Ông Kim ca ngợi suối nước nóng Triều Tiên, chê bai tòa nhà Hàn Quốc

VietTimes -- Sau khi ra lệnh phá hủy các công trình do Hàn Quốc xây dựng tại khu du lịch Núi Kim Cương, chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã có chuyến thăm khu nghỉ dưỡng suối nước nóng ở miền Bắc nước này.
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tới thăm khu nghỉ dưỡng suối nước nóng
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tới thăm khu nghỉ dưỡng suối nước nóng

Theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên, mới đây chủ tịch Kim Jong Un đã có chuyến thăm khu phức hợp nghỉ dưỡng cao cấp tại quận Yangdok nằm ở phía Bắc Triều Tiên. Đây là lần thứ 5 nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng ghé thăm địa điểm này, nơi được cho là biểu tượng mới cho sự phát triển vượt bậc của Triều Tiên.

Chủ tịch Kim mô tả khu phức hợp nghỉ dưỡng "sự kết hợp hoàn hảo cho các đặc điểm địa lý và môi trường tự nhiên của khu vực", đồng thời ca ngợi đây sẽ là hình mẫu cho sự phát triển các cơ sở văn hóa và du lịch của cả nước trong tương lai.

Ngoài ra, ông Kim cho biết ông cảm thấy rất sảng khoái như được “hồi sinh” khi thăm quan khu nghỉ dưỡng này. Điều khác biệt hoàn toàn so với chuyến đi thăm khu du lịch ở núi Kumgang (còn gọi là núi Kim Cương) vào giữa tuần qua.

Được biết, khu du lịch núi Kumgang là một trong hai dự án kinh tế liên Triều lớn. Đây được là biểu tượng của sự hợp tác giữa hai miền Triều Tiên, Hàn Quốc, bên cạnh khu công nghiệp Kaesong.

Tuy nhiên trong chuyến thăm địa điểm này vào ngày 23/10 vừa qua, ông Kim yêu cầu phá bỏ các công trình mang tính biểu tượng cho sự hợp tác hai miền, đồng thời khẳng định nước này sẽ xây dựng lại một khu du lịch mới của riêng Triều Tiên ngay trên ngọn núi.

Động thái này của ông Kim nhằm mục đích khẳng định sự độc lập hoàn toàn của Triều Tiên, thay vì phải dựa vào nước khác để phát triển du lịch như các bậc tiền nhiệm, dù cho đó có là Hàn Quốc.

Theo ông Kim, các kiến trúc do các doanh nghiệp tư bản Hàn Quốc xây dựng nhằm mục tiêu lợi nhuận. Các tòa nhà được dựng lên thô sơ, không thể hiện được mong muốn và khát vọng của người dân lao động xã hội chủ nghĩa.

Chính điều này đã thôi thúc ông Kim phá bỏ đi khu du lịch Kumgang và dồn nguồn lực xây dựng lại các khu du lịch mới trên khắp đất nước, bắt đầu từ 2 khu nghỉ dưỡng Yangdok và Kumgang.

Ông Kim đồng thời nhấn mạnh Triều Tiên sẽ luôn hoan nghênh các đoàn khách du lịch đến từ Hàn Quốc để tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa 2 miền Triều Tiên.

Dù biết công cuộc xây dựng sẽ gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên vị lãnh tụ 35 tuổi cho biết đây sẽ là di sản mà chính quyền của ông để lại cho thế hệ mai sau.

Hiện tại, công cuộc xây dựng tại Yangdok đang được đẩy nhanh tiến độ. Những ngôi nhà của nhân viên làm việc tại đây trông giống như những biệt thự sang trọng, trong khi các ngôi làng nông trại xung quanh khu nghỉ dưỡng đã biến thành một mô hình phát triển nông nghiệp.

Ngoài ra, các dịch vụ spa cũng như sân trượt tuyết sẽ được đưa vào hoạt động trong thời gian sắp tới. Đồng thời, các cơ sở y tế tại địa điểm này cũng được đặc biệt chú trọng xây dựng, với tham vọng biến khu du lịch suối nước nóng Yangdok trở thành một địa điểm du lịch lý tưởng và cung cấp đầy đủ các dịch vụ nghỉ dưỡng, văn hóa cũng như y tế cao cấp.

Đồng hành cùng ông Kim trong chuyến đi lần này còn có em gái Kim Yo Jong, lãnh đạo đảng cầm quyền của Bộ Mặt trận Thống nhất (UFD), ông Jang Kum Chol và đặc biệt là phu nhân của ông Kim - bà Ri Sol Ju. Đây là lần đầu tiên bà Ri Sol Ju xuất hiện trước giới truyền thông kể từ tháng 4 năm nay.

Theo CNN