Obama vào cuộc giúp bà Hillary đánh bại tỷ phú Trump

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ trực tiếp tham gia chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton. Ngày 5/7 tới, ông sẽ xuất hiện bên cạnh bà Clinton tại Bắc Carolina để cổ vũ cho một nước Mỹ đoàn kết, trong lúc khoảng cách giữa ứng cử viên Dân chủ với đối thủ Cộng hòa Donald Trump đang bị rút ngắn.
Ông Obama sẽ sát cánh ủng hộ bà Hillary
Ông Obama sẽ sát cánh ủng hộ bà Hillary

Đây sẽ là lần đầu tiên ông Obama và bà Clinton cùng xuất hiện trong chiến dịch tranh cử tổng thống. Dự định trước đó vào ngày 15/6 đã bị hủy bỏ sau vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ tại Orlando.

Tổng thống Mỹ đã chính thức lên tiếng ủng hộ bà Hillary Clinton từ ngày 9/6, sau nhiều tháng không bày tỏ thái độ. Vị tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ, từng đánh bại bà Clinton trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân Chủ năm 2008 tuyên bố: «Tôi nghĩ rằng chưa bao giờ có một ứng viên tài năng như thế cho chức vụ này».

Bắc Carolina nằm trong số hơn một chục «swing states», tức các tiểu bang chủ chốt vì có thể ngã sang phía Cộng hòa hoặc Dân chủ, tác động mạnh đến kết quả bầu cử tổng thống ngày 8/11 tới. Ông Barack Obama đã giành được thắng lợi ở tiểu bang này năm 2008, vượt qua ứng cử viên Cộng hòa John McCain chưa đầy một điểm rưỡi.

Việc tổng thống Obama xuất hiện bên cạnh cựu Đệ nhất phu nhân diễn ra trong lúc ông Bernie Sanders từ chối bỏ cuộc dù bà Clinton đã hội đủ số đại biểu cần thiết để trở thành ứng viên chính thức của đảng Dân chủ, sẽ họp đại hội tại Philadelphia từ ngày 25 đến 28/7. Nay bà đang dồn sức để đối đầu với nhà tỷ phú Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11.

Kết quả cuộc thăm dò dư luận mới công bố hôm 29/6 cho biết 42% có ý định bầu cho bà Hillary Clinton, trong khi ông Donald Trump được 40%. Số 18% còn lại gồm 6% thích một ứng cử viên khác, 5% vắng mặt và 7% chưa quyết định. Như vậy khoảng cách đang bị rút ngắn so với kết quả hôm 1/6, bà Clinton vượt đối thủ 4 điểm.