Phân loại tủ lạnh theo kiểu dáng

Kiểu dáng tủ lạnh ảnh hưởng không nhỏ tới thói quen sử dụng và công năng, hiệu suất của thiết bị trong thời gian dài.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Top Freezer

phan-loai-tu-lanh-theo-kieu-dang

Đây là kiểu tủ lạnh truyền thống, với ưu điểm có thể chứa nhiều đồ cùng lúc do không bị chia cách không gian các ngăn. Dung tích tối đa bên trong khoảng 500 lít đổ lại. Kiểu thiết kế này cho phép người dùng mở rộng cửa tủ khi cho đồ vào hoặc kéo ra, tuy nhiên phải cúi xuống để với tới các giá thấp bên dưới nếu không muốn ngồi.

Bottom Freezer

phan-loai-tu-lanh-theo-kieu-dang-1

Là một biến thể của tủ lạnh truyền thống, thiết kế mới này hướng tới người sử dụng ít dùng ngăn đá. Người dùng có thể đứng và thoải mái sử dụng, lấy đồ phần ngăn mát đặt ở bên trên. Thiết kế này cũng cho thấy việc vệ sinh dễ dàng hơn loại tủ truyền thống.

Tủ lạnh cánh cửa kiểu Pháp (French Door)

phan-loai-tu-lanh-theo-kieu-dang-2

Được thiết kế giống các cánh cửa theo kiến trúc Pháp, nó có hai cánh cửa hẹp ở trên và tủ đá phía dưới. Đôi khi có thêm một hoặc nhiều ngăn kéo ở giữa. Chiều rộng từ 70 cm đến 1 mét. Dung tích của loại tủ này khá lớn, khoảng 600 lít. Thiết kế đặc biệt khiến người dùng có thể dễ dàng đặt các đồ ăn lớn như pizza, bánh dài vào mà không sợ chật do các ngăn có kích cỡ khá rộng. So với tủ Side-by-Side, chúng có ưu điểm nổi trội hơn về không gian chứa.

Tủ lạnh Side-by-Side

phan-loai-tu-lanh-theo-kieu-dang-3

Tủ lạnh Side-by-Side là loại tủ có 2 cánh cửa toàn chiều cao tủ và được mở ra từ giữa. Tủ sẽ có ngăn đông đá được đặt ở cánh tủ bên tay trái để đựng đồ đông lạnh và làm đá, ngăn bên tay phải là ngăn mát chuyên đựng hoa quả, rau tươi. Một số tủ có thiết kế 2 cánh hoặc 2 ngăn 4 cánh tuy giống nhưng không thể gọi là tủ Side-by-Side vì không có ngăn đá bên trái và ngăn làm mát bên phải. Loại tủ này thường có dung tích 600 lít trở lên.

Tuy nhiên, nhược điểm cửa hẹp và các khoang rộng dài nên đồ đạc nếu bị kẹt ở phía sâu sẽ khó tìm khi sử dụng. Trên thực tế, đây là loại tủ sang trọng nhưng không tiết kiệm năng lượng và không gian. Bù lại, chúng thường được tích hợp các công nghệ tiên tiến như hệ thống điều khiển cảm ứng từ bên ngoài, khả năng điều chỉnh nhiệt độ ở một số ngăn nhất định, hệ thống xay đá bào, làm lạnh kép, khóa trẻ em...

Tủ lạnh lắp âm (Built-In)

phan-loai-tu-lanh-theo-kieu-dang-4

Đây là loại tủ lạnh được thiết kế để lắp âm trong tường hoặc hộc tủ nhằm mục đích tiết kiệm diện tích, không gian bếp. Chúng có rất nhiều dung tích, thiết kế và giá cả khác nhau. Khách hàng có thể lựa chọn kiểu để tủ đông bên dưới, kiểu Side-by-Side hoặc kiểu Pháp, đôi khi là 4 cửa. Tuy nhiên, dạng cột là hình dạng phổ biến nhất. Loại tủ này thường rộng, có dung tích khoảng 500 lít trở lên. Do có khả năng tùy chỉnh về thiết kế nên mức giá của nó thường cao hơn một chút so với các loại tủ khác.

Tủ lạnh Compact hay tủ lạnh Mini

phan-loai-tu-lanh-theo-kieu-dang-5

Loại tủ cỡ nhỏ này là lựa chọn hoàn hảo cho các phòng tập thể, văn phòng hoặc căn bếp nhỏ. Chúng thường có công suất thấp hơn tủ lạnh thường nên sẽ tiêu tốn chi phí điện năng hơn. Do thiết kế nhỏ nên một số loại không đảm bảo được hiệu suất làm lạnh ổn định, nên không phù hợp để rau quả lâu ngày mà thường được dùng để nước ngọt hoặc đồ ăn tạm thời.

Lưu ý khi mua tủ lạnh

Hầu hết các tủ lạnh có kích cỡ và dung tích chứa khác nhau. Người dùng cần phải đo lường vị trí nơi mình định đặt tủ trước khi mua và kiểm tra xem thiết bị có thể vừa với lối ra vào hay không. Các loại tủ lạnh đều cần một khoảng không nhỏ xung quanh để lưu thông không khí.

Với gia đình 4 người, các nhà sản xuất khuyến nghị sử dụng tủ lạnh dưới 300 lít. Tuy nhiên cần dung tích lớn hơn nếu gia đình thường xuyên mua đồ cuối tuần để tích trữ cho các ngày còn lại. Dẫu vậy, các khảo sát đều cho thấy dung lượng lưu trữ thực tế thường ít hơn số lượng yêu cầu. Đặc biệt, khi mua tủ lạnh nên đặt ưu tiên về mức tiêu thụ điện lên hàng đầu.

Theo VnExpress
http://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/dien-tu-gia-dung/phan-loai-tu-lanh-theo-kieu-dang-3613381.html