Ocean Group mất OceanBank: Lợi hay thiệt?

Sau khi Ngân hàng Nhà nước quyết định mua lại OceanBank với giá 0 đồng, Ocean Group sẽ mất trắng khoản đầu tư vào 20% tổng cổ phần của ngân hàng này.
Ocean Group mất OceanBank: Lợi hay thiệt?

Mất trắng hàng ngàn tỷ đồng

Trước hết, Ocean Group (OGC) sẽ mất hơn 971 tỷ đồng đang đầu tư vào OceanBank (giá trị tính đến 31/12/2014). Khoản tiền này sẽ tự động về 0 đồng sau khi NHNN mua lại OceanBank. 

Ngoài ra OGC còn một khoản phải thu từ OceanBank. Khoản tiền này đã giảm từ 126 tỷ đồng cuối 2013 xuống chỉ còn hơn 20,9 tỷ. Số tiền này phản ánh khoản góp vốn 3 bên giữa OGC, OceanBank và CTCP Đầu tư Lam Hồng để thực hiện dự án Xây dựng nhà chung cư tại phường Hạ ĐÌnh, Thanh Xuân, Hà Nội; một khoản ứng trước cho OceanBank để mua lại quyền tham gia góp vốn thành lập CTCP Hưng Phú; một khoản công ty con là CTCP Đầu tư Đại Dương Thăng Long góp vốn cùng OceanBank để tham gia hợp đồng hợp tác đầu tư khu đô thị tại cụm công nghiệp Bình Phú, Phùng Xá, Thạch Thất.

Một tổ chức liên quan sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến OGC là Công ty TNHH VNT. Được biết đây là một công ty thuộc sở hữu gia đình ông Hà Văn Thắm. VNT đang sở hữu số cổ phần ngang bằng với OGC tại OceanBank là 20%, theo BSC khoản đầu tư này giá trị khoảng 791 tỷ đồng trong khi vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này tính đến 31/12/2013 là 737 tỷ đồng, như vậy VNT có khả năng sẽ bị âm vốn chủ sở hữu.

Trong khi đó, VNT còn khá nhiều công nợ tại OGC. Tính đến cuối năm 2014, OGC còn hơn 226,5 tỷ đồng các khoản phải thu tại VNT, bao gồm hơn 210 tỷ đồng tiền trả trước của CTCP Dịch vụ Hỗ trợ và Phát triển đầu tư – công ty con của OCH, nơi OGC đang nắm 65,5% cổ phần – và hơn 16 tỷ khoản lãi trái phiếu dự thu (OCH đang sở hữu trái phiếu của VNT). 

Đồng thời, OGC cũng đang mắc kẹt một khoản hơn 804 tỷ tại VNT. Khoản này cuối năm 2013 chỉ khoảng 222 tỷ đồng. Đây là khoản tiền đã chi ra để thực hiện các dự án kinh doanh bất động sản và đầu tư. 

Một rủi ro khác là có thể mất hơn 532 tỷ đồng khoản phải thu tại CTCP Đầu tư và Xây dựng Sông Đà. Doanh nghiệp này đang nắm giữ 6,65% vốn tại OceanBank.

Ngoài ra, sau khi NHNN thu mua OceanBank, OGC sẽ đứng trước ngưỡng phải nhanh chóng trả hết những khoản vay tại ngân hàng này. Tính đến 31/12, tại OceanBank, OGC còn vay ngắn hạn 26,2 tỷ đồng, phải trả dài hạn 430 tỷ đồng và vay dài hạn 658 tỷ đồng. 

Có thể lội ngược dòng?

Năm 2014, tuy có nhiều biến động trong cơ cấu nhân sự cấp cao của doanh nghiệp song lợi nhuận sau thuế thu về vẫn tăng mạnh, đạt 408 tỷ đồng. 

Theo hạch toán doanh thu, lợi nhuận của OGC vẫn chủ yếu đến từ mảng chuyển nhượng bất động sản.

Mất OceanBank, OGC sẽ phải đối mặt với những gánh nặng tài chính và cũng mất đi một ngân hàng để huy động tiền cho các dự án bất động sản. Song OceanBank cũng là nguyên nhân chính khiến OGC mang "hạn" khi liên tục bị nhắc nhở do chậm công bố báo cáo tài chính hợp nhất và hợp nhất kiểm toán do chưa có báo cáo tài chính của công ty liên kết OceanBank. Mới đây, OGC đã bị HOSE bị nhắc nhở trên toàn thị trường khi đến thời điểm này vẫn chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán và báo cáo thường niên. 

Thêm nữa, OGC cho biết kết quả kinh doanh năm 2014 của doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng trọng yếu khi có đầy đủ thông tin về kết quả của OceanBank. Như vậy nếu không có ngân hàng này, lợi nhuận của OGC thu về trên thực tế không tệ.

Trước những biến động rất lớn về cả tài chính lẫn quản trị doanh nghiệp, liệu OGC có thể lội ngược dòng? OGC cho biết phải đến tháng 6, doanh nghiệp mới tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông, dự kiến đây sẽ là phiên họp quyết định thành bại của doanh nghiệp. Nhà đầu tư đang chờ đợi OGC sẽ chuẩn bị thế nào cho chặng đường phía trước.

Theo Bizlive