Phiến quân khoe tấn công căn cứ hải quân Syria

VietTimes -- Ngày 16.07.2017, tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS) tuyên bố, nhóm đặc nhiệm khủng bố đã kích nổ một xe đánh bom tự sát VBIED bên trong căn cứ Hải quân Al-Mina al-Bida, phía bắc của tỉnh Lattakia. 
Hình ảnh môt vụ nổ trong căn cứ Hải quân Syria
Hình ảnh môt vụ nổ trong căn cứ Hải quân Syria

HTS công bố những bức ảnh về một vụ nổ trong căn cứ hải quân Al-Mina al-Bida, trong bức ảnh có cả các chiến hạm mang tên lửa Tir II và tàu tuần tra Zhuk của hải quân Syria.

Theo tin từ tổ chức khủng bố HTS, cuộc tấn công tự sát đã khiến một số binh sĩ hải quân Syria thiệt mạng và bị thương. Nhưng truyền thông Hezbollah ở Syria đưa ra thông tin cho biết, đây là một tin đồn thất thiệt gây hoang mang, các bức ảnh này được chụp trong quá trình làm một bộ phim truyền hình dài tập trong căn cứ hải quân, không có cuộc tấn công nào vào căn cứ này. Trước đó, truyền thông Hezbollah đưa tin về một vụ tấn công khủng bố vào căn cứ Hải quân Al-Mina al-Baida, tin tiếp theo để cải chính sai lầm trước đó.

Theo nguồn tin từ hải quân Syria, vụ nổ này gây ra thương tích nhẹ cho vài người lính, không có bất cứ phương tiện hoặc thiết bị nào bị hư hại. nhưng nguồn tin từ hải quân cũng không xác nhận hay phủ nhận liệu vụ nổ có phải là một phần của quá trình quay phim trên bến cảng hay là một cuộc tấn công của HTS đánh vào căn cứ hải quân Syria.

Nếu đúng đây là một cuộc tấn công khủng bố thì đây là lần đầu tiên lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến tấn công vào lực lượng hải quân Syria. Tình huống này thực sự rất khó khăn để kiểm chứng. Căn cứ Al-Mina al-Baida từng được hải quân Nga sử dụng trong thời gian triển khai quân đội Nga tại Syria.

Mặc dù có thể không có cuộc tấn công khủng bố nào diễn ra, nhưng những tuyên bố trên có thể được coi là một cảnh báo về việc lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến có thể đang tìm cách tấn công vào các căn cứ hoặc khu vực mà trước đây chúng chưa từng liều lĩnh tấn công để gây tiếng vang và phô trương sức mạnh của các lực lượng cực đoan ở Syria. 
Phiến quân khoe tấn công căn cứ hải quân Syria ảnh 1
Phiến quân khoe tấn công căn cứ hải quân Syria ảnh 2
Phiến quân khoe tấn công căn cứ hải quân Syria ảnh 3Những chiến hạm trong căn cứ hải quân và vụ nổ được cho là khủng bố HTS tiến hành

QA