Pokemon Go bị tố là phần mềm gián điệp của CIA

VietTimes -- Theo chuyên gia quân sự, Đại tá Lê Thế Mẫu, Chính phủ Nga đã cấm tất cả các nhân viên làm việc trong các cơ sở quốc phòng - an ninh tiếp cận trò chơi này bởi trong đó gắn camera đặc biệt của CIA để thu thập thông tin về những khu vực mà người chơi đi qua.

Pokemon Go bị nghi ngờ gắn theo phần mềm gián điệp.
Pokemon Go bị nghi ngờ gắn theo phần mềm gián điệp.

Một ngày sau khi máy chủ Pokemon Go Việt Nam được kích hoạt, trò chơi này đã chính thức cung cấp cho các game thủ trong nước. Người dùng Android và iOS đã có thể tải về từ kho ứng dụng. Phiên bản chính thức có kích thước hơn 120 MB, người chơi có thể thấy đầy đủ các điểm PokeStop, Gym cũng như các loại Pokemon xung quanh. Các tính năng đều được hiển thị đầy đủ.

Theo nhà phát hành, Pokemon Go không thể phát hành toàn cầu ngay từ đầu bởi lượng người chơi quá lớn. Do đó, Niantic phải cân nhắc lựa chọn từng quốc gia phù hợp, và cũng là để dần khắc phục những lỗi của game, các vấn đề phát sinh trong phạm vi hẹp trước khi Pokemon chính thức "phủ sóng" toàn thế giới. Trước khi có bản chính thức, nhiều người chơi từ châu Á trong đó có Việt Nam phải sử dụng "chiêu trò" hack GPS hoặc những phiên bản game đã qua chỉnh sửa. Những bản game này sử dụng bản đồ của Australia hoặc các nước châu Âu.

Theo thông tin trên Báo điện tử Công an Nhân dân, trên fanpage của Đại tá Lê Thế Mẫu, nguyên Trưởng phòng Thông tin - Khoa học quân sự thuộc Viện Chiến lược quân sự (nay là Viện Chiến lược Quốc phòng) có cảnh báo: “Chính phủ Nga đã cấm tất cả các nhân làm việc trong các cơ sở quốc phòng-an ninh tiếp cận trò chơi này bởi trong đó gắn camera đặc biệt của CIA để thu thập thông tin về những khu vực mà người chơi đi qua".

Theo tin của báo “Jakarta Globe”, ngày 19/7 vừa qua, cảnh sát Indonesia đã bắt giữ một công dân người Pháp tên là Romen Pierra sử dụng Pokemon Go để đột nhập vào một căn cứ quân sự của nước này ở thành phố Chirebon. Sau khi thẩm vấn, biết rõ người này chỉ hành động không có chủ đích do thám nên được thả.

Nhà sáng lập Pokemon Go là Phòng thí nghiệm “Niantic Labs” của hãng Google và Công ty Keyhole, Inc”. Được biết, Phòng thí nghiệm Niantic Labs do CIA tài trợ đã từng tạo ra nhiều loại virus máy tính để ăn cắp dữ liệu thông tin lưu trữ trong máy tính, điện thoại di động, điện thoại cố định.

Theo đó, sau khi chơi trò chơi điện tử Pokemon Go một thời gian, thì rất có thể tất cả thông tin cá nhân của người chơi như địa chỉ nhà ở, tình hình các thành viên trong gia đình, quang cảnh khu dân cư nơi sinh sống đều có thể bị kiểm soát

Chính vì vậy, Pokemon Go bị nghi chỉ là biến thể từ một đề án của CIA nhằm thu thập hình ảnh bề mặt Trái Đất trên phạm vi toàn cầu. Công nghệ này đã được CIA gắn trong hàng triệu xe ô tô trên khắp thế giới.

Ngoài Việt Nam, Nga, Indonesia, thì Trung Quốc và một số nước khác cũng đã ra những cảnh báo tương tự.