Oscar 2015: "Người chim" lên đỉnh vinh quang

Sáng nay 23-2, các ngôi sao sáng nhất Hollywood tập trung ở nhà hát Dolby tại thủ đô điện ảnh Mỹ trong đêm hội điện ảnh Oscar, nơi hai tác phẩm Birdman và Boyhood cạnh tranh giành vinh quang. 

Vinh danh Alejandro Gonzalez Inarritu

Nữ diễn viên Julianne Moore đầy xúc cảm khi lên nhận giải Ảnh: Reuters

Gương mặt trẻ Eddie Redmayne xứng đáng với chiến thắng Ảnh: Reuters

Đúng như dự đoán, Birdman (Người chim) của đạo diễn Mexico Alejandro Gonzalez Inarritu đã đoạt giải Oscar phim hay nhất.

Đây rõ ràng là đêm tuyệt vời dành cho nhà làm phim người Mexico, ông đã nắm chắc trong tay tượng vàng đạo diễn, kịch bản và giờ là phần thưởng lớn nhất. Tác phẩm của Inarritu là cái nhìn châm biếm về chính ngành công nghiệp giải trí Mỹ và đã vượt qua đối thủ lớn nhất Boyhood (Thời thơ ấu).

Dù vậy, Birdman cũng không thể thống trị hoàn toàn khi ngôi sao kỳ cựu Michael Keaton vuột mất giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất vào tay gương mặt trẻ người Anh Eddie Redmayne. Đây là phần thưởng xứng đáng dành cho Redmayne, người đã nhập vai đầy xúc cảm vai nhà bác học Stephen Hawking phải chiến đấu với tật nguyền.

Không nằm ngoài dự đoán, Julianne Moore cũng ôm tượng vàng Oscar giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai một người phụ nữ phải nỗ lực chiến đấu với bệnh Alzheimer’s. Như vậy, lễ hội Oscar 2015 đã kết thúc với Birdman giành được bốn  bức tượng vàng. 

Birdman khẳng định sức mạnh

Ứng cử viên Birdman (Người chim) đã giành được hai chiến thắng quan trọng trước đối thủ trực tiếp Boyhood (Thời thơ ấu).

Birdman đã giành giải Oscar đạo diễn xuất sắc nhất dành cho nhà làm phim người Mexico Alejandro Gonzalez Inarritu cùng kịch bản gốc hay nhất, vượt qua chính Boyhood cũng như The Grand Budapest hotel. Đây đều là những giải thưởng rất quan trọng của Oscar.

Phải chăng đây là dấu hiệu cho thấy tác phẩm của sẽ giành vinh quang lớn nhất tại đêm hội Oscar này? Thật tiếc cho đạo diễn Richard Linklater, người đã sáng tạo ra bộ phim Boyhood vô cùng độc đáo và xuất sắc, được quay trong vòng 12 năm.

Nhìn chung giới phê bình đều đánh giá rất cao Birdman và Boyhood, tuy nhiên Boyhood được xem là một tác phẩm mang tính cột mốc hơn.

Có tới tám đề cử nhưng giờ bộ phim lịch sử The immitation game (Trò chơi mô phỏng) mới có giải đầu tiên. Đó là giải Oscar kịch bản chuyển thể hay nhất. Tác phẩm này kể về nhà khoa học Anh Alan Turing, người phát mật mã của Đức Quốc xã trong Thế chiến II nhưng sau đó bị truy tố vì là người đồng tính.

Trước đó The Grand Budapest hotel đã có thêm một giải thưởng nữa là nhạc nền hay nhất. 

Phim về Edward Snowden giành giải Oscar phim tài liệu

Thêm một diễn biến đáng chú ý từ lễ trao giải Oscar. Đó là tác phẩm Citizenfour (Công dân số 4) nói về ”người thổi còi” Edward Snowden đã đoạt giải Oscar phim tài liệu.

Bộ phim về Snowden và vụ xìcăngđan do thám của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã “càn quét” rất nhiều giải thưởng lớn trước khi giành vinh quang Oscar. Báo Anh Guardian, một tờ báo từng đăng tải nhiều tài liệu do Snowden cung cấp, khẳng định đây là một tác phẩm quan trọng đối với báo chí thế giới.

Chính Snowden cũng khẳng định: “Ban đầu khi đạo diễn Laura Poitras đề nghị quay phim cuộc gặp của chúng tôi, tôi đã rất ngần ngại. Tôi rất biết ơn vì bà ấy đã thuyết phục đươc tôi. Đây là một bộ phim dũng cảm và tuyệt vời, xứng đáng với các giải thưởng dành cho nó. Tôi hi vọng giải thưởng sẽ khuyến khích mọi người xem phim, lấy cảm hứng từ thông điệp của nó. Đó là mọi người bình thường đều có thể thay đổi thế giới”.

