Nước Mỹ chấn động trước tin Tổng thống Trump tiết lộ bí mật cho Nga

VietTimes -- Hôm qua, báo The Washington Post đưa tin, trong khi tiếp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Nhà Trắng ngày 10 /5, Tổng thống Mỹ Trump đã tiết lộ một thông tin “tối mật” về tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Sự kiện này đang làm chấn động dư luận và làm chia rẽ nước Mỹ.
Tổng thống Trump tiếp Ngoại trưởng Nga Lavrov tại Nhà Trắng ngày 10/5
Tổng thống Trump tiếp Ngoại trưởng Nga Lavrov tại Nhà Trắng ngày 10/5

Theo Washington Post, Tổng thống Trump đã tiết lộ cho Ngoại trưởng và Đại sứ Nga thông tin tuyệt mật do các nguồn của đối tác tình báo cung cấp theo thỏa thuận với yêu cầu chỉ được chia sẻ cho một số người rất hạn chế kể cả trong chính phủ Mỹ.

Theo một quan chức có hiểu biết về chuyện này, hình như trong cuộc gặp, Tổng thống Trump có khoe về nguồn tin trong nội bộ (của IS): “Tôi có thông tin tình báo rất tuyệt vời. Tôi có người cung cấp thông tin tình báo tuyệt vời hàng ngày”.

Tất nhiên, Tổng thống không nêu trực tiếp nguồn tin, nhưng một quan chức tình báo Mỹ nói với CNN rằng, có sự lo ngại phía Nga có khả năng tìm ra nguồn cung cấp thông tin tuyệt mật này.

Việc cung cấp những thông tin như vậy phải tuân thủ những quy định rất chặt chẽ theo một chương trình gọi là quyền tiếp cận đặc biệt (SAP).

Đối tác không cho phép Hoa Kỳ chia sẻ các tài liệu này cho phía Nga, và các quan chức nói rằng, quyết định của Trump làm như vậy sẽ làm nguy hại tới sự hợp tác từ phía đồng minh có các nguồn tin từ bên trong của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Nhà Trắng đã ngay lập tức phủ nhận điều này. Ông H.R. McMaster - Cố vấn an ninh quốc gia - người đã có mặt tại buổi tiếp đã nói với các nhà báo rằng, tại cuộc gặp không có  lúc nào hai bên trao đổi về nguồn tin tình báo và Tổng thống cũng không nhắc đến các chiến dịch quân sự nào ngoài các hoạt động mà đã được công khai trên các phương tiện truyền thông. Ông nói: “Tôi có mặt trong phòng khi đó. Chuyện ấy là không hề có”.

Tuy nhiên, rất nhiều quan chức Mỹ thì lại chia rẽ về vấn đề này.  Các nghị sĩ là những người chia rẽ nhiều nhất. Thượng nghị sĩ John McCain và Lindsey Graham thì cho rằng, tổng thống với tư cách Tổng Tư lệnh Lực lượng vũ trang có quyền thông báo các thông tin mật, mặc dù các ông không muốn điều này.

Theo các chuyên gia pháp lý, Tổng thống Mỹ là người duy nhất trong chính phủ có quyền “tùy ý” tiết lộ bất kỳ thông tin gì ông muốn, tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng chính là người  quyết định giải mật thông tin sau khi cân nhắc kỹ lưỡng và hội ý với các luật sư nhằm đảm bảo thông tin được giải mật phục vụ lợi ích người dân. Trong trường hợp này, không thể quy tội cho ông Trump được.

Các nghị sĩ Đảng Dân chủ thì bày tỏ phản đối mạnh mẽ hành động của Tổng thống Trump. Thượng nghị sĩ Richard Dublin gọi việc để lộ thông tin mật là “rất nguy hiểm và thiếu thận trọng”. Ông Mark Warner, thành viên Ủy ban Tình báo Thượng viện thì tuyên bố, không thể chấp nhận việc đưa ra những thông tin tình báo mà có thể làm lộ nguồn tin, “nhất là có liên quan tới Nga”.