Phi thuyền bí ẩn của NASA hạ cánh sau ...hai năm bay trên vũ trụ.

Hôm qua, 7/5, phi thuyền X-37B (còn gọi là tàu vũ trụ con thoi mini) của Mỹ đã hạ cánh xuống trung tâm vũ trụ Kennedy sau 2 năm hoạt động liên tục trong không gian với các sứ mệnh bí ẩn.
Tàu vũ trụ con thoi mini trên đường băng. ảnh Credit  Air Force
Tàu vũ trụ con thoi mini trên đường băng. ảnh Credit Air Force

“Phi thuyền Quỹ đạo Thử nghiệm X-37B đã trở về và hạ cánh an toàn xuống trung tâm vũ trụ Kennedy”, thông tin của Không lực Hoa Kỳ được đăng tải trên tài khoản chính thức từ mạng xã hội Twitter cho biết.

Trong quá trình hạ cánh, tàu vũ trụ đã tạo ra một tiếng nổ lớn trên bầu trời khiến cư dân xung quanh hoảng loạn vì tưởng rằng tai nạn hàng không xảy ra.

X-37 B là con tàu vũ trụ thứ tư mà Không lực Hoa Kỳ đã phóng lên vũ trụ và hoạt động dài ngày như vậy. Tàu X-37B được thiết kế tương tự một chiếc máy bay nhỏ. Con tàu đã thiết lập kỷ lục 718 ngày hoạt động liên tục trên quỹ đạo trong không gian. Con tàu thứ ba đã bay suốt 674 ngày không nghỉ.

Thông tin về mục đích của chuyến bay dài ngày như vậy không được công bố. Không quân Mỹ chỉ nói rằng X-37B được chế tạo để thử nghiệm khái niệm và công nghệ trong không gian có thể tái sử dụng, và trên tàu có tiến hành thử nghiệm thiết bị năng lượn ion XR - 5A, được chế tạo để sử dụng trên các vệ tinh... Mọi chi tiết khác đều bị ém nhẹm. Vì thế, một số nguồn tin lại cho rằng con tàu có thể làm nhiệm vụ gián điệp, hoặc thử nghiệm vũ khí không gian

X-37B có chiều dài 8,9 m, sải cánh 4,5 m, cao 2,9 m, trọng lượng cất cánh tối đa 4,9 tấn. Tàu được phóng lên không gian bằng tên lửa đẩy, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, nó sẽ hạ cánh xuống sân bay như một máy bay thông thường.

Không quân Mỹ đang chuẩn bị kế hoạch khởi động nhiệm vụ thứ 5 cho X-37B tại căn cứ không quân Cape Canaveral, bang Florida, vào cuối năm 2017. Dự kiến nhiệm vụ sắp tới có thể kéo dài lên đến 2.085 ngày.