NYT: Donald Trump chiến thắng, Điện Kremlin mở sâm banh

VietTimes -- New York Times gọi chiến thắng của ứng viên đảng Cộng hòa là "món quà bất ngờ" cho Liên bang Nga. "Chắc chắn, họ (Kremlin) uống rượu sâm banh", tờ báo trích dẫn lời của chuyên gia tư vấn chính trị Gleb Pavlovsky. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước đó, báo chí phương Tây đã hoài nghi Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ. Theo giới truyền thông phương Tây, việc ông Trump sẵn sàng cải thiện quan hệ với Nga không hứa hẹn bất cứ điều gì tốt đẹp.

Sửng sốt và cay đắng là cảm nhận ban đầu về chiến thắng ông Donald Trump trên trang web của CNN bắt đầu bằng những lời như thế. Theo quan điểm của tác giả, có thể phản ánh khái quát như vậy phản ứng của giới chính khách về kết quả cuộc bầu cử ở Mỹ.

"Trong khi đó, tại điện Kremlin, Vladimir Putin bắn nút mở rượu sâmbanh", CNN bình luận. Còn báo Đức Die Welt công bố bài báo có tựa đề "Nga khi đó hét lên: "Ơn Chúa, hãy bảo vệ nước Mỹ". Theo tác giả, chiến thắng của Trump khiến người Nga "hưng phấn", và đối với phương Tây đó có nghĩa là "thảm họa". "Matxcơva vui mừng cho Trump và cười nhạo báng thảm họa đã nhấn chìm thế giới phương Tây tự do”.

New York Times gọi chiến thắng của ứng viên đảng Cộng hòa là "món quà bất ngờ" cho Liên bang Nga. "Chắc chắn, họ (Kremlin) uống rượu sâm banh", tờ báo trích dẫn lời của chuyên gia tư vấn chính trị Gleb Pavlovsky. Còn The Washington Post nhận xét: các quan chức Nga đang tận hưởng chiến thắng của Trump và gọi" tân tổng thống" là người của điện Kremlin".

Sau thắng lợi bất ngờ của tỷ phú và ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, đã trở nên rõ ràng những người chiến thắng và thua cuộc trên vũ đài quốc tế, báo Anh The Guardian nhận xét.

Theo The Guardian, những người thắng cuộc nhiều nhất là tổng thống Nga Vladimir Putin và tổng thống Syria Bashar al-Assad. Đối với Putin, ông Trump đã bày tỏ "thiện cảm khác thường". Ngoài ra, Trump làm các đồng minh NATO ở Đông Âu "hoang mang" khi theo ông không nhất thiết phải đến cứu họ nếu có "mối đe dọa từ Nga".

Về Bashar al-Assad, ông Trump đã tuyên bố rằng ông sẽ đấu tranh ở Syria với IS chứ không phải với chính quyền nước này. Ngoài ra ông Trump cũng từ chối lên án chiến dịch quân sự của Nga ở Syria.