Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương bồi thường cho dân trong tháng 11/2016

VietTimes – Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu UBND 4 tỉnh gặp sự cố môi trường miền Trung khẩn trương chi trả tiền bồi thường cho dân trong tháng 11/2016, không để xảy ra gian dối, tiêu cực trong bồi thường thiệt hại.
Sự kiện ô nhiễm môi trường 4 tỉnh miền Trung gây thiệt hại nặng nề cho bà con ngư dân.
Sự kiện ô nhiễm môi trường 4 tỉnh miền Trung gây thiệt hại nặng nề cho bà con ngư dân.

Theo báo cáo của các bộ liên quan, đến thời điểm này, các địa phương đã cơ bản hoàn thành việc kê khai, niêm yết, xác định thiệt hại; áp định mức, tính toán giá trị thiệt hại, niêm yết công khai, hướng dẫn giải đáp các thắc mắc của người dân; môi trường biển đã cơ bản được phục hồi; tình hình sản xuất, đời sống của người dân từng bước được khôi phục, đã có 2 tỉnh là Thừa Thiên-Huế và Hà Tĩnh thực hiện chi trả đợt I, người dân đã nhận được tiền bồi thường.

Bộ Tài chính đã xuất cấp không thu tiền cho 4 tỉnh 15 triệu tấn gạo, trong đó Hà Tĩnh và Thừa Thiên-Huế đã hỗ trợ đủ gạo cho người dân; Tạm ứng 70% kinh phí ngân sách Trung ương hỗ trợ ngư dân 3 tỉnh là 59 tỷ đồng.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã cơ bản khắc phục 45/53 lỗi về thủ tục hành chính, 8 lỗi còn lại đang trong quá trình khắc phục theo cam kết.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung giải quyết giải quyết việc bồi thường; hoàn thiện các đề án sắp triển khai và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của những tháng cuối năm 2016; xác định trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh trước Chính phủ, không để xảy ra gian dối, tiêu cực.

Ngoài ra, UBND 4 tỉnh miền Trung cần tăng cường tổ chức tuyên truyền tạo sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân về chủ trương của Chính phủ trong việc bồi thường, hỗ trợ thiệt hại; thực hiện tốt chính sách đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, nhằm đảm bảo an ninh trật tự; khẩn trương tổ chức chi trả số tiền bồi thường đã được ứng trước cho người dân một cách công khai, minh bạch trong tháng 11/2016.

Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương giải quyết dứt điểm việc hỗ trợ khẩn cấp gạo, đối với 3 thôn ở huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) chưa kê khai thiệt hại thì cắt ra và trích lại một phần dự phòng để xử lý sau; giao Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội hoàn thiện đề án dạy nghề, chuyển đổi nghề nghiệp cho đối tượng bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển; Bộ Y tế tiếp tục lấy mẫu hải sản trong vòng 20 hải lý để công bố an toàn; Bộ Thông tin và Truyền thông làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Chính phủ, địa phương.