Pantsir-S1 Nga lập vùng bất khả xâm phạm quanh căn cứ tại Syria

Triển khai lực lượng không kích các tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo và Al - Nusra Front ở Syria, Nga đã đưa các tổ hợp Pantsir-S1 bảo vệ căn cứ Hmeymin. Cùng với các hệ thống radar quan sát cảnh báo sớm, tác chiến điện tử, Pantsir-S1 thực tế đã lập một vùng cấm bay trên không phận sân bay.
Pantsir-S1 Nga lập vùng bất khả xâm phạm quanh căn cứ tại Syria

Pantsir-S1 (định danh NATO SA-22 Greyhound) là tổ hợp pháo phòng không - tên lửa tầm gần và tầm trung  sản xuất bởi KBP của Tula, Nga. Hệ thống này là phiên bản phát triển cao của tổ hợp SA-19 / SA-N-11, điển hình của hệ thống vũ khí phòng không mới nhất với radar mảng pha cho hai nhiệm vụ phát hiện mục tiêu và phóng tên lửa.

Ngoài radar, tổ hợp còn được trang bị hệ thông quan sát và ngắm bắn quang điện tử. Trong các tình huống tác chiến đặc biệt, pháo phòng không còn được sử dụng các loại đạn xuyên giáp 30mm, đủ khả năng tấn công các mục tiêu thiết giáp hạng nhẹ.

Tổ hợp tên lửa - pháo phòng không được sử dụng để bảo vệ các khu vực mục tiêu trọng yếu, các điểm dân cư và quân sự, đội hình đơn vị chiến đấu đang cơ động lên tới cỡ trung đoàn hoặc các tổ hợp phòng không khác như S-300/S-400.

Các mục tiêu trên không mà tổ hợp này có thể tiêu diệt là các loại máy bay, trực thăng, máy bay không người lái, tên lửa hành trình và vũ khí dẫn đường chính xác không đối đất, với diện tích phản xạ hiệu dụng radar nhỏ nhất là 2 - 3 cm2, và tốc độ lớn nhất lên tới 1300 m/s,

Tổ hợp này có tầm bắn tối đa là 20 km và đạt trần bắn là 15 km ngay cả khi hệ thống đang di chuyển. Đây là phiên bản nâng cấp vượt trội so với hệ thống 9M311 Tunguska SA-19/SA-N-11. Theo tuyên bố của nhà sản xuất KBP Tula, tổ hợp này có thể tiêu diệt được cả máy bay tàng hình.

Tên lửa phòng không dạng container 57E6, 57E6-E

Pháo phòng không tốc độ cao: hai pháo tự động 2A38M cỡ nòng 30 mm.

Theo QPAN