PetroVietnam lo bù lỗ nghìn tỷ cho Lọc hóa dầu Bình Sơn

Lộ trình giảm thuế nhập khẩu xăng dầu khu vực ASEAN khiến nhà máy tại Dung Quất khó cạnh tranh về giá, song nếu điều chỉnh theo, ngân sách sẽ thất thu.
PetroVietnam lo bù lỗ nghìn tỷ cho Lọc hóa dầu Bình Sơn

Tập đoàn Dầu khí (PetroVietnam) vừa báo cáo bộ Tài chính về những khó khăn của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (Dung Quất, Quảng Ngãi) và của Tập đoàn, liên quan đến các quy định về thuế nhập khẩu ưu đãi mà Việt Nam phải thực theo các hiệp đinh thương mại tự do, có hiệu lực từ năm nay.

Cụ thể, các mặt hàng như Jet A1 có mức thuế từ 25% như hiện nay sẽ còn 10%. Tương tự, sản phầm Diesel từ 30% sẽ còn 5%. Khí hóa lòng LPG từ 5% sẽ còn thuế suất bằng 0. Trong khi thuế đối với các sản phẩm của nhà máy tại Dung Quất vẫn giữ nguyên, PetroVietnam lo ngại doanh nghiệp sẽ không cạnh tranh được ngay tại thị trường nội địa.

 Tuy nhiên, tập đoàn này cũng cho rằng nếu Nhà nước cho phép áp dụng biểu thuế tại đây tương tự mức nhập khẩu từ ASEAN thì nguồn thu vào ngân sách cũng ảnh hưởng lớn. Con số trong năm 2015 lên đến hơn 14.000 tỷ đồng và giai đoạn 2016-2018 là trên 16.200 tỷ mỗi năm.

Ngoài ra, PetroVietnam phải cấp bù thuế cho Bình Sơn các sản phẩm như Diesel, Polypropylene và LPG theo mức từ 2-5%. Khoản này tương ứng số tiền hơn 1.000 tỷ trong năm nay và khoảng 3.000 tỷ mỗi năm trong giai đoạn 2016-2018. “Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến cân đối vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của tập đoàn những năm tới”, PetroVietNam cho biết.

Tuy nhiên, trong văn bản báo cáo Bộ Tài chính, PetroVietnam không kiến nghị chính sách cụ thể nào mà chỉ “đề nghị được hướng dẫn chính sách thuế với các sản phẩm của lọc hóa dầu Bình Sơn” để đảm bảo nhà máy vận hành ổn định, có tính cạnh tranh về giá cũng như sản xuất không có xáo trộn.

Theo Vnexpress