Ông Putin: “Không thể tiếp tục hạ giá khí đốt cho Ukraine”

"Nó cần phải ngang bằng mức giá mà các nước láng giềng như Ba Lan thanh toán”, Sputniknews dẫn lời Tổng thống  Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RT
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RT

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố giá khí đốt tính cho Kiev cần phải ngang bằng mức giá tính cho Ba Lan tại trên 400USD/1.000 mét khối.

“Khi giá dầu thô giảm mạnh, giá bán khí đốt cũng sẽ bị ảnh hưởng. Chúng tôi không thể hạ giá cho Ukraine như trước đây. Nhưng trong mọi trường hợp, giá bán cho người tiêu dùng Ukraine không được cao hơn so với các nước khác, nó cần phải ngang bằng mức giá mà các nước láng giềng như Ba Lan thanh toán”, ông Putin nói trong một cuộc họp chính phủ ngày 24/4.

Trước đây, Ba Lan là một trong những nước trả giá khí đốt cho Nga cao nhất châu Âu. Năm 2012, công ty dầu khí nhà nước Gazprom hạ 15% giá bán cho nước này. Năm 2013, Ba Lan mua gas từ Nga với mức trung bình 423USD.

Trong khi đó, giá dầu giảm mạnh 50% từ đỉnh xuống 115USD/thùng mùa hè năm ngoái, bào mòn doanh thu ngân sách của Nga.

Kiev hiện mua khí đốt từ Nga với mức giảm giá 100USD cho mỗi 1.000 mét khối. Ngoài ra nước này cũng mua khí đốt từ  Slovakia, Hungary và Ba Lan.

Theo ước tính, Ukraine cần 19 – 20 tỷ mét khối khí đốt dự trữ trước ngày 15/10. Hiện kho dự trữ của nước này đang ở mức 11,5 tỷ mét khối. 

Reuters đưa tin Ukraine còn thiếu 1 tỷ USD để mua khí đốt sưởi ấm trong mùa đông tới. Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị tín dụng "sưởi ấm" cho Ukraine. Cuộc họp cấp bộ trưởng EU-Nga-Ukraine chuẩn bị cho gói khí đốt mùa Đông có thể diễn ra sau 1 tuần nữa. 

Hồi đầu tháng này Ủy ban châu Âu cho biết châu Âu sẽ giúp Kiev khoản tín dụng mua khí đốt từ Nga giống năm ngoái. 

Tuy nhiên, theo số liệu của Ngân hàng Trung ương Ukraine, khoản vay mới sẽ làm tăng tổng số nợ của Ukraine, hiện đang ở mức 3.000 USD/người.

Theo: BizLive