Phi công Mỹ được lệnh “tha” đoàn xe chở dầu IS?

Đó là thông tin được trang New Eastern Outlook đăng tải, trong khi giới chức Mỹ và các học giả phương Tây có trách nhiệm đang cố gắng lý giải tại sao liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu mất hơn một năm vẫn không thể ngăn chặn hoạt động buôn lậu dầu của IS.
Máy bay cường kích A-10 Thunderbolt của Mỹ tác chiến tại Iraq và Syria
Máy bay cường kích A-10 Thunderbolt của Mỹ tác chiến tại Iraq và Syria

Báo cáo của các phi công và các nguồn tin rò rỉ từ Lầu Năm Góc hé lộ câu chuyện thú vị. Mỹ với nhiều năm kinh nghiệm “không kích chính xác” và hệ thống trinh sát, tình báo và giám sát của quân đội hùng mạnh nhất thế giới lại thất bại hoàn toàn trong việc ngăn chặn lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và hàng chục tổ chức anh em của chúng là điều không thể giải thích nổi.

Theo New Eastern Outlook, các phi công Mỹ tác chiến tại Iraq và Syria hiện nay đã âm thầm để lộ chuyện của họ trong vòng hơn một năm qua nhưng không có hãng tin tức nào đưa các thông tin này. Họ cho biết từng bay qua những đoàn xe chở dầu khổng lồ của IS và được lệnh giữ im lặng.

Họ cũng tiết lộ về những chuyến bay thả hàng tiếp tế bí ẩn cho IS và al Nusra, họ cũng được lệnh giữ im lặng về việc này. Đây là thông tin gây kinh ngạc, thêm vào thực tế rằng Lầu Năm Góc vẫn thực hiện những chuyến tiếp tế đường không và vũ khí, thiết bị không may gặp tai nạn “lạc” vào tay IS. Điều này khiến người ta bắt đầu đặt câu hỏi nghiêm túc rằng liên minh chống IS thực sự như thế nào.

Và nếu như máy bay Mỹ tấn công đoàn xe chở dầu IS, chúng hiển nhiên sẽ bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, một tờ báo Nga mỉa mai.

Theo QPAN