Ông Trump điện đàm Đài Loan, Trung Quốc khoe phóng 10 tên lửa “sát thủ tàu sân bay”

VietTimes -- Ngay sau cuộc điện đàm “phá lệ” giữa tổng thống Mỹ vừa đắc cử Donald Trump và lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, Trung Quốc lập tức thông báo đã phóng thử 10 tên lửa đạn đạo DF-21C, Daily Mail đưa tin.
Tên lửa DF-21 của Trung Quốc
Tên lửa DF-21 của Trung Quốc

Các vụ phóng thử loại tên lửa được mệnh danh là ‘sát thủ tàu sân bay” DF-2C diễn ra trong bối cảnh ông Trump đang hoàn tất việc xây dựng nội các, công bố một số vị trí chủ chốt bao gồm dự kiến bổ nhiệm tướng thủy quân lục chiến James Mattis giữ chức bộ trưởng quốc phòng.

Trước khi chính thức nhậm chức, ông Trump đã có một động thái chưa từng có trong mấy thập kỷ qua, phá vỡ quy tắc đối ngoại kéo dài hàng chục năm bằng cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Sự kiện đã khiến Trung Quốc tức giận.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ sáp nhập, nằm dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh và bất cứ động thái nào của Mỹ được hiểu là ủng hộ sự độc lập của vùng lãnh thổ này đều khiến Trung Quốc phản ứng mạnh.

Theo Daily Mail, chưa rõ liệu có phải cuộc điện thoại giữa ông Trump với bà Thái đánh dấu một sự thay đổi trong quan điểm  “một Trung Quốc” của Mỹ hay không, nhưng động thái trên khiến Bắc Kinh lo sợ rằng ông Trump đang thay đổi cách tiếp cận trong các vấn đề quốc tế.

Truyền hình Trung Quốc khoe cảnh phóng tên lửa DF-21
Truyền hình Trung Quốc khoe cảnh phóng tên lửa DF-21

Dĩ nhiên, Trung Quốc đã lập tức cảnh cáo Đài Loan và chính thức gửi công hàm phản đối Mỹ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố: “Cần phải chỉ ra rằng chỉ có duy nhất một nước Trung Quốc trên thế giới. Đài Loan là một bộ phận không tách rời của lãnh thổ Trung Quốc”.

Các vụ phóng thử tên lửa DF-21C mới nhất được thông báo trên kênh truyền hình trung ương Trung Quốc, cho biết loại vũ khí này có tầm bắn 1.000 dặm và có khả năng mang đầu đạn thông thường. Tân Hoa Xã nhấn mạnh, tên lửa DF-21 có thể “tiêu diệt các căn cứ quân sự Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương bất cứ lúc nào”.

Trang Washington Free Beacon dẫn lời chuyên gia về quân sự Trung Quốc James Fisher nhận định, quân đội Trung Quốc đang làm rùm beng nhằm thực thi chiến tranh tâm lý.