Phiến quân Syria chiếm đóng hai thị trấn lũ lượt đầu hàng

VietTimes --  Ngày 01.10.2016, Ủy ban hòa giải  tỉnh Damascus thông báo, phần lớn các chiến binh Hồi giáo cực đoan, đang chiếm cứ thị trấn Qudsaya và Al-Hama đã chấp nhận các điều khoản của thỏa thuận hòa giải dân tộc mới, được cơ quan chỉ huy quân sự trong khu vực đưa ra cách đây không lâu.
Lực lượng Hồi giáo cực đoan ngoại ô thành phố Damascus
Lực lượng Hồi giáo cực đoan ngoại ô thành phố Damascus

Thỏa thuận này yêu cầu các tay súng Hồi giáo cực đoan giao nộp toàn bộ vũ khí, toàn bộ hai thị trấn nhỏ này loại trừ tất cả các loại vũ khí chiến tranh. Đổi lại, những tay súng đầu hàng sẽ được hưởng chính sách ân xá của chính quyền Syria.

Thông tin cũng cho biết, các cơ quan chức năng của chính quyền Syria tại thị trấn đã có danh sách các phần tử nổi dậy đề nghị ân xá. Lực lượng chiến binh Hồi giáo cực đoan tại hai thị trấn này buộc phải đầu hàng trước áp lực chưa từng thấy của người dân, không muốn quê hương của họ biến thành chiến trường.

Một điểm quan trọng là, các nhóm vũ trang địa phương Qudsiya đã từng phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn cách đây hai ngày, khi các tay súng cực đoan bất ngờ tấn công một trạm kiểm soát của quân đội Syria, sát hại 6 binh sĩ Syria và làm bị thương 1 người khác.

Al-Hamah và Qudsaya là hai thị trấn trên bờ sông Barada thuộc Rif Dimashq (vùng nông thôn tỉnh Damascus) ở miền nam Syria.

NT