Phó thủ tướng yêu cầu đánh giá tác động của Dự án cải tạo cảnh quan ven sông Đồng Nai

VietTimes – Đó là yêu cầu mới nhất của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đối với Dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai.
Dự án cải tạo cảnh quan ven sông Đồng Nai khi đang triển khai. Ảnh: Dân trí
Dự án cải tạo cảnh quan ven sông Đồng Nai khi đang triển khai. Ảnh: Dân trí

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ TNMT chỉ đạo tư vấn nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ NNPTNT, Bộ GTVT và Bộ Xây dựng, từ đó bổ sung tính toán để đánh giá cụ thể, định lượng các tác động của Dự án đến sông Đồng Nai.

Trên cơ sở kết quả đánh giá tác động của dự án và các quy định pháp luật hiện hành, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai quyết định xử lý các vấn đề liên quan đến dự án theo thẩm quyền, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, không gây ảnh hưởng tiêu cực đến sông Đồng Nai và chịu trách nhiệm toàn diện về quyết định của mình.

Phó Thủ tướng giao các Bộ NNPTNT, Bộ Xây dựng, Bộ GTVT Giao thông vận tải theo chức năng quản lý nhà nước được giao hướng dẫn, giám sát UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện, bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật về tài nguyên nước, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, giao thông đường thủy nội địa, quy hoạch và xây dựng đô thị và các quy định pháp luật khác có liên quan.

UBND tỉnh Đồng Nai và các tỉnh, thành phố lưu vực sông Đồng Nai rà soát các dự án, công trình xây dựng ven sông trên địa bàn, siết chặt quản lý, xử lý nghiêm các vi phạm, bảo đảm tuân thủ các quy định pháp luật về tài nguyên nước, nhất là các yêu cầu về bảo vệ lòng, bờ, bãi sông, hành lang bảo vệ nguồn nước.

Dự án cải tạo cảnh quan ven sông Đồng Nai do Công ty cổ phần Đầu tư - Kiến trúc - Xây dựng Toàn Thịnh Phát (thuộc tập đoàn Thành Thành Công) làm chủ đầu tư. Dự án này có quy mô 8,4 ha, trong đó diện tích lấn sông lên tới hơn 7,7 ha, với chiều rộng lấn dòng từ 30 tới 100 m.

Theo thông cáo báo chí trước đó của Công ty Toàn Thịnh Phát, dự án được triển khai trong 9 năm, với 3 giai đoạn, có tổng đầu tư khoảng 2.200 tỷ đồng.

Trong đó, giai đoạn 1 thực hiện từ năm 2013 – 2016 với vốn 416 tỷ đồng, với các bước lập thủ tục đầu tư, xây dựng hạ tầng, cải tạo cảnh quan môi trường, làm hạ tầng…

Giai đoạn 2 thực hiện trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2019 với vốn khoảng 800 tỷ đồng. Mục tiêu xây dựng khu thương mại, văn phòng, trung tâm mua sắm…

Giai đoạn 3 thực hiện trong giai đoạn từ năm 2019 đến năm 2022 với đầu tư 800 tỷ đồng, triển khai các hạng mục cao ốc văn phòng, khách sạn, khu dân cư…

Dự án được động thổ, chuẩn bị mặt bằng thi công từ tháng 9/2014 và khởi công tháng 01/2015

Tuy nhiên, do phản ứng và tranh cãi của báo chí, dư luận và nhiều cơ quan, địa phương liên quan, chủ đầu tư dự án đã xin tạm ngừng và được chấp thuận ngừng thi công dự án khi đã hoàn thành phần lớn khối lượng san lấp từ ngày 28/3/2015.