Pin có thể tự phân hủy dưới nước trong vòng 30 phút

Các nhà nghiên cứu trường Đại học Iowa State University (Mỹ) vừa chế tạo thành công loại pin có thể tự phân hủy trong nước.
Pin tự hủy sẽ mang lại lợi ích cho cuộc sống.
Pin tự hủy sẽ mang lại lợi ích cho cuộc sống.

Một loại pin đặc biệt có thể tự phân hủy dưới nước trong vòng 30 phút vừa được các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Iowa State University (Mỹ) chế tạo thành công. Loại pin "sống tạm thời" này nếu được sản xuất rộng rãi sẽ rất có ích trong các lĩnh vực như quân sự, y tế và trong đời sống. Ví dụ các thiết bị liên lạc, thiết bị an ninh và cảm biến có thể tự phân hủy mà không để lại dấu vết cho kẻ địch, hoặc các thiết bị y tế cấy ghép trong cơ thể con người cũng có thể tự hủy hoàn toàn mà không cần dùng nguồn điện từ bên ngoài.

Loại pin này dùng lõi Lithium-Ion vốn rất phổ biến và đang được dùng trong rất nhiều các thiết bị từ điện thoại, máy tính, tablet cho đến các thiết bị ngoại vi. Nó sẽ được bọc bên trong một lớp Polymer có tính chất tự phân hủy khi gặp nước. Khi gặp nước, lớp vỏ bọc này sẽ tự phân hủy, còn phần lõi Lithium-Ion bên trong không phân hủy dưới nước được nhưng bản thân chúng được hình thành từ các hạt có kích thước vô cùng nhỏ (cỡ vài micromet và nanomet) cũng sẽ bị phân tán ra nên khó mà thu lại dấu vết.

Trong thử nghiệm của nhóm nghiên cứu, một tấm pin tự hủy có kích thước dày 1 mm, dài 6 mm và rộng 5 mm có đủ điện để chạy được một máy tính (loại máy tính tiền, không phải máy vi tính) trong 15 phút với dòng điện hơn 2,5V, khi bỏ xuống nước nó sẽ tự phân hủy trong vòng 30 phút. Hiện tại loại pin này chỉ thích hợp cho những thiết bị nhỏ không yêu cầu phải có dòng điện cao. Các thiết bị lớn và phức tạp hơn đòi hỏi pin phải có chỉ số Volt cao hơn thì hiện tại loại pin tự hủy nói trên chưa đáp ứng được. Hy vọng một ngày đẹp trời nào đó với bước đột phá này, người ta sẽ tiến xa hơn nữa trong việc tạo ra những thiết bị tự hủy hoàn hảo hơn hiện nay.

Theo Trí thức trẻ