Ông Trump: Chúng tôi sẽ có một mối quan hệ tuyệt vời

VietTimes -- Trước khi bước vào bàn thảo riêng với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Mỹ đã nói rằng: "Cuộc họp sẽ là một thành công to lớn. Nó và niềm vinh dự của tôi và tôi không nghi ngờ rằng chúng tôi sẽ có một mối quan hệ tuyệt vời". 
Tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có cuộc gặp lần đầu tiên tại Singapore. Hai nhà lãnh đạo bắt tay trên nền cờ Mỹ và Triều Tiên. Ông Trump đã nói rằng đây sẽ là một mối quan hệ tuyệt vời (terrific relationship) và ông Kim Jong-un thông qua phiên dịch nói rằng Triều Tiên đã vượt qua rất nhiều trở ngại để có được giây phút này. 
Cú bắt tay lịch sử của hai nhà lãnh đạo.
 Cú bắt tay lịch sử của hai nhà lãnh đạo.
"Tiền cược cho cuộc họp này rất lớn" - Mỹ muốn bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược trong khi ông Kim Jong-un muốn giảm các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.  Ông Trump và ông Kim đã có cuộc gặp riêng (chỉ kèm theo phiên dịch). Tiếp theo sẽ có một cuộc gặp mở rộng giữa 2 nhà lãnh đạo cùng các cố vấn cấp cao và một buổi ăn trưa công việc. Theo Nhà Trắng, cuộc hội đàm giữa Mỹ và Triều Tiên đang "diễn ra và có các bước tiến triển nhanh hơn mong đợi". Nhà Trắng nói rằng đoàn đại biểu của Mỹ trong cuộc họp mở rộng sẽ bao gồm Ngoại trưởng Mike Pompeo, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton.  Vào lúc 9h (giờ Singapore), ông Trump và ông Kim đã bắt tay nhau lần đầu tiên, ông Trump không cười mặc dù ông Kim đã mỉm cười sau khi hai người chào nhau. Họ đã bắt tay nhau vài giây trước khi bước vào cuộc gặp gỡ. 
Hình ảnh cuộc họp song phương tại khách sạn Capella nằm trên đảo Sentosa, Singapore ngày 12.6.2018.
 Hình ảnh cuộc họp song phương tại khách sạn Capella nằm trên đảo Sentosa, Singapore ngày 12.6.2018.
Tổng thống Trump đã nói với cánh phóng viên: "Tôi cảm thấy rất tuyệt" kèm theo rằng đây là "vinh dự" được gặp gỡ và ông cùng ông Kim sẽ có một "mối quan hệ tuyệt vời": "Tôi cảm thấy rất tuyệt, chúng tôi sẽ có một cuộc bàn thảo lớn và tôi nghĩ đến thành công lớn... Cuộc họp sẽ là một thành công to lớn. Nó và niềm vinh dự của tôi và tôi không nghi ngờ rằng chúng tôi sẽ có một mối quan hệ tuyệt vời". Vào khỏng 9h50, ông Trump và ông Kim đã kết thúc cuộc gặp gỡ riêng chỉ có phiên dịch và bước vào cuộc họp mở rộng song phương. Trước cuộc gặp mở rộng khi được hỏi về cuộc gặp gỡ riêng như thế nào ông Trump đã trả lời: "Rất, rất tốt. Chúng tôi đã có một mối quan hệ rất tốt đẹp. Cảm ơn, cảm ơn rất nhiều".  Trong cuộc họp mở rộng, ông Trump đã nói rằng: "làm việc cùng nhau chúng tôi sẽ cùng lo được điều đó".

Còn ông Kim thì nói rằng: "Sẽ có những thách thức trước mắt nhưng chúng tôi sẽ hợp tác với ông Trump. Chúng tôi đã vượt qua những hoài nghi hay suy xét về cuộc họp thượng đỉnh này và tôi tin rằng điều này tốt cho hòa bình". Đáp lại ông Trump nói: "Chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề... Và tôi đang tìm cách làm việc về vấn đề này với ông. Cảm ơn rất nhiều. Cảm ơn tất cả mọi người..."

Phiên dịch của ông Kim trong cuộc họp mở rộng đã nói rằng rất nhiều người nghĩ cuộc họp thượng đỉnh này giống như một bộ phim khoa học viễn tưởng: "Rất nhiều người trên thế giới sẽ nghĩ rằng điều này giống như một hình thái tưởng tượng tới từ một bộ phim khoa học viễn tưởng".

Cuộc họp mở rộng đã kết thúc vào hồi 11hAM chính thức đánh dấu cuộc họp thượng đỉnh kéo dài 2 giờ giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Sau đó, hai bên cùng tham gia bữa trưa công vụ với thành phần tham gia dưới đây:

Phía M

Tổng thống Donald Trump

Ngoại trưởng Mike Pompeo

Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly

Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders

Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kin

Cố vấn cao cấp của tổng thống về vấn đề Á châu Matthew Pottinger

Phía Triều Tiên

Lãnh đạo Kim Jong Un

Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol

Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên  Ri Su Yong

Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong Ho

Bộ trưởng Quốc phòng No Kwang Chol

Phó Bộ trưởng Ngoại giao Choe Son Hui

Phó trưởng ban tuyên tuyền đảng Lao động Triều Tiên Kim Yo Jong

Chủ tịch ủy ban tài chính đảng Lao động Triều Tiên Han Kwang Sang

Vào hồi 4h chiều này (giờ Singapore) ông Trump sẽ tổ chức họp báo về cuộc gặp thượng đỉnh.