Những tỷ phú siêu giàu nổi tiếng với lối sống tiết kiệm

Mặc dù sở hữu khối tài sản kếch xù hàng chục tỷ đô la, song những tỷ phú dưới đây vẫn lựa chọn một lối sống giản dị, thanh đạm, nếu không nói là quá tiết kiệm.
Những tỷ phú siêu giàu nổi tiếng với lối sống tiết kiệm

Warrent Buffett vẫn sống trong ngôi nhà được mua từ năm 1958

Tài sản: 60,7 tỷ USD

“Nhà tiên tri xứ Omaha” – Warren Buffett, chủ tịch và CEO của Tập đoàn Berkshire Hathaway, là một trong những tỷ phú thông thái nhất và cũng tiết kiệm nhất. Mặc dù là người giàu thứ 3 hành tinh song ông vẫn sống trong ngôi nhà khiêm tốn mà ông mua với giá 31.500 USD từ năm 1958. Ông cũng không hề sử dụng điện thoại di động hay trên bàn ông cũng không hề có máy tính.

Buffett không chỉ đầu tư vào các cổ phiếu của các hãng ăn nhanh như Burger King, Dairy Queen, Coca - Cola mà ông còn thường xuyên sử dụng các món ăn của các hãng này. Mỗi ngày ông uống 5 chai Coke, ăn bim bim Cheetos và khoai tây chiên.

Tại cuộc họp cổ đông thường niên diễn ra vào năm 2014, Buffett giải thích rằng, chất lượng cuộc sống của ông không bị ảnh hưởng bởi số tiền ông có. “Cuộc sống của tôi không thể hạnh phúc hơn, mà thậm chí còn tồi tệ hơn nếu tôi có 6 hay 8 ngôi nhà. Vì thế tôi đang có mọi thứ mà tôi cần, và tôi không cần gì hơn bởi nó cũng chẳng mang đến sự khác biệt gì”.

Mark Zuckerberg, lái xe hatchback số sàn của Volkswagen

Tài sản: 42,8 tỷ USD

Mặc dù là một trong những thế lực công nghệ giàu nhất trái đất, song Mark Zuckerberg vẫn duy trì lối sống giản dị cùng với vợ và con gái. Sáng lập viên kiêm CEO của Facebook này vẫn luôn xuất hiện với trang phục đơn giản: áo phông hoặc áo có mũ và quần jean.

Mặc dù mới 31 tuổi song Mark không hề bị cám dỗ bởi những cái bẫy của sự giàu có. Mark có thể dùng bữa tại nhà hàng của McDonald. Thậm chí, ngôi nhà của vợ chồng anh đang ở cũng chỉ 7 triệu USD – quá khiêm tốn so với tài sản hơn 43 tỷ USD của mình. Năm 2014, Mark còn khiến mọi người “mắt tròn mắt dẹt” khi đổi chiếc xe Acura trị giá 30.000 USD để lấy một chiếc xe hatchback số sàn của hãng Volkswagen.

Carlos Slim Helú, vẫn sống trong ngôi nhà chỉ có 6 phòng ngủ trong hơn 40 năm nay.

Tài sản: 23,5 tỷ USD

Carlos Slim từng là người giàu thứ 2 hành tinh. Nhưng số tài sản của ông nhanh chóng bị giảm sút. Nhưng thay vì tiêu tán hết số tài sản của mình, Carlos Slim lại đầu tư hàng tỷ USD của mình vào nền kinh tế và các công ty của ông. Có lần ông từng nói với hãng tin Reuters rằng, sự giàu có cũng giống như vườn cây ăn quả. Những gì bạn phải làm là để nó phát triển, tái đầu tư để nó lớn hơn và đa dạng sang các lĩnh vực khác.

Tỷ phú 75 tuổi giàu nhất Mexico này không hề sở hữu những thứ xa xỉ như chuyên cơ riêng hay du thuyền. Hiện ông vẫn lái một chiếc xe Mercedes-Benz cũ. Ông cũng đề cao sự tiết kiệm khi điều hành công ty. Ông viết trong cuốn sổ tay nhân viên rằng phải luôn luôn “duy trì sự tiết kiệm ngay cả vào thời thịnh vượng”.

