Phát hiện kho báu trị giá 250 triệu euro của Sa hoàng Peter Đại đế?

Chuyến tàu chứa vàng của phát xít Đức có thể chở “Phòng Hổ phách”, vàng và nhiều đồ trang sức quý hiếm thuộc về Sa hoàng Peter Đại đế của Nga, đã bị mất tích kể từ thế chiến thứ hai.
Phát hiện kho báu trị giá 250 triệu euro của Sa hoàng Peter Đại đế?

Đây là thông tin do nhà báo Tom Bower, tác giả cuốn “Vàng của phát xít: Câu chuyện đầy đủ về âm mưu 50 năm bị đánh cắp của phát xít” đưa ra. Ông Bower tin rằng đó chính là con tàu chứa đầy các tác phẩm nghệ thuật và đồ quý hiếm hơn là các thỏi vàng. Nhà báo Bower thực sự hy vọng tìm ra được trên đoàn tàu được phát hiện bị bỏ lại dưới đường hầm bí mật trong núi ở Ba Lan chính là “Phòng Hổ phách”, bị đánh cắp từ Cung điện Catherine gần thành phố St Petersburg vào năm 1941.

Phát biểu trên kênh Sky News, ông Bower nói nếu đúng là đoàn tàu này, sẽ không chỉ có các bức họa, kim cương, đá quý mà là kho báu vẫn đang mất tích là “Phòng hổ phách”. Phát xít Đức đã phá hủy kho báu được ước tính trị giá lên tới 250 triệu euro. Nga trước đây đã cố gắng niêm phong Phòng Hổ phách dùng tới 450 kg hổ phách (vốn là món quà của vua nước Phổ Friedrich-Wilhelm I tặng Sa hoàng Peter Đại đế vào năm 1716).

Phòng Hổ phách lộng lẫy khi còn nguyên vẹn
Phòng Hổ phách lộng lẫy khi còn nguyên vẹn
Nó được cho là bị đánh cắp từ Cung điện Catherine gần thành phố St Petersburg vào năm 1941.
Nó được cho là bị đánh cắp từ Cung điện Catherine gần thành phố St Petersburg vào năm 1941.
Ông Bower tin rằng đoàn tàu chở kho báu được giấu trong một đường hầm bí mật do Đức quốc xã xây dựng kiểu như thế này
Ông Bower tin rằng đoàn tàu chở kho báu được giấu trong một đường hầm bí mật do Đức quốc xã xây dựng kiểu như thế này

Nó được phát xít Đức đưa bằng xe lửa về lâu đài Koenigsberg, thuộc Đông Phổ. Nhưng sau đó nó đã biến mất vào tháng 1/1945 sau các đợt ném bom và tấn công dữ dội vào thành phố này. Trong khi một số cho rằng kho báu đã bị phá hủy trong các đợt không kích, một số người khác lại cho biết đã trông thấy 40 toa tàu bí mật rời khỏi lâu đài sau khi thành phố rơi vào tay hồng quân Liên Xô.

Sau đó không còn thấy ai nói về số phận kho báu này nữa cho tới khi xuất hiện thông tin.

Ba Lan ngày 29/8 đã xác nhận về phát hiện một đoàn tàu bọc thép của phát xít Đức dưới lòng đất gần biên giới với Czech, mà theo truyền thuyết chở đầy vàng và trang sức.

Có khả năng rất cao, trên 99%, là con tàu tồn tại",Piotr Zuchowski, Thứ trưởng Bộ Văn hoá Ba Lan hôm nay cho biết. Ông nói đã nhìn thấy ảnh con tàu dài hơn 100 m, chụp bằng radar xuyên đất. Các luật sư của hai người đàn ông phát hiện ra nó đã đưa bằng chứng này cho ông. "Chúng tôi sẽ chắc 100% khi tìm thấy nó", thứ trưởng Ba Lan cho hay.

Phát hiện về con tàu diễn ra sau khi một người từng giúp giấu nó trăng trối về bí mật trước khi chết,Zuchowski nói. Ông từ chối hé lộ danh tính của người này và cũng không tiết lộ bên trong tàu có gì.

Kể từ cuối Thế chiến II, có thông tin cho rằng con tàu chở đầy vàng, đá quý, vũ khí mất tích ở Ba Lan khi đang chạy trốn Hồng quân. Theo truyền thuyết địa phương, tàu biến mất gần lâu đàiKsiaz, cách thành phốWalbrzych, đông nam Ba Lan, khoảng 3 km.Cuối Thế chiến II, lực lượng Phát xít Đức bắt đầu xây dựng 7 công trình ngầm trong núi gần thị trấnWalbrzych tại khu vực trước đó thuộc về Đức.

Sơ đồ tuyến đường di chuyển của kho báu tới vị trí được phát hiện
Sơ đồ tuyến đường di chuyển của kho báu tới vị trí được phát hiện

Những người săn lùng kho báu đã tìm con tàu hàng thập kỷ, và quân đội Ba Lan thời kỳ Xã hội Chủ nghĩa cũng tìm kiếm nhiều lần nhưng không có kết quả.Tuy nhiên, hai người đàn ông, một người Đức và một người Ba Lan, tháng này tuyên bố họ tìm thấy một con tàu chở súng và những món đồ quý giá. Qua luật sư, họ nói muốn nhận 10% giá trị của bất cứ thứ gì được tìm thấy như một phần thưởng.

Tại cuộc họp báo, ôngZuchowski cho biết đang có ngày càng nhiều người săn lùng kho báu tại khu vực để tìm cái được cho là "tàu chở vàng". Ông cảnh báo những người này cần dừng tìm kiếm vì nó có thể bị đặt mìn. "Trong con tàu giấu kín mà tôi tin là thực sự tồn tại, có thể có những chất nguy hiểm từ thời Thế chiến II", Sky News dẫn lời ông nói. "Nhiều khả năng tàu bị đặt mìn". Ba Lan sẽ tìm cách đào con tàu lên sau khi các kỹ sư quân đội đảm bảo an toàn cho khu vực.

Theo DM