Ông Kim Jong-un: Tên lửa ICBM Triều Tiên có thể tấn công toàn lãnh thổ Mỹ

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un tuyên bố Bình Nhưỡng có thể tấn công bất ngờ bằng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào bất cứ mục tiêu nào trên lãnh thổ Mỹ.
Ông Kim Jong un thị sát tên lửa trước một vụ phóng thử
Ông Kim Jong un thị sát tên lửa trước một vụ phóng thử

"Vụ phóng thử tái xác nhận độ tin cậy của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), cho thấy khả năng tấn công bất ngờ bằng ICBM vào bất cứ khu vực nào trong mọi thời điểm, đồng thời chứng tỏ rằng cả lãnh thổ Mỹ nằm trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên", KCNA hôm nay dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã trực tiếp giám sát vụ phóng thử ICBM, khẳng định đây là "cảnh báo cứng rắn", cho thấy nước Mỹ sẽ không an toàn nếu có ý định tấn công Triều Tiên. Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết quả tên lửa đạn đạo Triều Tiên phóng lên tối qua đã bay khoảng 1.000 km và đạt độ cao 3.700 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.

Ông Kim Jong-un nói rằng các thử nghiệm thành công tên lửa liên lục địa Hwaseong-14"là "cảnh báo nghiêm túc dành cho Mỹ" và một lần nữa chứng minh nước này có khả năng thực hiện việc phóng tên lửa từ bất kỳ điểm nào tại các thời điểm khác nhau, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết.
Triều Tiên liên tục thử tên lửa trong thời gian gần đâyTriều Tiên liên tục thử tên lửa trong thời gian gần đây

Theo ông David Wright, giám đốc Chương trình An ninh Toàn cầu thuộc Hiệp hội Các nhà khoa học Quan tâm (UCS) ở Mỹ, với quỹ đạo bay này, tên lửa Bình Nhưỡng vừa phóng có thể đạt tầm bắn thực tế tới 10.400 km nếu được phóng ở góc chuẩn 45 độ. Điều đó cho phép Triều Tiên tấn công hầu hết lãnh thổ nước Mỹ, thay vì chỉ bắn tới bang Alaska như tên lửa Hwasong-14 thử nghiệm hồi đầu tháng này.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố cực lực lên án lần phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa thứ hai trong tháng mới đây của Triều Tiên, vi phạm các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc - biểu hiện ý chí của cộng đồng quốc tế.
Ông Tillerson cũng đổ lỗi cho Nga và Trung Quốc trong việc Triều Tiên gây ra mối đe dọa ngày càng tăng. "Là các bên chủ yếu ủng hộ kinh tế của Triều Tiên phát triển chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, Trung Quốc và Nga phải chịu trách nhiệm lớn lao đối với các mối đe dọa ngày càng tăng trong ổn định khu vực và toàn cầu", Ngoại trưởng Tillerson tuyên bố liên quan với vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng.