Nigeria: Bắt cố vấn dùng “hợp đồng ma” cuỗm 2 tỉ USD

 Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari ngày 17-11 ra lệnh bắt giữ cựu cố vấn an ninh của người tiền nhiệm vì cáo buộc tham nhũng 2 tỉ USD, số tiền dùng mua vũ khí cho quân đội nước này chiến đấu với phiến quân Boko Haram.
Ông Sambo Dasuki. Ảnh: Reuters
Ông Sambo Dasuki. Ảnh: Reuters

Ông Sambo Dasuki, 60 tuổi, phụ trách việc mua sắm vũ khí, bị cáo buộc đã làm “hợp đồng ma” mua 12 máy bay trực thăng, 4 chiến đấu cơ và đạn dược nhưng đến nay số thiết bị quân sự này vẫn không thấy đâu. Tuy nhiên, ông Dasuki đã bác bỏ các cáo buộc trên.

Ông Dasuki cũng chuyển 142,6 triệu USD từ Ngân hàng Trung ương đến một công ty có các tài khoản ở Mỹ, Anh và Tây Phi cho các mục đích không rõ ràng. Nhưng cựu cố vấn này phủ nhận có bất kỳ hành vi sai trái nào trong cuộc phỏng vấn với hãng tin PR Nigeria.

Năm 2014, ủy ban Thượng viện từng yêu cầu cựu quan chức giải thích về việc thu giữ số tiền mặt 9,3 triệu USD trên một chiếc máy bay tư nhân đậu tại TP Johannesburg thuộc Cộng hòa Nam Phi và vụ chuyển 5,7 triệu USD từ ngân hàng được cho là liên quan đến một thỏa thuận vũ khí bất hợp pháp. Nhưng ông Dasuki cho rằng đó là những thỏa thuận hợp pháp.

Cơ quan An ninh quốc gia Nigeria đã quản thúc ông Dasuki tại gia trong hơn 1 tuần qua bất chấp Tòa án tối cao liên bang cho phép ông được ra nước ngoài để chữa bệnh. Ông Femi Adesina, cố vấn Tổng thống Buhari, cho biết: “Hàng ngàn người dân Nigeria có thể được cứu sống nếu số tiền trên được chi tiêu đúng cách”. Tổng thống Buhari cũng ra lệnh bắt giữ những người khác liên quan đến vụ bê bối này.

Tổng thống Buhari đã nhậm chức hồi tháng 5 sau khi đánh bại người tiền nhiệm Goodluck Jonathan trong cuộc bầu cử. Khi đó, ông Buhari cam kết sẽ giải quyết vấn đề tham nhũng ở Nigeria, quốc gia đông dân nhất và là nước sản xuất dầu khí lớn nhất châu Phi.

Cho đến nay, các binh sĩ vẫn hay phàn nàn không được trang bị đủ vũ khí để chiến đấu bất chấp ngân sách dành cho chi tiêu quân sự khá nhiều.

Trong khi đó, phiến quân Boko Haram đã giết chết hàng ngàn người ở phía Đông Bắc Nigeria nhằm tạo ra một “đế chế Hồi giáo” riêng.

 Xuân Mai - Theo BBC, AP, NLĐ