Nỗi buồn Piaggio Medley, lỗi tại ai?

Được bán ra thị trường từ tháng 3/2016, Piaggio Medley là mẫu xe tay ga cao cấp của Piaggio Việt Nam, được đánh giá là đối thủ đáng gờm của Honda SH. Piaggio kỳ vọng Medley sẽ giúp hãng tìm lại thời hoàng kim khi những chiếc Piaggio từng làm mưa làm gió trên thị trường nội địa. Đáng tiếc rằng Medley có doanh số bán khá thê thảm mặc dù theo đánh giá chuyên môn thì Medley có nhiều điểm nổi trội so với đối thủ.
Nỗi buồn Piaggio Medley, lỗi tại ai?
Nỗi buồn Piaggio Medley, lỗi tại ai?

Với vẻn vẹn chưa đầy 1.300 xe bán ra sau nửa năm ra mắt với trung bình 215 xe mỗi tháng, đây quả là một con số đáng thất vọng với một mẫu xe được mong chờ trở thành "Sự áp đảo từ nước Ý" so với hàng vạn xe ga cao cấp cùng phân khúc.

Với những người lạc quan, họ có thể nói rằng Piaggio Medley mới ra mắt và cần thêm thời gian để chinh phục người tiêu dùng, và Medley là sản phẩm mới hoàn toàn, trong khi SH đã có lịch sử vài chục năm và có một vị trí không nhỏ trong lòng người tiêu dùng Việt. Không sai. Mẫu xe nào cũng vậy, về lý thuyết doanh số bán trong những tháng đầu tiên chưa nói lên được quá nhiều.

Tuy nhiên, đây vẫn là thực tế buồn cho những ai yêu thương hiệu xe máy Ý. Dù doanh số bán những tháng đầu tiên chưa nói lên được nhiều điều nhưng lại là thước đo vô cùng quan trọng để đo phản ứng của thị trường với một sản phẩm mới qua chiến dịch truyền thông trước, trong và sau khi ra mắt.

Piaggio trình làng Medley cũng là lúc khơi mào cho cuộc chiến công nghệ trên xe tay ga tại Việt Nam. Một chiếc Medley đầy ưu điểm như cốp đựng đồ rất rộng bởi bình xăng đã được chuyển xuống sàn để chân. Không chỉ có vậy, Piaggio nhanh chân trang bị cho Medley những thiết bị lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam tại thời điểm đó như: phanh ABS, cảm biến khí áp, nhiệt độ làm nhiệm vụ thu thập thông tin của môi trường, động cơ sẽ tính toán, tự điều chỉnh để động cơ hoạt động chính xác nhất. Bên cạnh đó là cam kết bán đúng giá nhằm tạo sự tin tưởng cho khách hàng. Đây cũng được cho là một điểm cộng rất lớn của Piaggio trong bối cảnh các xe Honda đều bị "làm giá" khi bán trên thị trường.

Nhưng bởi lý do gì mà một chiếc xe ga đời mới, được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất cùng cam kết giữ vững niềm tin với khách hàng vẫn thất bại trước đối thủ Honda SH?

Có thể nói, khi nhắc đến Piaggio chúng ta sẽ nghĩ ngay đến các dòng xe Vespa trước tiên. Còn nhớ từ trước cho tới khoảng 2005, Từ dòng ET tròn cong quyến rũ cho đến chiếc Vespa LX đầu tiên được nhập khẩu về Việt Nam qua các nhà phân phối đơn lẻ, phải nói chúng làm nức lòng người tiêu dùng với kiểu dáng lịch lãm rất Ý, khác xa so với những SH, Dylan, PS, @ nhan nhản hãnh tiến trên đường. Vespa LX lúc đó trở thành "cơn gió lạ" cho dù mức giá cao ngất ngưởng.

Theo thời gian, những chiếc Vespa LX nhập khẩu, và sau này là những chiếc xe nội địa, bộc lộ những khuyết điểm mà người tiêu dùng Việt không thể "yêu thương" cho nổi. Không chỉ những dòng xe Vespa, mà những dòng xe khác của Piaggio như Liberty, Fly nhập khẩu,... đều có trọng lượng rất "nặng" so với vóc dáng của người châu Á. Điều này chỉ được cải thiện khi Piaggio sản xuất lắp ráp những dòng xe nội địa trong nước. Không chỉ về hình dáng, máy móc của các xe Piaggio cũng được đánh giá là kém bền, ồn ào và đặc biệt là chi phí sửa chữa cao hơn nhiều lần so với các xe khác. Chưa kể phải thừa nhận những xe đời cũ của Piaggio ngốn xăng hơn rất nhiều.

Từ ưu khuyết điểm của mình, Piaggio đã tích cực đầu tư công nghệ để hướng đến những chiếc xe tiện lợi, có tính thực dụng cao, nhưng vẫn đảm bảo chất Ý. Piaggio muốn cạnh tranh với Honda không chỉ ở thiết kế mà còn ở cả động cơ và công nghệ hỗ trợ, những thứ mà người Nhật vốn mạnh hơn. Đây là một nỗ lực xứng đáng được ghi nhận khi mà cuộc chiến cạnh tranh thị phần xe tay ga đang diễn ra cực kỳ cam go. Nhưng điều muốn nói ở đây đó không phải lỗi của người tiêu dùng Việt. Không thể nói rằng họ không cởi mở hay quá khắt khe với thương hiệu đến từ Ý nhưng với một "lý lịch" đầy khiếm khuyết, người tiêu dùng chắc chắn sẽ e dè hơn với các sản phẩm của Piaggio. Với một mức giá không phải là thấp, họ có quyền lựa chọn những sản phẩm có lịch sử lâu đời, bền bỉ và tiện dụng sát với thực tế, đảm bảo giá trị sử dụng hơn là những sản phẩm chỉ suốt ngày đẹp trong những show trình diễn thời trang, kịch cọt viển vông. Họ có tiền và họ muốn chưng diện ngoài phố, họ cần được khẳng định chứ họ khó mà bỏ trăm triệu ra để mua cái xe vì có cô người mẫu nào đó đứng chụp ảnh..!?

Có thể nói trong cuộc chiến này phần thắng phụ thuộc nhiều hơn vào niềm tin và mức độ tiếp cận phổ thông với thương hiệu nơi người tiêu dùng. Sau thất bại của Medley, Piaggio Việt Nam đã có quyết định "thay tướng". Chưa rõ động thái này có mang lại những khởi sắc mới hay không nhưng chắc chắn Piaggio Việt Nam còn khó phía trước nếu muốn tìm lại ánh hào quang trên thị trường nội địa trước đây.

Theo Tạp chí Ôtô XeMáy Việt Nam