Putin đã phá hỏng hoàn toàn kế hoạch của Mỹ ở Syria

Theo Ông Ian Bremmer, Giám đốc tổ chức Eurasia Group, việc Nga ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, hỗ trợ quân sự trực tiếp cho chính phủ Syria và không kích vào các vị trí của IS tại Syria đã phá hỏng hoàn toàn các kế hoạch của Mỹ ở Syria.
Putin đã phá hỏng hoàn toàn kế hoạch của Mỹ ở Syria

Tuyên bố trên được ông Bremmer đưa ra trong buổi trả lời phỏng vấn hãng Business Insider, cũng như đưa lên trang mạng xã hội của mình.

“Người Nga đã quyết đoán thực hiện hành động quân sự đơn phương để giúp ông al-Assad duy trì chế độ. Chính hành động này đã phá hỏng hoàn toàn các kế hoạch của Mỹ ở Syria. Đây là chiến thắng rõ ràng của ông Putin. Và điều đặc biệt là ở chỗ ông Putin đã thành công trong việc đẩy tình hình Ukraine vào hàng thứ yếu trong các vấn đề cần quan tâm”- ông Bremmer nhận định.

Tuy nhiên, theo ông Bremmer, hành động của Nga ở Syria cũng đã tạo ra các tiền đề khiến xung đột Syria sẽ tiếp tục lan rộng. Việc củng cố chính quyền của ông Assad mà không thực hiện các chiến dịch trên bộ của Nga hoặc cộng đồng quốc tế sẽ giúp IS có được các điều kiện để tuyển mộ thêm binh sỹ.

Một rủi ro nữa cần tính đến là trong khi Nga và Mỹ đang tiến hành các cuộc đàm phán quân sự trực tiếp để tránh xảy ra đụng độ nhau thì nguy cơ sẽ xảy ra các sự vụ kiểu này vẫn đang tăng cao, nhất là khi đã có nhiều quốc gia đang tham gia vào liên minh do Mỹ đứng đầu thực hiện không kích ở Syria. Nguy cơ càng tăng cao vì theo Bremmer “Mỹ và đồng minh của mình sẽ phớt lờ các lời kêu gọi của Nga không thực hiện bất cứ hành động nào trên bầu trời Syria giống như việc người Nga phớt lờ các lời kêu gọi tương tự của Mỹ”.

Việc Nga thực hiện không kích IS ở Syria vào thời điểm chính quyền ông Assad đang tiếp tục mất dần kiểm soát phần lớn lãnh thổ sẽ giúp chính quyền ông Assad ngừng lại được sự mất kiểm soát này. Tuy nhiên, hành động Nga tấn công các đối thủ của ông Assad cũng đồng nghĩa với tấn công vào các đối thủ được Mỹ và đồng minh ủng hộ. Do đó, “đây không còn là cuộc chiến tranh ủy nhiệm đơn thuần nữa mà nó đã là cái gì đó vượt quá mức độ này”- Bremmer đánh giá.

Đáng chú ý, Bremmer không phải là nhân vật theo đuổi đường lối thân Nga. Ông đã không ít lần chỉ trích Nga nên đã thường xuyên được các hãng thông tấn nổi tiếng Mỹ như CNBC, Bloomberg… mời phỏng vấn. Ông cũng là người thường đưa ra nhận định về các sự kiện rủi ro mà thế giới phải đối mặt.

Trong một buổi trả lời phỏng vấn cuối tháng 9/2015, ông Bremmer cũng nhận định: trong vòng 12 tháng tới châu Âu sẽ phải đối mặt với 1 làn sóng nhập cư mới từ Syria với số lượng lên đến 1 triệu người, hậu quả từ những bất ổn hiện nay.

Theo Infonet