Nổ súng tại trung tâm mua sắm ở Munich, 9 người thiệt mạng

VietTimes -- Báo Abendzeitung Muenchen đưa tin: Có hàng chục nạn nhân trong vụ nổ súng tại trung tâm mua sắm "Olympia" OEZ ở Munich. Theo Reuters có 9 người chết, 21 người bị thương...
Cảnh sát và đặc nhiệm Đức đang vây chặt hiện trường vụ tấn công
Cảnh sát và đặc nhiệm Đức đang vây chặt hiện trường vụ tấn công

Xem video diễn biến trực tiếp tại đây (nguồn RT):

Cảnh sát Bavaria xác nhận có một số người thiệt mạng trong vụ nổ súng ở Munich. Đại diện cơ quan cảnh sát thông báo với các phóng viên: Thủ phạm nổ súng vẫn ẩn nấp trong tòa nhà. Các nhân chứng cho rằng tay súng đã chạy xuống đường tàu điện ngầm.

Tiếng súng nổ phát ra từ trung tâm mua sắm Olympia, thành phố Munich, tối 22/7, khiến một lực lượng hành pháp lớn được huy động để phản ứng. Cuộc gọi kêu cứu được giới chức tiếp nhận lúc 18h, sau khi một vụ nổ súng xảy ra ở tiệm đồ ăn nhanh McDonald trong trung tâm.

Kẻ được cho là hung thủ rong vụ nã súng
Kẻ được cho là hung thủ rong vụ nã súng

"Nhiều tiếng súng nổ ra, tôi không thể nói là bao nhiêu nhưng rất nhiều", một nhân viên giấu tên nói từ bên trong trung tâm. "Tất cả mọi người từ bên ngoài ào vào tiệm và tôi chỉ thấy một người nằm trên mặt đất, bị thương nặng đến nỗi anh ấy chắc chắn không thể sống nổi". 

"Chúng tôi không có thêm thông tin, chúng tôi chỉ đang ở khu phía sau nhà kho. Chưa có cảnh sát nào tiếp cận chúng tôi cả", nhân chứng nói.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy hàng chục xe cứu thương đậu trước trung tâm mua sắm Olympia, cạnh sân vận động Olympic ở Munich.

Reuters sau đó dẫn lời Claudia Kuntzel, nữ phát ngôn viên cảnh sát, cho biết nhiều người chết và bị thương trong vụ nổ súng. "Chúng tôi tin rằng chúng tôi đang xử lý một vụ xả súng", nữ phát ngôn viên cảnh sát nói và cho biết thêm rằng bà tin có hơn một tay súng tham gia, nhưng chưa có ai bị bắt. Cảnh sát vẫn đang phong toả trung tâm mua sắm, bà nói thêm.

Một nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ súng
Người dân được yêu cầu rời khỏi hiện trường
Hiện trường vụ nổ súng, người dân được yêu cầu rời khỏi khu vực và cảnh sát Đức đã khống chế toàn bộ nơi xảy ra vụ việc
Cảnh sát và đặc nhiệm Đức đã khống chế toàn bộ khu vực xảy ra vụ tấn công

Cảnh sát cảnh báo người dân "tránh những nơi công cộng ở Munich". "Tình hình vẫn chưa rõ ràng".  

Bộ Nội vụ vùng Bavaria ban đầu xác nhận ba người chết. AFP dẫn lời một nguồn tin cảnh sát cho rằng ít nhất 6 người được cho là đã chết trong vụ xả súng. Con số này sau đó tăng lên 8, theo thông điệp trên Twitter của cảnh sát Munich.

Nhà ga tàu chính của Munich cũng bị sơ tán, trong khi phương tiện tàu điện ngầm và xe buýt bị tạm dừng.

Đặc nhiệm Đức trang bị tiếu liên có mặt tại hiện trường
Cảnh sát Đức tại hiện trườngCảnh sát Đức tại hiện trường
Đấu súng với kẻ tấn công

Theo báo Die Welt, giới chức Munich thông báo tình trạng khẩn cấp bằng cách sử dụng hệ thống cảnh báo điện thoại di động thông minh của thành phố. Người dân được cảnh báo không rời nhà: "Vì sự an toàn của chính bản thân bạn, hãy tránh các quảng trường và con phố: những thủ phạm đang lẩn trốn. Tàu và xe buýt bị tạm dừng. Bật đài và tivi lên". 

Cảnh sát Munich cũng kêu gọi mọi người tránh đăng ảnh cảnh sát tại hiện trường vụ xả súng, đề phòng việc mang lại thông tin có lợi cho nghi phạm.

Lực lượng bắn tỉa ngồi trên trực thăng cảnh sát phía trên trung tâm mua sắm. Ảnh: Reuters

Lực lượng bắn tỉa ngồi trên trực thăng cảnh sát phía trên trung tâm mua sắm. Ảnh: Reuters

Cảnh sát Đức nghi ngờ vụ việc ở Munich là một cuộc tấn công khủng bố, nhưng cho rằng chưa thấy dấu hiệu đây là cuộc tấn công Hồi giáo cực đoan.

Theo Reuters, một phát ngôn viên cảnh sát xác nhận những tay súng vẫn đang lẩn trốn. "Chúng tôi đang nói với người dân Munich rằng có những kẻ mang súng nguy hiểm đang chạy trốn", người phát ngôn nói và cho biết cảnh sát đang tìm ba thủ phạm. "Chúng tôi kêu gọi mọi người ở trong nhà".

Nghi phạm bắn giết chỉ có một mình

Cảnh sát Munich, Đức cho biết nhiều khả năng nghi phạm gây ra vụ bắn giết khiến 10 người thiệt mạng và 20 người khác bị thương chỉ có một mình.

Theo cảnh sát địa phương, nghi phạm chủ yếu nhằm vào những người đi mua sắm tại một trung tâm siêu thị ở thành phố Munich.

Trước đó, cảnh sát Đức tin rằng có khoảng 3  tay súng đã tham gia vào vụ giết người hàng loạt nói trên sau khi tổng hợp lời tường thuật của nhiều nhân chứng.

Hiện nay vẫn còn nhiều báo cáo khác nhau được đưa ra những chưa xác định được danh tính chính thức của đối tượng gây ra vụ thảm sát.

Một số nhân chứng nói rằng đã thét lên những lời nguyền rủa những người nhập cư và người Turks khi xả súng vào các nạn nhân.

Cơ bản đã được giải quyết xong

Cảnh sát cho rằng nghi phạm có thể là một người Đức. Tuy nhiên, có nhân chứng khác lại nói rằng đối tượng hét lên cụm từ "Allahu Akbar" trước khi chĩa súng bắn vào một đám trẻ nhỏ.

Hiện cảnh sát Đức đã mở lại các hệ thống giao thông công cộng ở Munich, một tín hiệu cho thấy vụ việc cơ bản đã được giải quyết xong.

Tuy nhiên, chưa có thông báo chính thức từ nhà chức trách và cảnh sát Munich dù cảnh báo đã không còn xuất hiện nữa.

Xem video ghi lại thời điểm nghi can bắt đầu nổ súng

Báo Sputnik, Nga đã đăng tải một đoạn video ghi lại cảnh nghi phạm tấn công ở Munich khi bắt đầu xả súng tấn công khiến 10 người thiệt mạng và 20 người khác bị thương.

QA