Ocean Group: Lấy gì để hoàn thành kế hoạch kinh doanh 2015?

Mặc dù ghi nhận mức lỗ lớn trong năm 2014 lên tới 1.370 tỷ đồng, tuy nhiên Ocean Group đã đặt kế hoạch kinh doanh năm 2015 khá “hoành tráng” với lợi nhuận trước thuế lên tới 560 tỷ đồng.
Ocean Group: Lấy gì để hoàn thành kế hoạch kinh doanh 2015?

Ngày 20/6 vừa qua đã diễn ra ĐHCĐ của CTCP Tập đoàn Đại Dương- Ocean Group (Mã CK: OGC). Tuy nhiên do số lượng cổ phần có quyền biểu quyết chỉ chiếm tỷ lệ 12,66%, chưa đủ điều kiện để tổ chức đã khiến cuộc họp không thể diễn ra.

Theo báo cáo tự lập chưa kiểm toán được phát tại ĐHCĐ, Ocean Group ghi nhận mức lỗ 1.370 tỷ đồng trong năm 2014 sau khi không còn ghi nhận OceanBank là công ty liên kết. Mặc dù trong năm công ty đã lãi 450 tỷ đồng từ thương vụ chuyển nhượng 90% cổ phần nắm giữ tại CTCP bán lẻ và quản lý BĐS Đại Dương (Ocean Retail).

Việc ghi nhận mức lỗ lớn như vậy có nguyên nhân không nhỏ bởi NHNN đã mua lại OceanBank với giá 0 đồng. Khoản mục đầu tư tài chính và hoạt động kinh doanh khác của Ocean Group lỗ đến 931 tỷ đồng, chiếm phần lớn trong số lỗ của công ty.

Do chưa có báo cáo chi tiết nên chúng tôi chưa thể làm rõ ảnh hưởng từ việc “mất không” khoản đầu tư vào OceanBank là bao nhiêu, nhưng có thể nói đây là nguyên nhân chính khiến Ocean Group lỗ lớn đến vậy trong năm 2014.

Chuyển nhượng dự án, hoàn thành kế hoạch 2015?

Theo tài liêu ĐHCĐ, Ocean Group đã trình kế hoạch kinh doanh 2015 khá “hoành tráng” với lợi nhuận trước thuế năm 2015 đạt 569,53 tỷ đồng.

Kế hoạch kinh doanh 2015

Chi tiết theo lĩnh vực

Có thể thấy, bất động sản không còn là mảng đem lại doanh thu, lợi nhuận lớn cho Ocean Group như trước đây và chỉ còn chiếm tỷ trọng khá nhỏ trong kế hoạch kinh doanh 2015. Nguyên nhân của vấn đề này có thể do năm 2015 Ocean Group không còn nhiều dự án hứa hẹn mang lại đột biết doanh thu như Starcity trong năm 2014.

Trong khi đó, hoạt động đầu tư tài chính và kinh doanh khác lại là điểm nhấn trong kế hoạch kinh doanh 2015 của Ocean Group với lợi nhuận trước thuế ước tính 392 tỷ đồng, chiếm gần 70% lợi nhuận công ty trong năm 2015.

Theo phương hướng hoạt động kinh doanh 2015, Ocean Group cho biết sẽ thoái vốn khỏi các dự án hiệu quả thấp, không hiệu quả, tái cơ cấu danh mục đầu tư tập trung nguồn lực cho các hoạt động sản xuất kinh doanh mang lại doanh thu và lợi nhuận tốt cho công ty.

Điều này đã được nhắc đến trong một số dự án BĐS của Ocean Group, có thể kể tới như dự án Lega Fashion House với quy mô 25 tầng nổi, 3 tầng hầm, tổng mức đầu tư 947 tỷ đồng. Dự án đã được HĐQT Ocean Group phê duyệt chủ trương tìm đối tác có năng lực quan tâm đến dự án để hợp tác đầu tư xây dựng, kinh doanh hoặc chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp của Ocean Group vào dự án cho đối tác.

Hay như dự án hỗn hợp thuộc khu đô thị đông nam đường Trần Duy Hưng gồm 6 block cao từ 21- 28 tầng với tổng vốn đầu tư 7.500 tỷ đồng. Dự án do CTCP đầu tư Đại Dương Thăng Long (OGC sở hữu 86,9% cổ phần) hợp tác cùng Vinaconex triển khai xây dựng. Hiện Ocean Group đang trong quá trình tìm kiếm đối tác để chuyển nhượng lại cổ phần của Đại Dương Thăng Long mà công ty nắm giữ.

Như vậy có thể thấy trong năm 2015, hoạt động chuyển nhượng dự án sẽ là một phần quan trọng và có khả năng quyết định đến kết quả kinh doanh của Ocean Group.

Cổ phiếu tăng trần 4 phiên liên tiếp

Trải qua những khó khăn liên tiếp trong thời gian qua, cổ phiếu OGC đã giảm mạnh về vùng đáy 2.500đ. Tuy nhiên trong 4 phiên giao dịch từ 16/6- 19/6, OGC đã tăng trần liên tiếp với dư mua hàng chục triệu đơn vị dù cổ phiếu này đã bị 2 quỹ ETF loại ra khỏi danh mục trước đó.

Tính đến hết ngày 20/6, vốn hóa thị trường của OGC chỉ còn 870 tỷ đồng.

OGC "lao dốc" từ tháng 10/2014 tới nay

Theo" Trí Thức Trẻ