Phó thủ tướng: Tình hình bồi thường 4 tỉnh miền Trung rất phức tạp

VietTimes -- Theo Phó thủ tướng, việc đền bù thiệt hại cho người dân 4 tỉnh miền Trung không sợ thiếu, chỉ sợ không công bằng, nên dù chậm mà chắc, còn hơn nhanh mà sai.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - (Nguồn Internet)
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - (Nguồn Internet)

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã cho biết như vậy trong buổi tiếp xúc với cử tri của huyện Hương Khê và Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh diễn ra vào ngày 7/10. Lần tiếp xúc này nằm trong chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV.

Tại đây, các cử tri đã đề cập đến vấn đề giám sát xả thải của Formosa và các dự án trên địa bàn các khu kinh tế, tránh để tình trạng xảy ra hậu quả mới tìm cách giải quyết.

Đồng thời, cử tri Hà Tĩnh cũng có kiến nghị với Phó Thủ tướng cần có chính sách đặc thù để đầu tư cho các vùng biên giới, vùng đặc biệt khó khăn và vùng thường xuyên bị ảnh hưởng nặng nề của thiên tai.

Ghi nhận ý kiến cử tri, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định quan điểm chỉ đạo của Quốc Hội, Chính phủ, trong việc đảm bảo việc giám sát hoạt động của các dự án tại các khu kinh tế, khu công nghiệp.

Phó Thủ tướng cho biết sau khi xảy ra sự cố, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 722/QĐ-TTg và một số chỉ đạo hỗ trợ trực tiếp cho người dân. Ngay sau khi hoàn thành thống kê, tiền hỗ trợ bồi thường cho 7 đối tượng kể cả gián tiếp và trực tiếp sẽ được giải ngân.

Nhưng với những khó khăn hiện tại của người dân, Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ đã “ứng” trước 3.000 tỷ đồng bồi thường để người dân nhanh chóng ổn định đời sống.

Tuy nhiên, sự cố môi trường này ảnh hưởng đến 4 tỉnh, nhiều thành phần, nhiều lĩnh vực thì việc thống kê là rất phức tạp nên công tác đền bù bồi thường không thể đẩy nhanh.

Ngoài hỗ trợ trực tiếp cho ngư dân gặp thiệt hại, Chính phủ đang tích cực chỉ đạo các bộ, ngành xử lý môi trường biển bảo đảm sinh kế lâu dài cho dân; tiếp tục thực hiện các chính sách phát triển tàu cá công suất lớn, tàu dịch vụ hậu cần gắn với xây dựng các tổ, đội đánh bắt thủy sản để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển.

Về các chính sách đầu tư cho phát triển nông nghiệp, nông thôn… Phó thủ tướng cho biết, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 2 thông qua Kế hoạch tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020 với nhiều giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, ngoài các chính sách của nhà nước, các địa phương cũng cần có giải pháp trong việc dồn điền, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, tái cấu trúc cây trồng, vật nuôi một cách hợp lý.