Ông Dương Khiết Trì đến Mỹ tìm cách xây dựng quan hệ với chính quyền Trump

VietTimes - Theo hãng tin Reuters, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc - ông Dương Khiết Trì tới thăm Mỹ trong hai ngày đầu tuần này.
Ông Dương Khiết Trì (ảnh minh họa)
Ông Dương Khiết Trì (ảnh minh họa)

Reuters cho hay, ông Dương Khiết Trì là người có vị thế cao hơn Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc hiện nay là ông Vương Nghị, chuyến đi tới Hoa Kỳ của ông Dương diễn ra tiếp sau cuộc điện đàm giữa quan chức Trung Quốc và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson trong tuần vừa qua. 

Đây là sự kiện được cho là bước tiến mới nhất của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trong nỗ lực đưa các mối quan hệ quay trở lại quỹ đạo bình thường sau khởi đầu khá căng thẳng sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống.

Tháng 12 năm ngoái, ông Donald Trump đã khiến Trung Quốc nổi giận khi điện đàm với nhà lãnh đạo đảo Đài Loan và tuyên bố Hoa Kỳ không nhất thiết phải theo đuổi chính sách “một Trung Hoa”.

Tuy nhiên, trong cuộc điện đàm đầu tiên với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Trump nhất trí tôn trọng chính sách nói trên và đó được xem là một thắng lợi ngoại giao đối với Bắc Kinh bởi từ lâu Trung Quốc mạnh mẽ chống lại những chỉ trích về việc nước này nhận chủ quyền đối với Đài Loan.

Báo Tân Hoa Xã của Trung Quốc trích lời chuyên gia nghiên cứu trong nước cho rằng nghị trình làm việc của hai nước là thời gian và địa điểm ông Trump và ông Tập Cận Bình sẽ hội kiến lần đầu.

Tân Hoa Xã nói chuyến viếng thăm của ông Dương Khiết Trì trùng hợp với kỷ niệm 45 năm ngày Tổng thống Richard Nixon thăm Trung Quốc năm 1972 phá vỡ mối quan hệ băng giá giữa hai nước, mở đường cho Bắc Kinh và Washington thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1979.