Phó Thủ tướng yêu cầu xử nghiêm phương tiện lấn làn buýt nhanh

VietTimes -- Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng: Hà Nội phải nghiên cứu kỹ, phân luồng giao thông cho tốt và tính đến việc xử lý nghiêm những trường hợp cố tình lấn làn xe buýt nhanh (BRT).
Minh Quang - /
Các phương tiện giao thông "vô tư" lấn làn ưu tiên buýt nhanh.Các phương tiện giao thông "vô tư" lấn làn ưu tiên buýt nhanh.

Tại Hội nghị An toàn giao thông ngày 4/1, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhận xét tuyến buýt BRT đầu tiên ở Hà Nội vừa đưa vào hoạt động đã có nhiều hiệu ứng tích cực. Dù vậy, loại hình giao thông công cộng mới còn nhận nhiều ý kiến trái chiều về việc phân luồng gây ùn tắc ở nhiều nơi.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu: "Việc xử lý nghiêm phương tiện lấn làn xe buýt nhanh phải làm kiên quyết như Hà Nội quyết tâm luân chuyển luồng tuyến xe khách. Có như thế ùn tắc và áp lực giao thông mới giảm được".

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, tuyến buýt BRT đã nhận được sự đồng thuận của người dân và cho kết quả tốt. Năm 2017, thành phố sẽ thực hiện nhiều biện pháp để giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, trong đó có việc tăng cường xử phạt các trường hợp phạm luật và ứng dụng hơn nữa khoa học công nghệ vào quản lý, dùng hình ảnh xử phạt nguội.

Trước đó, ngày 31/12/2016, Hà Nội chính thức khai trương tuyến xe buýt nhanh BRT từ Kim Mã đi Yên Nghĩa. Tuyến xe buýt BRT có chiều dài khoảng 14,7 km, tốc độ khoảng 19,6 km/h, chạy qua các tuyến đường từ Kim Mã xuống Yên Nghĩa.

Theo phê duyệt, Hợp phần buýt nhanh (Yên Nghĩa – Kim Mã) có tổng mức đầu tư 53,6 triệu USD. Tổng dự toán cập nhật đến hiện tại hơn 41 triệu USD. Việc triển khai hợp phần buýt BRT được thực hiện đúng các thủ tục đấu thầu quốc tế và có sự phối hợp của Ngân hàng thế giới.

Đây là tuyến đường có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao, hơn nữa trên tuyến đường có nhiều điểm, nút giao cắt. Trong những ngày đầu tiên hoạt động, mặc dù đã huy động lực lượng chức năng hỗ trợ phân làn, phân tuyến, hỗ trợ nhưng các phương tiện giao thông cùng tuyến thường xuyên lấn làn ưu tiên của buýt nhanh BRT khiến buýt BRT di chuyển khá vất vả.

Tin liên quan

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối thiểu 10 chữ
  • tiếng Việt có dấu
Đức Huy
BUS nhanh đang gây rối thêm cho GT Hà nội. BRT có thể dịch là Bus rối thêm...Dù sao cũng khen cho ai khéo nghĩ ra cái tên BRT Chưa có bus nhanh thì các tuyến đường đó đã ùn tắc, giờ có bus nhanh lại ùn tắc thêm. Thế nhưng lại phạt nặng người tham gia GT khi họ phải đi vào làn đường dành cho BRT. Trong khi những người dân bình thường cũng thấy BRT rất dở cho GT Hà nội, kể cả học sinh cũng nhìn thấy, thế mà các quan chức sở GTHN, quan chức lãnh đạo HN lại không thấy Thực tế khi có bus nhanh thì 1/4 lòng đường dành cho bus nhanh, trong khi lưu lượng người tham gia GT trên tuyến này không giảm. Mặt khác đường dành riêng cho bus nhanh lại nằm bên trái đường, gây cản trở nhiều cho việc rẽ trái của các phương tiện, người từ trên bus xuống lại phải từ trái di chuyển sang phải để di chuyển tiếp, gây cản trở luồng di chuyển, và mất an toàn. Đại bộ phận những người làm việc thường xuyên ở khu vực hà nội không thể đi xe bus được. Những người đi bus nhanh chỉ có một số người đi chơi và số it sinh viên đi không thường xuyên. Xét toàn diện bus nhanh không cải thiện được tình trạng rối rắm của GT Hà nội mà còn rối thêm.

Có thể bạn quan tâm