Hiện ông vẫn đang sống trong ngôi nhà có 6 phòng ngủ ở Mexico trong hơn 40 năm nay và vẫn duy trì thói quen chia sẻ công việc nấu nướng với các con cháu. Thứ đáng giá mà ông từng sở hữu là một số mỹ nghệ, xì gà Cuba và một biệt thự trị giá 80 triệu USD ở Manhattan mà ông đã phải bán vào mùa xuân năm ngoái.

Charlie Ergen, Chủ tịch công ty mạng Dish, vẫn mang bữa trưa đến công sở hàng ngày

Tài sản: 14,5 tỷ USD

Charlie Ergen là một lãnh đạo doanh nghiệp nổi tiếng về tiết kiệm. Thậm chí ông còn tằn tiện cả trong cuộc sống cá nhân. Ông thường nói rằng, tính tiết kiệm của ông được học từ mẹ ông. “Mẹ của tôi đã phải lớn lên trong thời khủng hoảng”, ông nói với Financial Times.

Vị tỷ phú tự thân này hàng ngày vẫn luôn tự chuẩn bị bữa trưa trước khi đi làm. Thậm chí gần đây ông còn sử dụng chung phòng khách sạn với các đồng nghiệp khi đi du lịch.

Amancio Ortega, thường xuyên ăn trưa với các đồng nghiệp tại nhà ăn ở trụ sở Zara

Tài sản: 66,8 tỷ USD

Nhà sáng lập hãng thời trang danh tiếng Zara gần đây đã trở thành người giàu thứ 2 hành tinh. Nhưng thực tế, điều này cũng chẳng thay đổi thói quen tiêu dùng cá nhân của ông. Trong nhiều năm qua, Ortega rất kín tiếng về cuộc sống đời tư của mình. Ông thường lui về căn hộ yên ắng của mình ở La Coruña, Spain với vợ, thường đến một quán café quen thuộc và ăn trưa cùng với các đồng nghiệp tại nhà ăn ở trụ sở của Zara.

Cũng như tỷ phú Mark Zuckerberg, ông hoàng ngành thời trang Tây Ban Nha này vẫn giữ một lối trang phục giản dị hàng ngày với một chiếc áo khoác nhẹ màu xanh, bên trong là áo sơ mi trắng và quần màu xám.

Một số người cho rằng ông không nên quá quan tâm đến vấn đề ‘tiết kiệm” khi đang sử dụng chiếc máy bay tư nhân Bombardier trị giá 45 triệu USD. Tuy nhiên, ông không có thời gian để đi du lịch bởi quá bận bịu với công việc.

Ingvar Kamprad, sáng lập viên của IKEA, vẫn đi máy bay hạng bình dân và thường xuyên đi lại bằng xe bus.

Tài sản: 39,3 tỷ USD

Ông Kamprad là người giàu thứ 2 ở châu Âu, nhưng ông vẫn thường xuyên đi máy bay hạng bình dân và ăn trưa với các đồng nghiệp ở IKEA. Ngoại trừ một khoảng thời gian những năm thập kỷ 1960s ông đi xe Porsche và mặc những bộ đồ đắt tiền thì ông chủ của hãng nội thất Thuỵ Điển này có lối sống tiết kiệm đến khó tin: Thường xuyên đi xe bus và lái xe Volvo có tuổi đời hàng chục năm.

Vị tỷ phú 89 tuổi này hiện có khối tài sản trị giá hơn 39 tỷ USD nhưng ông vẫn chuyển nhà về Thụy Điển sau 40 năm sống ở Thụy Sĩ để “né thuế”. Và hiện ông vẫn đang sống vui vẻ khi trở về với ngôi nhà một tầng khiêm tốn như trước đây.

Azim Premji, Chủ tịch của Tập đoàn Wipro, vẫn lái những chiếc xe cũ và luôn nhắc nhở nhân viên tắt đèn ở văn phòng

Tài sản: 16,5 tỷ USD

Sở hữu khối tài sản trị giá 16,5 tỷ USD nhưng vị tỷ phú công nghệ giàu nhất Ấn Độ này vẫn giữ lối sống tiết kiệm quá mức. Ông hiện vẫn thường gọi chiếc xe ba gác đưa về nhà mỗi khi đáp xuống máy bay hay sử dụng tiết kiệm giấy vệ sinh ở công ty. Premji cũng thường xuyên đi các máy bay hạng bình dân, lái xe cũ và luôn luôn nhắc nhở nhân viên tắt đèn khi không sử dụng ở công ty.

Theo Business Insider, Dân trí