Phó Thủ tướng thúc cơ chế đặc biệt cho 5 dự án cao tốc của VEC

VIetTimes -- Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có ý kiến chỉ đạo về cơ chế quản lý tài chính trong thời gian khai thác, thu phí 5 dự án đường cao tốc do Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định cụ thể cơ chế quản lý tài sản và cơ cấu nguồn vốn của 5 dự án đầu tư đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư để làm cơ sở ban hành Quy chế quản lý tài chính trong thời gian khai thác, thu phí đối với các dự án này.

Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ quyết định ban hành Quy chế quản lý tài chính trong thời gian khai thác, thu phí 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư theo đúng trình tự, thủ tục của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Hiện, VEC đã và đang thực hiện thành công 6 dự án đường cao tốc, trong đó có 05 dự án thuộc trục cao tốc Bắc – Nam với tổng chiều dài 582,8km, chiếm trên 50% tổng chiều dài các tuyến đường cao tốc đã và đang thực hiện trên toàn quốc, tổng vốn đầu tư huy động cho 06 dự án là 134.315 tỷ đồng. Trong 06 dự án này có 03 dự án đã được đưa vào vận hành khai thác, 02 dự án đang triển khai thi công, 01 dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục dự án và Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư dự án.       

Các dự án của VEC đưa vào khai thác bước đầu đã được xã hội ghi nhận và đánh giá cao, góp phần tăng trưởng kinh tế của các địa phương nơi có dự án đi qua, giúp tiết kiệm chi phí vận tải so với lưu thông theo lộ trình cũ từ 15 – 30%. Lưu lượng tham gia giao thông trên các dự án của VEC tăng trưởng từ 20 – 25% trong những năm đầu đưa vào khai thác.