Trước đó giải dựng phim đã thuộc về Whiplash. Đáng tiếc là Boyhood, một tác phẩm được quay trong vòng 12 năm, đòi hỏi nỗ lực dựng phim công phu, lại không được tưởng thưởng. Dẫu vậy, vinh quang dành cho Whiplash không phải là không xứng đáng. 

Bất ngờ đầu tiên của Oscar từ Big hero 6

Bất ngờ đầu tiên  của đêm hội Oscar đã xảy ra. Đó là chiến thắng của Big hero 6 (Biệt đôi Big hero 6) ở hạng mục phim hoạt hình xuất sắc nhất.

Đây là chiến thắng thứ hai liên tiếp của hãng phim Walt Disney ở giải Oscar phim hoạt hình sau Frozen (Nữ hoàng băng giá) năm ngoái. Trên thực tế Big hero 6 là một bộ phim hoạt hình dễ thương và dễ xem, nhưng không hề được đánh giá là ứng cử viên Oscar hàng đầu.

Cả The Lego movie (Trò chơi Lego) và How to train your dragon 2 (Bí kíp luyện rồng 2) đều được đánh giá cao hơn Big hero 6 về mọi phương diện. Chắc chắn lựa chọn của Viện Hàn lâm điện ảnh Mỹ sẽ gây tranh cãi trên báo chí.

Và cuối cùng ứng cử viên Birdman cũng đã có giải đầu tiên. Đó là giải Oscar quay phim đẹp nhất dành cho đạo diễn hình ảnh Emmanuel Lubezki. Đây là giải Oscar thứ hai liên tiếp của ông Lubezki, năm ngoái ông cũng có tượng vàng với phim Gravity (Cuộc chiến không trọng lực).

Giải thưởng này không có gì là bất ngờ bởi điểm đặc biệt và độc đáo nhất của Birdman là hình ảnh. Toàn bộ phim giống như được quay bằng một cú máy dài bất tận. Trước đó The Grand Budapest hotel có giải thứ ba là giải thiết kế bối cảnh đẹp nhất. 

Boyhood đã có tượng vàng

Patricia Arquette kêu gọi bình đẳng cho phụ nữ ở Hollywood Ảnh: Reuters

Ứng cử viên Oscar hàng đầu Boyhood đã có giải thưởng đầu tiên. Đó là tượng vàng nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất dành cho Patricia Arquette trong vai một người mẹ tận tụy.

Boyhood của đạo diễn Richard Linklater được quay trong vòng 12 năm, và dàn diễn viên cùng trưởng thành và già đi cùng bộ phim. Trong Boyhood, Arquette, 46 tuổi, vào vai một bà mẹ bình thường, không may mắn trong hôn nhân và phải nỗ lực hết mình để nuôi dạy hai con.

Arquette đã xuất hiện trong hơn 40 phim kể từ thập niên 1980 và chỉ thực sự nổi tiếng trong các vai diễn ở một số bộ phim truyền hình như CSI hay Medium. Trên sân khấu Oscar, cô đã lên tiếng kêu gọi sự bình đẳng về thu nhập cho các nữ diễn viên Hollywood.

Dù Leviathan của Nga được kỳ vọng, nhưng tác phẩm Ida gây tranh cãi lớn ở Ba Lan đã đoạt giải Oscar phim nước ngoài hay nhất.  Trước đó bộ phim đen trắng của đạo diễn Ba Lan Pawel Pawlikowski đã giành rất nhiều giải thưởng lớn ở nước ngoài, bao gồm giải BAFTA (Anh).

Tuy nhiên tại quê nhà Ba Lan, Ida là đề tài gây nhiều tranh cãi dữ dội. Bộ phim kể về Ida, một cô gái trẻ sống ở thập niên 1960 tại Ba Lan, phát hiện ra cha mẹ mình là người Do Thái  bị sát hại trong Thế chiến II. Ida đã lên đường tìm lại quá khứ.

Bộ phim đụng chạm đến một đề tài rất nhạy cảm ở Ba Lan là việc người Do Thái tại đây bị chính người Ba Lan giết hại trong Thế chiến II. Đạo diễn Pawlikowski tuyên bố ông không coi bộ phim của mình là một bài học lịch sử, nhưng các tổ chức ở Ba Lan chỉ trích dữ dội bộ phim vì cho rằng nó khiến người nước ngoài hiểu lầm rằng người Ba Lan cũng diệt chủng Do Thái.

