Nữ doanh nhân Tư Hường qua đời

VietTimes -- Doanh nhân Trần Thị Hường, người được biết đến với cái tên Tư Hường, Chủ tịch Tập đoàn Hoàn Cầu, cố vấn cao cấp Ngân hàng Nam Á, vừa qua đời sáng 13/5 vì tuổi cao sức yếu.
Doanh nhân Trần Thị Hường
Doanh nhân Trần Thị Hường

Bà Trần Thị Hường, sinh năm 1936 tại Bình Định, lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn. Bà từng kể :“Tôi phải đi ở, rồi đi học may, học nhuộm quần áo, đi bán hàng, từng bước đi lên... Sau khi lấy chồng, tôi làm về công nghiệp được năm năm, rồi sau đó thích làm bất động sản."

Từ những thập niên 90, bà Tư Hường nổi tiếng với 2 thương vụ thu lời hàng triệu USD. Đó là thương vụ bà đầu tư 15 triệu USD để xây dựng Nhà máy bia Vinagel rồi bán lại cho San Miguel giá 25 triệu USD. Không lâu sau, bà bỏ ra 5 triệu USD để xây dựng nhà máy giải khát rồi bán cho Livovital với giá 17 triệu USD.

Ít người biết rằng, bà Tư Hường còn biết đến như một người có công lớn trong việc gây dựng và phát triển nghề nuôi yến tại Khánh Hòa. Bà chấp nhận trả trước 5 năm một lần cho một công ty tại Khánh Hòa để mua sản phẩm yến sào trên toàn tỉnh. Không chỉ nuôi yến tại biệt thự, bà còn giúp đỡ nhiều người dân trong vùng thiết kế tổ nuôi tại nhà và gọi yến thành công.

Hiện tại, gia đình bà Hường tham gia chủ yếu vào 2 lĩnh vực ngân hàng và bất động sản. Trong đó, tập đoàn Hoàn Cầu hoạt động chính trong lĩnh vực bất động sản. Năm 2008, công ty này đem cuộc thi hoa hậu Hoàn Vũ về Việt Nam lần đầu tiên. Còn lĩnh vực ngân hàng, gia đình bà Tư Hường nắm quyền chi phối tại Nam A Bank. Các con bà Hường đều giữ những chức vụ chủ chốt tại nhà băng này.

Những năm cuối đời, dù tuổi cao sức yếu, bà vẫn là cố vấn cao cấp của Nam A Bank, chủ tịch Tập đoàn Hoàn Cầu, thích làm từ thiện và “để dạy con cháu theo con đường cha ông đi trước”.