Philippines “điểm mặt” hơn 150 thẩm phán, quan chức dính líu buôn bán ma túy

Tổng thống Philippines đã công bố danh sách hơn 150 thẩm phán, thị trưởng, nghị sĩ và sĩ quan quân đội mà ông nói có liên quan đến buôn bán ma túy bất hợp pháp. Ông Duterte đã thu hồi giấy phép mang súng của bất cứ ai trong danh sách và khuyên họ đầu thú vào ngày 8/8 trong một cuộc điều tra.
Ông Duerte nổi tiếng cứng rắn với tội phạm
Ông Duerte nổi tiếng cứng rắn với tội phạm

Trong bài phát biểu được phát sóng truyền hình trên cả nước ngày 7/8, nhà lãnh đạo gây tranh cãi cũng ra lệnh cho các nhân viên cảnh sát và quân đội đã được giao nhiệm vụ bảo vệ một số người trong danh sách phải rút về đơn vị của họ.

Kể từ khi ông Duterte nhậm chức vào cuối tháng 6, cuộc chiến của ông chống ma túy đã khiến hàng trăm kẻ bị tình nghi buôn bán ma túy phải chết và hàng ngàn kẻ khác bị bắt, trong khi hàng trăm ngàn người đã đầu thú với chính quyền.

Ông Duterte nổi danh về việc thực thi pháp luật chống ma túy một cách thẳng tay khi ông là thị trưởng Davao, thành phố lớn thứ hai của Philippines. Ông đã thề sẽ trên cương vị tổng thống ông cũng làm tương tự cho đất nước để đối phó với nạn buôn bán ma túy bất hợp pháp.

Tổng thống Duerte tuyên bố sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm nếu có ai trong danh sách này lại là người vô tội. Trong diễn văn nhậm chức hôm 30/6, ông Duterte cam kết sẽ tiêu diệt nạn tham nhũng và ma túy. Với cách nói mạnh mẽ đặc trưng, ông cũng đã nói về mối nghi ngờ của nhiều người về việc ông đã triển khai các đội xử tử để thiết lập trật tự ở Davao.

Ông phát biểu: "Tôi biết rằng có một số người không tán thành phương pháp của tôi chống tội phạm, ma túy và tham nhũng. Để đáp lại, tôi xin nói rằng tôi đã thấy cách tham nhũng hoạt động. Tôi đã thấy cách ma túy bất hợp pháp hủy hoại nhiều người và các mối quan hệ... tôi đã thấy cách tham nhũng làm chảy máu tiền vốn của chính phủ”.

Tổng thống Duerte nói thêm: “Là một luật sư và cựu công tố viên, tôi biết giới hạn của các quyền của tổng thống, quý vị hãy chú ý đến việc mình bạn còn tôi sẽ chú ý đến việc của tôi. Tôi biết điều gì thì hợp pháp và điều gì thì không".

Khi ông Duterte giữ chức thị trưởng Davao trong 22 năm, ông nổi danh về nói năng thô bạo và đe dọa khi phẫn nộ về một vấn đề, cũng như đã làm giảm tội phạm bằng những cách thức không lường trước được.