Phố Wall kiếm tiến bằng các dòng tweet của Trump như thế nào?

Có thể bạn đã nghe nhiều về khả năng và tầm ảnh hưởng của phố Wall, nhưng điều đó là chưa đủ. Sự thật là giới kinh doanh ở đây có thể kiếm tiến từ bất cứ điều gì.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Engadget, khả năng của tân tổng thống Donald Trump trong việc thay đổi thị trường chứng khoán với một dòng tweet đã trở nên rõ ràng và không cần phải bàn cãi. Sáng sớm ngày 13/12/2016, sau khi Trump đăng một tweet về chương trình máy bay chiến đấu F-35 của Lockheed Martin, công ty này đã mất 4 tỷ USD giá trị thị trường.

Trong khi đó là một tổn thất nghiêm trọng đối với Lockheed Martin, điều này lại là một cơ hội cho các nhà đầu tư ở phố Wall. Và một số người đã bắt đầu tìm kiếm một phương thức dễ dàng để kiếm thêm tiền từ những biến động Trump mang đến cho thị trường chứng khoán.

Theo trang Politico, một số thương nhân và các quỹ đầu cơ không chỉ theo sát từng dòng tweet của Trump, họ còn đang tìm cách để những dòng tweet đó đi vào mô hình kinh doanh trên máy tính của họ và sinh lời.

"Có những người làm việc không ngừng nghỉ để tạo ra thuật toán cho những dòng tweet của Trump. Và nếu Trump vẫn tiếp tục đăng tweet không ngừng, kích thước các tập dữ liệu sẽ tăng lên và sau đó chúng ta có thể thấy thuật toán sẽ tự động hóa sớm hơn và chính xác hơn", Zachary David, một chuyên gia phân tích cao cấp của hãng tư vấn KOR Group nói với Politico

Tạo ra một thuật toán thông dịch ngôn ngữ tự nhiên luôn là một nhiệm vụ phức tạp (chỉ cần hỏi các kỹ sư tạo ra Siri cho Apple sẽ rõ), thậm chí điều này còn phức tạp hơn bởi ngôn ngữ Trump sử dụng thường châm biếm và mỉa mai nên cực kỳ khó khăn để phân tích ý nghĩa. Và một kết quả sai từ thuật toán có thể dẫn đến thương vụ đổ bể trong danh mục đầu tư của các nhà quản lý quỹ.

Tuy nhiên, thị trường cũng có xu hướng tự điều chỉnh, như nó đã làm sau khi cổ phiếu của Boeing giảm mạnh do dòng tweet của Trump nói về việc chi phí cho Air Force One quá cao. Không lâu sau đó, cổ phiếu của Boeing đã tăng trở lại lên mức cao mới và những nhà đầu cơ nhạy bén đã kiếm chác được một khoản kha khá trong khoản thời gian ngắn này.

Mua cổ phiếu của các công ty đang suy sụp vì những dòng tweet của Trump với giá giảm và sau đó thu lợi nhuận sau đợt điều chỉnh. Với chút nhạy bén kinh doanh và một thuật toán, bạn đã biết phố Wall làm giàu như thế nào.

Theo Diễn đàn Đầu tư