Ô tô Thái Lan sắp trở thành số 1 tại Việt Nam?

Thái Lan trở thành thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc lớn nhất cho Việt Nam khi chiếm tới gần 40% lượng ô tô được nhập về thị trường Việt Nam. Theo dự báo từ cơ quan Hải quan, xe ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan sẽ tiếp tục tăng cao trong năm tới.
Lượng ô tô nhập khẩu từ khu vực ASEAN đang đổ về Việt Nam
Lượng ô tô nhập khẩu từ khu vực ASEAN đang đổ về Việt Nam
Ô tô Thái ùn ùn về Việt Nam
Theo Thống kê từ Tổng cục Hải quan, đến hết tháng 7, cả nước nhập khẩu 6,94 nghìn ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 167 triệu USD, giảm 11,2% về lượng và 2,6% về trị giá so với tháng trước. Qua đó, đưa lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm đạt 57,8 nghìn chiếc, trị giá gần 1,21 tỷ USD, giảm 4,1% về lượng, giảm 16% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Trong đó lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 29,1 nghìn chiếc đạt trị giá 499 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 10,7% về trị giá.

Các dòng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ 2 nước khu vực ASEAN là Thái Lan và Indonesia chiếm tới 60% lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay.

Theo Tổng cục Hải quan, Thái Lan trở thành thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc lớn nhất cho Việt Nam khi chiếm tới 38% lượng ô tô được nhập về thị trường Việt Nam. Trong khi đó, lượng ô tô từ nước bạn Indonesia cũng lên tới 22%.

Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm nay, có tới 21,86 nghìn chiếc ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu từ Thái Lan, đạt trị giá 393,6 triệu USD, tăng 14,7%. Với con số này, lượng xe từ Thái Lan đã chiếm tới 38% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Năm trong 7 tháng.

Đáng lưu ý là giá nhập khẩu bình quân xe ô tô nguyên chiếc từ thị trường này cũng giảm trung bình 208USD/xe so với 7 cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài Thái Lan, Indonesia cũng là một thị trường lớn cung cấp cho Việt Nam khi chiếm 22% tổng số xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam. Xe từ thị trường này thậm chí có lúc còn vượt qua Thái Lan về số lượng.

Tính đến hết tháng 7, Việt Nam đã nhập về 12,6 nghìn chiếc ô tô từ Indonesia và tăng trưởng gấp tới 9 lần so với trước đó.

Chưa đến 2018 đã là số 1

Theo dự báo từ cơ quan Hải quan, xe ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan sẽ tiếp tục tăng cao trong năm tới.

Cụ thể, Tổng cục Hải quan cho biết lộ trình thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA), thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN đã giảm từ 50% về 40%, năm 2017 giảm về 30% và đến năm 2018 về 0%. Như vậy, dự báo trong năm 2018, lượng xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan sẽ còn tăng cao và Thái Lan sẽ tiếp tục dẫn đầu về cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam, bỏ xa các đối tác khác như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Còn nhớ, việc chuyển dịch sang nhập khẩu các dòng xe từ thị trường các nước trong khu vực diễn ra từ hồi cuối năm ngoái, thể hiện qua con số nhập khẩu.

Điều khiến ô tô Thái trở nên hấp dẫn hơn bởi mức giá rẻ do thuế suất thuế nhập khẩu giảm khiến cho xe nhập từ Thái Lan có chi phí giảm hơn so với nhập từ các thị trường khác.

Ô tô Thái Lan sắp trở thành số 1 tại Việt Nam? ảnh 1

Năm sau, khi mức thuế nhập khẩu trong khu vực về 0%, rất nhiều dòng ô tô sẽ được nhập từ Thái Lan hoặc Indonesia

Thái Lan cũng được xem là quốc gia có nền công nghiệp ô tô phát triển nhất khu vực khi trở thành nơi sản xuất của rất nhiều hãng xe nhưng tham vọng của Thái Lan không chỉ dừng ở đó. Chính phủ nước này hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất ô tô của thế giới. Điển hình là là việc gia tăng các chính sách hỗ trợ cho nền công nghiệp ô tô nước này trong thời gian gần đây.

Chính phủ Thái Lan coi ô tô là 1 trong 10 ngành công nghiệp quan trọng nhất của Thái Lan và được xem là “động cơ mới cho sự tăng trưởng”. Điều Chính phủ Thái muốn hơn nữa là các hãng xe áp dụng công nghệ cao trong sản xuất của mình tại các cơ sở ở đây. Đồng thời tăng cường chuyên giao công nghệ để người dân Thái và các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể học hỏi.

Thêm đó, Chính phủ và các nhà hoạch định của quốc gia này cũng vẫn đang tìm kiếm một cú hích cho ngành công nghiệp ô tô của Thái Lan bởi cho rằng do số lượng xe ô tô được sản xuất hiện nay chỉ sử dụng 70% công suất. Và mặc dù triển vọng xuất khẩu của Thái Lan vẫn ở mức khả quan nhưng cần tìm kiếm thêm những thị trường xuất khẩu mới để tận dụng tối đa công xuất sản xuất hiện nay.

Theo ICTNews
http://ictnews.vn/cong-nghe-360/o-to-xe-may/o-to-thai-lan-sap-tro-thanh-so-1-tai-viet-nam-157728.ict