Ông Hoàng Trung Hải: Không cẩn thận Hà Nội còn ô nhiễm hơn Bắc Kinh

Bí thư Thành ủy Hà Nội bày tỏ lo ngại, nếu không cẩn thận, Hà Nội sẽ ô nhiễm như Bắc Kinh, thậm chí còn ô nhiễm hơn.
Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu - Ảnh: M.Hà
Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu - Ảnh: M.Hà

Phát biểu tại buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải sáng nay 7.3, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, hệ thống hạ tầng giao thông Hà Nội tương đối phát triển, nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu; văn hóa người tham gia giao thông chưa hiệu quả làm cho giao thông càng nặng nề hơn. Hà Nội hiện có 5,3 triệu xe máy, 560.000 xe ô tô, 10.000 xe đạp điện, tốc độ tăng trưởng phương tiện từ 10 - 11%/năm, gấp 1,5 - 2 lần tốc độ tăng trưởng GDP, nếu nói GDP tăng trưởng nóng thì giao thông đang tăng kiểu nước sôi.

Đề cập đến việc xây dựng các dự án hiện nay, theo Bí thư Thành ủy, Hà Nội phải đưa ra tiêu chuẩn để nhà đầu tư làm, không phải mỗi người làm một kiểu. “Bảo là bến xe quá tải nhưng nếu quản lý tốt, tôi đảm bảo là giảm xuống được 30% ngay. Chứ bây giờ quản lý rềnh rang ra, không ai chịu ai, tranh nhau bắt khách. Đầu tư hạ tầng không lại được nếu quản lý kém”, ông Hải nói.

Về môi trường, Bí thư Thành ủy yêu cầu đối với ô tô, xe ra khỏi công trường xây dựng phải quản lý thật chặt. "Như Lotte người ta làm bao nhiêu năm không có hạt bụi nào ra khỏi công trường. Nếu không cẩn thận, Hà Nội sẽ ô nhiễm như Bắc Kinh, thậm chí còn ô nhiễm hơn. Phải tăng cường xử phạt, quy hoạch các điểm rửa xe ở đầu vào của cửa ô, bắt buộc các xe chở vật liệu xây dựng phải rửa rồi mới được vào nội ô, các quốc gia khác người ta làm hết rồi", ông Hải nói.

Ông Hoàng Trung Hải cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải phối hợp thực hiện đề án quản lý hệ thống giao thông Hà Nội. Muốn giãn được mật độ dân cư, giao thông phải phát triển được các mạng lưới vành đai, xuyên tâm, phải làm đồng bộ.