Phiến quân thảm bại trước “hổ Syria” tại mặt trận Idlib

VietTimes -- Lực lượng Hồi giáo cực đoan Ahrar al-Sham được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn bất ngờ tiến hành cuộc phản công quy mô lớn đánh vào đội hình chiến đấu tiến công quân đội Syria trong khu vực ngoại vị thị trấn Um Haryateen, được Lực lượng Tiger giải phóng ngày 27.12.2017.
Một chiếc xe tăng phiến quân bị hủy diệt trên chiến trường Hama - Idlib. Ảnh Masdar News
Một chiếc xe tăng phiến quân bị hủy diệt trên chiến trường Hama - Idlib. Ảnh Masdar News

Điểm đặc biệt của cuộc tấn công này là lực lượng Hồi giáo cực đoan đang trong một cuộc xung đột kéo dài với tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria). Quân đội Syria cũng đang tiến hành cuộc tấn công nhằm vào lực lượng khủng bố này. Tình huống Ahrar al-Sham tham gia cuộc tấn công vào quân đội Syria trên thực tế là sự cố bất ngờ.

Nhưng Ahrar al-Sham thực tế vấp sai lầm khủng khiếp khi lựa chọn lực lượng Tiger làm mục tiêu tấn công. Đơn vị Tiger không những bẻ gãy cuộc tấn công mà còn phản kích tiêu diệt tất cả các nhóm đột kich, phá hủy 5 xe cơ giới bao gồm 1 xe tăng, một xe pháo phản lực cùng 3 xe cơ giới gắn súng máy phòng không hạng nặng.

Cuộc tiến công bất ngờ của Ahrar al-Sham cho thấy một diễn biến quan trong trên chiến trường miền bắc Hama. Nhóm Hồi giáo cực đoan Ahrar al-Sham đã bỏ qua mối thù truyền kiếp với Hay'at Tahrir al-Sham, bắt tay với kẻ thù nhằm chống lại chiến dịch tấn công tiêu diệt tổ chức khủng bố HTS của quân đội Syria trên chiến trường Idlib.

Điều này khẳng định một quan điểm từ phía Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara sẽ không tìm kiếm một thỏa thuận hòa bình với Damascus mà quyết sử dụng các tổ chức Hồi giáo cực đoan để lật đổ chính phủ ông Assad, ngay cả trong tình huống bắt tay với tổ chức khủng bố nguy hiểm Al-Qaeda.

Một trong những thủ lĩnh tinh thần người Ả rập Xê út, ủng hộ mạnh mẽ luật Hồi giáo hà khắc Sharia Abdullah al-Muheisni đưa ra tuyên bố, kêu gọi các tổ chức Hồi giáo cực đoan miền bắc Syria phục hưng liên minh thánh chiến “Jaish al-Fateh”, tiến hành cuộc chiến chống lại quân đội Syria.

Tình hình trên chiến trường Syria sang đầu năm 2018 sẽ hoàn toàn khác so với cuối năm 2016, khi liên minh “Jaish al-Fateh” thảm bại trên chiến trường Aleppo. Trong mọi tình huống khác, trên địa phận tỉnh Idlib có tới 3 lực lượng tấn công mạnh, được các chuyên gia cố vấn Nga huấn luyện và hỗ trợ trực tiếp, đó là sư đoàn cơ giới số 4, quân đoàn tình nguyện số 5 và lực lượng Tiger.

Hơn thế nữa, mặc dù số lượng không quân Nga không lớn, nhưng điều đó không có nghĩa là các máy bay chiến đấu Nga bỏ qua HTS và các đồng minh khủng bố. Nỗ lực và sự hằn học của Ankara sẽ khiến nhiều tay súng cực đoan tiếp tục bỏ mạng trên chiến trường Idlib.

Lực lượng Tiger tấn công dưới sự yểm trợ mãnh liệt của không quân Syria - Nga trên chiến trường Idlib - video EURO News
NT