Nobel Vật lý 2015 dành cho 2 nhà khoa học Nhật Bản và Canada

Nhà khoa học Takaaki Kajita thuộc Đại học Tokyo (Nhật Bản) và nhà khoa học Arthur B.McDonald đến từ Đại học Queen ở Canada đã cùng nhau chia sẻ giải thưởng Nobel Vật lý 2015.
Hai nhà khoa học Takaaki Kajita và Arthur B.McDonald cùng chia nhau giải thưởn Nobel Vật lý 2015. (ảnh: CNN)
Hai nhà khoa học Takaaki Kajita và Arthur B.McDonald cùng chia nhau giải thưởn Nobel Vật lý 2015. (ảnh: CNN)

Phần thưởng giành cho hai nhà khoa học này trị giá 960.000 USD vì những cống hiến của họ trong các thí nghiệm về sự thay đổi tính đồng nhất trong các hạt neutrino (hạt sơ cấp).

Phát hiện này đã làm thay đổi sự hiểu biết của con người về hoạt động ở tận trong cùng của vật chất, đồng thời có vai trò quan trọng đối với quan điểm của con người về vũ trụ.

Theo hãng tin CNN, từ năm 1930, nhiều nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu về hạt neutrino nhưng chưa ai đạt được kết quả làm thay đổi như hai nhà khoa học này.

Nhà khoa học Takaaki Kajita sinh năm 1959 tại thành phố Higashimatsuyama của Nhật Bản và nhận bằng Tiến sĩ tại Đại học Tokyo năm 1986. Ông hiện là Giám đốc Viện nghiên cứu tia vũ trụ đồng thời là Giáo sư tại Đại học Tokyo.

Còn ông Arthur B. McDonald sinh tại Canada năm 1943, có bằng Tiến sĩ tại Viện Công nghệ California năm 1969 và hiện là Giáo sư danh dự tại Đại học Queen.

Anh Tuấn theo Công an nhân dân