Ông Đoàn Ánh Sáng bất ngờ đăng ký bán gần hết số cổ phần sở hữu tại BIDV

VietTimes -- Thông tin này vừa được công bố trên Sở GDCK TP. HCM ngày 2/3/2018. Theo đó, ông Sáng, hiện vẫn là Phó Tổng Giám đốc đã đăng ký 250.000/269.573 cổ phiếu BID đang sở hữu. Nếu thành công, ông Sáng sẽ thu về khoảng gần 9,5 tỷ đồng.
Ông Đoàn Ánh Sáng, Phó Tổng Giám đốc BIDV
Ông Đoàn Ánh Sáng, Phó Tổng Giám đốc BIDV

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV – Mã CK: BID) vừa có văn bản gửi Sở GDCK Tp. HCM thông báo giao dịch cổ phiếu của người nội bộ và người liên quan của người nội bộ.

Theo đó, ông Đoàn Ánh Sáng, Phó Tổng Giám đốc BIDV đăng ký bán 250.00/269.573 cổ phiếu đang sở hữu. Thời gian giao dịch dự kiến từ 7/3/2018 đến 5/4/2018.

Giống như các lãnh đạo khác của BIDV, số lượng cổ phần BID của ông Sáng sở hữu là khá ít. Với thị giá hiện tại 37.800đ/cp (giá đóng cửa ngày 2/3/2018), nếu giao dịch thành công ở mức giá này ông Sáng dự kiến thu về gần 9,5 tỷ đồng.

Theo giới thiệu của BIDV, ông Đoàn Ánh Sáng, sinh năm 1961, trình độ Cử nhân kinh tế. Từ năm 1983- 2002, ông lần lượt giữ các chức vụ từ cán bộ, Phó Trưởng Phòng, Phó Trưởng phòng Phụ trách, Trưởng Phòng, Phó GĐ, Quyền GĐ, Giám đốc Chi nhánh BIDV Bình Định.

Tháng 6/2002, ông Sáng được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc CN BIDV Sở Giao dịch 2. Sau 4 tháng, ông được cất nhắc lên vị trí Phó Giám đốc điều hành rồi Giám đốc Chi nhánh BIDV Sở giao dịch 2 – một trong những CN lớn nhất trong hệ thống BIDV.

Từ 1/2013-11/2013, ông Đoàn Ánh Sáng giữ chức Phó Tổng Giám đốc BIDV kiêm Giám đốc CN BIDV Sở giao dịch 2. Từ 12/2013 - nay, ông Sáng là Phó Tổng Giám đốc BIDV. Bên cạnh chức vụ này, ông còn "ngồi" ủy viên HĐQT Ngân hàng ĐT&PT Campuchia (BIDC), Chủ tịch CTCP Chứng khoán BIDV (BSC), Chủ tịch HĐQT Công ty Lương thực Campuchia – Việt Nam (Cavifood).

Cùng ông Trần Lục Lang, ông Sáng được biết đến là một trong 2 Phó Tổng Giám đốc BIDV liên quan đến vụ án Phạm Công Danh và Trầm Bê.

Trong vụ án này, cấp dưới của ông Sáng là ông Hoàng Long Hà, Nguyễn Ngọc Sơn và Nguyễn Vũ Bảo đã bị truy tố là đồng phạm với ông Phạm Công Danh về tội cố ý làm trái. Cáo trạng vụ án cho biết, một số cá nhân của BIDV có sai phạm nhưng giám định của NHNN cho thấy thiệt hại không xảy ra tại BIDV nên các cá nhân liên quan không phạm tội vi phạm quy định về cho vay.

Ông Sáng là người đã ký 2 HĐ tín dụng cho các công ty của ông Danh vay 1.700 tỷ đồng. Khi được VKS thẩm vấn trước tòa, ông Sáng xác nhận với HĐXX các khoản vay trên đã được tất toán.

Tuy nhiên, VKS cho rằng nguồn tiền dùng để tất toán các khoản vay của công ty sân sau do ông Danh dựng lên là nguồn tiền do phạm tội mà có. Ông Danh đã chuyển tiền từ VNCB sang gửi tại Sacombank và thế chấp số tiền gửi này để bảo lãnh cho 6 công ty vay 1.800 tỷ đồng để trả cho BIDV. Số tiền này nằm ngoài sổ sách của VNCB.

Khi được hỏi về nguồn tiền tất toán các khoản vay tại BIDV, ông Sáng trả lời không biết được nguồn tiền từ đâu mà có, tiền về TK DN do BIDV quản lý nên NH đã trích để thu nợ.

Theo đại diện VKS, các cá nhân liên quan đến BIDV, trong đó có ông Sáng được triệu tập tới Tòa để hỗ trợ xác minh làm rõ vụ việc, HĐXX đã truy ra đường đi của nguồn tiền trả nợ BIDV nên việc xử lý thế nào các cơ quan tố tụng sẽ xem xét trong quá trình xét xử. Tuy nhiên, đến ngày 7/2/2018, vụ án đã được trả hồ sơ để điều tra bổ sung.