Phi đội Su-30SM “Tráng sĩ Nga” dự kiến hạ cánh xuống Nội Bài chiều nay

Dự kiến 16h chiều nay (15/03/2017), 5 chiếc tiêm kích Su-30SM và 1 chiếc máy bay vận tải quân sự IL-76 dự kiến sẽ đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài. Dự kiến các Hiệp sĩ Nga sẽ lưu lại tại Hà Nội trong vài ngày, trước khi lên đường tới Malaysia.

Máy bay tiêm kích Su -30
Máy bay tiêm kích Su -30

Đại tá Cận vệ Andrey Alexeev — phi công cấp 1, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Bay trình diễn cận vệ Proskurov số 237, người dẫn đầu phi đội tiêm kích Su-30SM tới tham dự và bay biểu diễn tại Triển lãm LIMA-2017, cho biết:

"Ngày 10 tháng 3, phi đội bay biểu diễn Hiệp sĩ Nga đã xuất phát từ Nga bay tới Malaysia. Chúng tôi sẽ trình diễn tại Triển lãm này bằng 4 chiếc tiêm kích Su-30SM rất hiện đại vừa mới được trang bị".

Ông cho biết thêm, để chuẩn bị cho sự kiện, các phi công trong đội đã thực hành huấn luyện các bài biểu diễn tại sân bay căn cứ Kubinka ở ngoại ô Thủ đô Moscow:

"Hầu như ngày nào chúng tôi cũng bay, nếu điều kiện thời tiết cho phép. Các phi công thực hành bay biên đội hoặc bay đơn theo kế hoạch biểu diễn đã được phê duyệt. Thêm vào đó, các bài bay phức tạp trên những chiếc tiêm kích Su-30SM đang tiếp tục được phát triển. Đây quả là một dòng tiêm kích đa năng tuyệt hảo và có thể khẳng định đến thời điểm này, chúng tôi đã gần như làm chủ hoàn toàn những cỗ máy đầy uy lực, nhất là khả năng siêu cơ động. Tới đây, sẽ có thêm nhiều bài bay mới được đưa ra trình diễn".

Theo kế hoạch, phi đội bay biểu diễn Hiệp sĩ Nga cùng các máy bay tiêm kích Su-30SM sẽ tới tham dự Triển lãm LIMA-2017 tổ chức tại đảo Langkawi (Malaysia) từ ngày 21 tới 25 tháng 03 năm 2017. Đây không phải là lần đầu tiên các "Hiệp sĩ Nga" tham dự Triển lãm LIMA, nhưng đây là lần đầu tiên họ trình diễn trên Su-30SM ở nước ngoài.

Được biết, phi đội 5 chiếc tiêm kích Su-30SM cùng 1 chiếc máy bay vận tải quân sự mang theo các thiết bị đảm bảo kỹ thuật đã cất cánh từ sân bay Kubinka. Trong chuyến bay chuyển sân dài hàng nghìn km, các Hiệp sĩ Nga sẽ có 3 chặng dừng nghỉ gồm Perm, Novosibirsk, khu vực Irkutsk (Nga), và sau đó là Trung Quốc và Việt Nam.

Sau khi tới Malaysia, công tác kiểm tra kỹ thuật sẽ được tiến hành nhanh chóng để các phi công triển khai những chuyến bay huấn luyện cuối cùng để chuẩn bị cho những màn trình diễn chính thức diễn ra sau đó ít ngày.

Cơ quan Thông tấn quân sự thuộc Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tại Malaysia, các Hiệp sĩ Nga sẽ trình diễn các bài bay đơn, bay đôi, bay biên đội 4 chiếc, trong đó có những màn trình diễn siêu cơ động trên tiêm kích Su-30SM.

Theo Sputnik