hình ảnh cho thấy Nga có thể can dự vào các chiến dịch trên bộ.

Bức ảnh mới cho thấy xe bọc thép Nga được sơn màu ngụy trang để chiến đấu tại sa mạc
Bức ảnh mới cho thấy xe bọc thép Nga được sơn màu ngụy trang để chiến đấu tại sa mạc.

Mới đây, đồng minh nhiệt thành của ông Putin là tổng thống Chechnya Ramzan Kadyrov đã kêu gọi tổng thống Nga triển khai đội quân Hồi giáo khét tiếng tới Syria để đánh bại IS. Ông Kadyrov nói Moscow nên mở rộng chiến dịch quân sự tại Syria. “Tôi tin rằng không nên chỉ có mỗi không quân được sử dụng, mà cần phải có thêm pháo binh vì chúng ta cần phải kết thúc IS nhanh hơn. Thật không may là những người Chechnya chúng ta chưa có cơ hội được chiến đấu chống những kẻ ma quỷ tinh thần đó”, tổng thống Chechnya tuyên bố.

Ông Kadryov là người Hồi giáo dòng Sunni lãnh đạo nước cộng hòa Chechnya với bàn tay sắt và là một trong những người cực kỳ ủng hộ tổng thống Putin cho rằng, các chiến binh Hồi giáo thiện chiến Chechnya nên được điều tới chiến đấu chống phiến quân IS.

Ông Kadyrov nổi tiếng là nhà lãnh đạo với bàn tay sắt, đã bình đình thành công khu vực Chechnya bất ổn trước đây
Ông Kadyrov nổi tiếng là nhà lãnh đạo với bàn tay sắt, đã bình định thành công khu vực Chechnya bất ổn trước đây
Phát biểu của Kadyrov củng cố thêm nhận định về khả năng Nga đưa bộ binh tham chiến tại Syria.
Phát biểu của Kadyrov củng cố thêm nhận định về khả năng Nga đưa bộ binh tham chiến tại Syria.

Khu vực Caucuses phía nam Nga, bao gồm các nước cộng hòa Chechnya, Daghestan và Ingushetia những năm gần đây đã trở thành hang ổ của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan và ước tính có tới 15.000 chiến binh khu vực này tuyên bố trung thành với IS.

Phát biểu của Kadyrov củng cố thêm nhận định về khả năng Nga đưa bộ binh tham chiến tại Syria. Phương Tây, nhất là Mỹ trước nay luôn bác bỏ khả năng đưa bộ binh vào Iraq hoặc Syria và chỉ chọn cách hậu thuẫn, huấn luyện các nhóm Hồi giáo chiến đấu chống IS. Tuy nhiên phương pháp này tỏ ra không hiệu quả.

Khả năng Nga triển khai bộ binh sẽ nhấn sâu thêm quan hệ vốn đã tồi tệ giữa Nga với phương Tây vào khủng hoảng, nhưng ông Putin không loại trừ động thái này. Phát biểu trên trang tin tức gazeta.ru, ông Kadyrov còn tuyên bố rằng ông Putin hành động phù hợp với luật pháp quốc tế, trái ngược với hành động của phương Tây tại Syria. “Tôi chắc chắn rằng hành động này sẽ góp phần bảo đảm an ninh cho toàn thế giới”, Kadyrov quả quyết.

Phát biểu của tổng thống Kadyrov được đưa ra sau khi Nga bị cáo buộc “ đổ thêm dầu vào lửa” trong cuộc nội chiến Syria, sau khi quyết định không kích, phớt lờ phương Tây. Hơn 20 máy bay chiến đấu Nga đã tấn công 3 tỉnh Syria sau khi thông báo trước cho phía Mỹ chỉ đúng một tiếng đồng hồ để di chuyển máy bay và nhân lực ra khỏi khu vực.

Động thái trên càng làm gia tăng căng thẳng quan hệ Nga-Mỹ sau khi Washington cáo buộc Moscow chỉ tấn công vào các khu vực do các nhóm nổi dậy ôn hòa chiếm giữ chứ không phải IS. Tuy nhiên, Nga và Mỹ đã thống nhất triệu tập một cuộc đàm phán quân sự khẩn cấp để tránh nguy cơ đụng độ giữa lực lượng hai bên.

Giới lãnh đạo Mỹ lên tiếng báo động sau khi chiến đấu cơ Nga bắt đầu tham gia chiến dịch quân sự bên ngoài lãnh thổ lần đầu tiên kể từ khi Liên Xô can thiệp vào Afghanistan năm 1979. Truyền thông phương Tây buộc tội ông Putin muốn phô trương sức mạnh trên phạm vi thế giới sau nhiều tháng bị phương Tây cô lập và áp đặt trừng phạt do cuộc khủng hoảng Ukraine.

Không chỉ có tổng thống Chechnya Ramzan Kadyrov, nhà thờ Chính thống giáo Nga cũng lên tiếng ủng hộ chiến dịch không kích của Nga, gọi đó là “cuộc chiến thần thánh”. Mỹ cũng đang lo ngại khi Nga đã thành công trong việc thuyết phục các nước Iran, Iraq và Syria chia sẻ thông tin tình báo, nói rằng ủng hộ chính phủ của ông Assad là cách duy nhất để đánh bại IS.

Tổng thống Putin sau khi được quốc hội trao quyền sử dụng quân đội ở nước ngoài vài giờ trước khi tiến hành không kích Syria, đã tuyên bố rằng Moscow săn lùng phiến quân IS trước khi chúng tấn công nước Nga.

Theo QPAN