Nút Shut Down không tắt hẳn máy tính Windows 10, muốn sửa lỗi hãy bấm Restart

Khi bạn nhấn nút Shut Down trên PC Windows 10, Windows sẽ không tắt hoàn toàn. Nó làm cho nhân hệ điều hành (kernel) ngủ đông, lưu lại trạng thái của nhân hệ điều hành để máy có thể khởi động (boot) nhanh hơn. Tuy nhiên, thay vào đó, nếu máy tính gặp vấn đề và bạn cần đặt lại (reset) trạng thái đó, bạn cần khởi động lại (Restart) PC.

Bản thân biên tập viên trang How-To Geek đã từng trải qua vấn đề này. Khi gặp những vấn đề hệ thống kỳ lạ xảy ra do trình điểu khiển lỗi, hoặc các vấn đề phần mềm cấp thấp khác, vấn đề vẫn tồn tại sau khi họ tắt máy tính và bật nó lên lại.

Tại sao tùy chọn Shut Down không tắt máy triệt để?

Sự khác thường này tất cả là do tính năng Fast Startup của Windows 10, vốn được bật mặc định. Tính năng này được giới thiệu trên Windows 8, và cũng thường được gọi bằng những cái tên khác như Fast Boot, Hybrid Boot, hay Hybrid Shutdown.

Trên tiến trình tắt máy truyền thống, Windows sẽ tắt tất cả mọi thứ, loại bỏ trạng thái đang chạy của hệ thống, và khởi động từ đầu ở lần tiếp theo bạn bật PC. Khi bạn chọn chế độ ngủ đông (hibernate), Windows sẽ lưu lại toàn bộ trạng thái của hệ thống, bao gồm tất cả các chương trình và file đang mở, vào ổ đĩa cứng để bạn có thể nhanh chóng phục hồi công việc từ chỗ bạn bỏ dở lần trước.

Fast Startup là sự kết hợp giữa tiến trình tắt máy truyền thống với chế độ ngủ đông. Khi bạn bật Fast Startup, Windows 10 sẽ đóng tất cả các chương trình và file đang mở (tương tự như trong quá trình tắt máy truyền thống), nhưng sẽ lưu trạng thái của nhân hệ điều hành Windows vào ổ đĩa cứng (như trong quá trình ngủ đông). Lần tới bạn bật PC, Windows sẽ khôi phục lại nhân hệ điều hành và khởi động phần còn lại của hệ thống.

Nhân hệ điều hành là chương trình lõi cấp thấp (low-level core program) ở trung tâm của hệ điều hành. Nó có toàn quyền kiểm soát máy tính và là một trong những thành phần được tải lên đầu tiên trong suốt quá trình khởi động. Các trình điều khiển phần cứng (driver), máy tính của bạn sử dụng để tương tác với các thiết bị phần cứng tương ứng của nó, là một phần của nhân hệ điều hành. Việc tải ảnh chụp (snapshot) của nhân hệ điều hành sẽ tăng tốc quá trình khởi động, vì Windows không phải mất thời gian để tải trình điều khiển của tất cả các thiết bị phần cứng và khởi động lại chúng.

Tất cả quá trình ngủ đông nhân hệ điều hành này diễn ra tự động khi bạn nhấn nút Shut Down, và người dùng hiếm khi nhận thấy sự khác biệt. Tuy nhiên, nó có nghĩa là nếu một trình điều khiển phần cứng trên nhân hệ điều hành bị lỗi, việc bạn tắt PC và sau đó bật nó lên lại sẽ không xử lý được vấn đề. Windows sẽ lưu trạng thái hiện tại và khôi phục lại nó thay vì khởi động lại mọi thứ.

Cách tắt máy hoàn chỉnh và khởi động lại

Nếu bạn đang chẩn đoán (troubleshooting) các vấn đề hệ thống, có thể bạn sẽ muốn thực hiện tắt triệt để nhân hệ điều hành để đảm bảo Windows khởi động lại tất cả mọi thứ từ đầu. Để làm việc này, bạn chỉ cần chọn tùy chọn Restart trên trình đơn thay vì tùy chọn Shut Down. Windows sẽ khởi động lại máy tính, nhưng nó sẽ thực hiện tắt máy hoàn chỉnh và loại bỏ trạng thái của nhân hệ điều hành trước khi nó khởi động lại máy tính.