Trước đó một số giải Oscar kỹ thuật đã được công bố. American sniper đoạt giải dựng âm còn Whiplash ôm giải hòa âm. Bị Oscar ngó lơ, nhưng siêu phẩm Interstellar của đạo diễn lừng danh Christopher Nolan cũng được an ủi với giải kỹ xảo hình ảnh xuất sắc nhất. 

Chủ nhân của những Oscar đầu tiên: J.K. Simmons

Đúng như dự đoán, giải Oscar nam diễn viên phụ đã thuộc về J.K. Simmons. Các bức tượng vàng Oscar đầu tiên cũng đã có chủ.

Nam diễn viên kỳ cựu J.K. Simmons đã đánh bai hàng loạt đối thủ lớn như Robert Duvall, Ethan Hawke, Edward Norton và Mark Ruffalo để giành tượng vàng Oscar nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Vai diễn thầy giáo nhạc jazz tàn nhẫn trong Whiplash (Đòn roi) đã giúp diễn viên 60 tuổi giành vinh quang xứng đáng sau 30 năm cống hiến cho điện ảnh và truyền hình.

Whiplash đã đem về cho Simmons rất nhiều vinh quang trong mùa giải thưởng Hollywood này. Với khán giả Việt Nam, Simmons khá quen thuộc trong vai ông tổng biên tập Jonah Jameson keo kiệt của báo Daily Bugle trong loạt phim “bom tấn” Spider-man (Người nhện).

Một ứng cử viên giải phim hay nhất là The Grand Budapest hotel (Khách sạn Grand Budapest) khởi đầu thuận lợi khi liên tiếp đoạt hai giải thiết kế trang phục và trang điểm. Đây là bộ phim có tới chín đề cử Oscar, tương tự như Birdman. 

Nam diễn viên J.K. Simmons nói lời cảm ơn khi lên nhận tượng vàng Oscar Ảnh: Reuters

Nữ diễn viên Julianne Moore, ứng cử viên Oscar, đã có mặt trên thảm đỏ Ảnh: Reuters

Rosamund Pike, được đề cử giải nữ diễn viên chính với phim Gone girl, tươi tắn trong chiếc váy đỏ Ảnh: Reuters

Vinh quang dành cho ai?

Theo AFP, các ngôi sao điện ảnh đã bắt đầu có mặt trên thảm đỏ nhà hát Dolby trước buổi lễ do nam diễn viên hài Neil Patrick Harris dẫn chương trình. Trước thềm Oscar, Birdman (Người chim) nhận được cú hích cần thiết khi giành giải thưởng phim hay nhất giải Independent Spirit Awards (Tinh thần phim độc lập).

Giới quan sát nhận định rất khó để dự đoán kết quả Oscar hôm nay. Birdman đã giành hàng loạt giải thưởng quan trọng trước đó như giải của Hiệp hội Diễn viên Mỹ và Hiệp hội Đạo diễn Mỹ. Tuy nhiên Boyhood (Thời thơ ấu) thắng lớn ở giải Quả cầu vàng và BAFTA (Anh).

Nhiều người cho rằng American sniper (Tay súng bắn tỉa Mỹ) của đạo diễn kỳ cựu Clint Eastwood có thể sẽ giành chiến thắng bất ngờ. Ngược lại, các hạng mục khác có vẻ dễ đoán hơn. Hầu như chắc chắn Julianne Moore sẽ đoạt giải nữ diễn viên chính với vai một người phụ nữ mắc bệnh Alzheimer trong Still Alice (Vẫn là Alice).

Patricia Arquette với vai người mẹ trong Boyhood là ứng cử viên hàng đầu của giải nữ diễn viên phụ, J.K. Simmons nhiều khả năng đoạt giải  nam diễn viên phụ với tác phẩm âm nhạc Whiplash (Đòn roi). Giải nam diễn viên chính sẽ là cuộc đua giữa Eddie Redmayne trong vai nhà bác học Stephen Hawking của phim The theory of everything (Thuyết vạn vật) và Michael Keaton của Birdman.

Ở giải đạo diễn, cuộc đối đầu giữa tác giả Boyhood Richard Linklater và nhà làm phim Mexico Alejandro Gonzalez Inarritu của Birdman sẽ rất căng thẳng. Hàng loạt ngôi sao lớn của Hollywood như Ben Affleck, Scarlett Johansson, Nicole Kidman, Eddie Murphy, Liam Neeson, Gwyneth Paltrow, Meryl Streep và Oprah Winfrey sẽ lên trao giải.

Theo Tuổi trẻ