Ông Vũ Quang Hải gửi đơn rút khỏi Hội đồng quản trị Sabeco

VietTimes -- Tờ Dân trí dẫn cuộc trao đổi sáng nay với ông Vũ Quang Hải - con trai cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng. Theo đó ông Hải xác nhận: “hiện tại tôi chưa có đơn chính thức nhưng cũng sẽ sớm thôi”. Trong khi một nguồn tin từ Bộ Công thương cho biết ông Hải đã gửi đơn từ nhiệm từ ngày 22/12.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hiện, ông Hải là thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Tại Sabeco, ông Hải phụ trách mảng kế hoạch sản xuất, văn phòng và marketing.

Theo ông Hải, ý định rút khỏi HĐQT Sabeco của ông đã có từ trước, và chỉ chờ hoàn thành kế hoạch sản xuất năm 2016 của Sabeco để thực hiện. “Tôi có ý định rút từ trước và đến thời điểm này, kế hoạch năm 2016 của Sabeco đã hoàn thành, các công việc cần làm thuộc trách nhiệm của tôi cũng đã xong” - Dân Trí dẫn lời ông Hải cho hay. 

Việc bổ nhiệm ông Hải và vai trò hiện này của ông Hải tại Sabeco là một trong những vấn đề liên quan tới cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được dư luận quan tâm suốt nhiều tháng qua. 

Trước đó, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã trực tiếp nêu vấn đề có sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm và điều động ông Hải về Bộ Công Thương và từ Bộ này về Sabeco.

Theo đó, từ năm 25 tuổi, ông Hải đã được bổ nhiệm giữ chức Tổng giám đốc PVFI, sau đó được điều về Bộ Công Thương để bổ nhiệm hàm Phó Vụ trưởng, sau đó nữa là điều động về Sabeco làm Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Sabeco.

Dù các cơ quan liên quan đều khẳng định cả quá trình đều là đúng quy trình, nhưng Ủy ban Kiểm tra Trung ương thì kết luận: "Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016 đã vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Doanh nghiệp trong việc bổ nhiệm đồng chí Vũ Quang Hải (con trai Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng) làm kiểm soát viên Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam; điều động, đề cử tham gia HĐQT và giữ chức Phó Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco)".

Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng khẳng định nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng "đã thiếu gương mẫu, có biểu hiện vụ lợi trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm và điều động con trai làm kiểm soát viên Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam; tham gia HĐQT và giữ chức Phó Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco)".

Trong khi đó theo một nguồn tin từ Bộ Công Thương, theo báo cáo ngày 22/12/2016 của Bộ phận quản lý vốn nhà nước tại Sabeco về việc ông Vũ Quang Hải có đơn ngày 21/12/2016 gửi Hội đồng quản trị xin từ nhiệm thành viên Hội đồng quản trị của Sabeco.

Bộ Công Thương cho biết sẽ xem xét đề nghị này và chỉ đạo Bộ phận quản lý vốn nhà nước có ý kiến với Hội đồng quản trị và Đại hội cổ đông về việc giải quyết đơn của ông Vũ Quang Hải theo đúng quy định của pháp luật và Điều lệ của Sabeco.