Microsoft chọn giải pháp này bởi vì đa phần người dùng đều chọn cách khởi động lại máy tính khi nó gặp vấn đề.

Ngoài ra, bạn có thể thực hiện tắt máy hoàn chỉnh bằng cách nhấn và giữ phím Shift trên bàn phím trong khi nhấn nút Shut Down trên Windows. Bạn có thể áp dụng cách này trên trình đơn Start, màn hình đăng nhập, hoặc trên màn hình xuất hiện sau khi bạn nhấn Ctrl + Alt + Delete.

Nếu thích, bạn có thể thực hiện tắt máy hoàn toàn bằng cách sử dụng lệnh shutdown từ cửa sổ Command Prompt hoặc PowerShell. Để làm vậy, bạn mở cửa sổ Command Prompt hoặc PowerShell bằng cách tìm kiếm với từ khóa Command Prompt trên trình đơn Start, và nhấp chuột lên biểu tượng của nó, hoặc nhấp chuột phải lên nút Start và chọn Windows PowerShell. Nhập dòng lệnh sau, và sau đó nhấn phím Enter.

shutdown /s /f /t 0

Dòng lệnh này sẽ chỉ thị cho Windows tắt máy ngay lập tức và buộc (force) đóng tất cả các chương trình đang mở. Lệnh shutdown sẽ luôn thực hiện tắt máy hoàn chỉnh trừ khi bạn thêm tùy chọn /hybrid. Và nếu bạn muốn tiện lợi hơn, bạn cũng có thể tạo biểu tượng (shortcut) để thực thi lệnh này. Tất cả những gì bạn cần làm sau đó là nhấp đôi chuột lên biểu tượng đã tạo để thực hiện tắt máy hoàn toàn.

Fast Startup gây ấn tượng ở khả năng tăng tốc khởi động sau khi tắt máy tính. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa nó tốt cho máy tính của bạn. Một vài thiết bị phần cứng đời cũ có thể không tương thích với Fast Startup và có thể gặp vấn đề khi bạn tắt máy và sau đó bật nó lên lại.

Bên cạnh đó, nếu bạn dự định cài đặt song song (dual-boot) Windows 10 và phiên bản Windows cũ hơn hoặc hệ điều hành khác như Linux, khi bạn tắt máy tính, Windows sẽ khóa phân vùng cài đặt nó. Bạn sẽ không thể truy cập nó từ hệ điều hành khác. Thậm chí tệ hơn, nếu bạn can thiệp vào phân vùng này từ hệ điều hành khác, nó có thể bị lỗi và bạn không thể khởi động trở lại vào Windows.

Nếu bạn thuộc một trong những trường hợp trên hoặc nếu bạn không bao giờ sử dụng đến chức năng Fast Startup, bạn có thể tắt nó từ Control Panel.

Để tắt Fast Startup, bạn vào Control Panel > System and Security > Power Options > chọn What the Power Button Does. Nhấp chuột lên liên kết Change settings that are currently unavailable ở trên cùng cửa sổ, bỏ dấu chọn tại tùy chọn Turn on Fast Startup (Recommended) bên dưới mục Shutdown Settings, và sau đó nhấn nút Save Changes.

Chúng tôi không khuyến khích bạn tắt Fast Startup nếu bạn không có lý do nào hợp lý cho việc đó. Nó giúp PC của bạn khởi động nhanh hơn, và bạn luôn có thể thực hiện tắt máy hoàn chỉnh với các thủ thuật chúng ta đã thảo luận ở trên. Thế nhưng, nếu bạn cần tắt máy và khởi động lại nó để xử lý các vấn đề hệ thống, hãy nhớ chọn tùy chọn Restart hoặc nhấn và giữ phím Shift khi bạn nhấn nút Shut Down để thực hiện tắt máy hoàn chỉnh.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tu-van-web/-/view_content/content/2468823/nut-shut-down-khong-tat-han-may-tinh-windows-10-muon-sua-loi-hay-bam-restart