Những hình ảnh đầy ám ảnh về mùa săn cá voi tại Nhật Bản

Vật lộn trong làn nước đầy máu của các thành viên gia đình, bị giết hại bởi những kẻ đi săn giàu có - đó chính là số phận của hàng ngàn con cá voi hoa tiêu và cá heo ở vùng vịnh khét tiếng về săn cá voi ở Nhật Bản mỗi năm.
Những hình ảnh đầy ám ảnh về mùa săn cá voi tại Nhật Bản

Những kẻ săn cá voi táo tợn đã giết hại hoặc bắt giữ các cá thể được coi là "xinh đẹp" nhất của loài động vật có vú vô cùng thông minh này với mục đích bán và nuôi nhốt, nhuộm đỏ màu nước vùng vịnh Taiji bằng máu của những con cá voi.

Đoạn băng do Hiệp hội Bảo tồn Biển Sea Shepherd ghi lại cảnh tượng diễn ra tại đây trong mùa săn cá voi năm nay khiến nhiều người phải rùng mình. Sea Shepherd là tổ chức đã đặt nền móng cho việc thực hiện bộ phim tài liệu đạt giải Oscar về săn cá heo mang tên ‘The Cove.’

Thuyền trưởng Paul Watson, người sáng lập ra tổ chức này cho biết: “Những chiếc thuyền thường ra khơi từ sáng sớm, và khi tìm được một đàn cá, họ thường lùa chúng vào một khu vực được gọi là vũng săn. Họ giữ lũ cá trong đó vài tiếng, thậm chí đôi khi là cả một ngày trời.”

Máu cá voi bị săn bắt làm đỏ cả mặt nước. (Nguồn: AP)
Máu cá voi bị săn bắt làm đỏ cả mặt nước. (Nguồn: AP)

Ông cho biết những kẻ đánh cá gây ra tình trạng thảm sát này đều rất giàu có, dựa trên những phương tiện đi lại rất đắt tiền được đỗ ở các bãi đỗ xe lân cận.

Đôi khi những kẻ đánh cá sẽ bịt vết thương của lũ cá lại để máu trong phổi chúng không nhuộm đỏ màu nước vịnh.

Những con cá heo và cá voi đẹp nhất sau đó sẽ được bán để nuôi nhốt với giá khoảng 140.000 bảng một con, hoặc sẽ bị giết thịt để tiêu thụ, thuyền trưởng Watson cho biết.

“Họ bán thịt cá trên thị trường, nhưng đây chỉ là thị trường thứ cấp thôi,” ông cho biết thêm. “Thị trường đang thu hẹp lại. Giờ đây thịt cá chỉ được đem cho tù nhân ăn.”

Những hình ảnh đầy ám ảnh về mùa săn cá voi tại Nhật Bản ảnh 2Quan chức và ngư dân ở Taiji đưa ra lời biện hộ rằng việc săn cá ở đây là một truyền thống.

​Các quan chức và ngư dân ở Taiji đưa ra lời biện hộ rằng việc săn cá ở đây là một truyền thống, nói rằng ăn thịt cá heo cũng giống như ăn thịt bò hay thịt gà, mặc dù trong thịt cá heo có chứa thủy ngân.

Trong một đoạn băng được tổ chức Sea Shepherd ghi lại trong mùa săn năm nay, kéo dài từ tháng 9 tới hết tháng 2, một đàn cá voi hoa tiêu đã bị giữ lại trong vũng săn trong điều kiện không có thức ăn trong suốt 3 ngày.

Khoảng 70 con cá đã cố gắng thoát ra và bị chia thành hai nhóm. Trong những ngày sau đó, chúng dành cả ngày gọi nhau từ đầu này tới đầu kia của vũng săn.

Trong ngày thứ hai, quá trình lựa chọn và giết cá bắt đầu, trong khi con cá cái đầu đàn bị trói lại để không can thiệp được vào quá trình giết cá.

Sau 3 tiếng đồng hồ, 11 con cá đã chết, và một con đã được chọn để nuôi nhốt và được đưa tới chỗ quây.

Sáng hôm sau, Sea Shepherd quan sát thấy có thêm xác của một vài con cá voi hoa tiêu khác, được cho là đã bị chết đuối.

Đó là lúc máy quay ghi lại cảnh tượng khủng khiếp nhất: một con cá voi, có vẻ như đã bị những kẻ săn cá đâm xuyên một thanh kim loại vào cột sống, vùng lên trong nỗ lực trốn chạy.

Những hình ảnh đầy ám ảnh về mùa săn cá voi tại Nhật Bản ảnh 3Cá voi được bán với giá 140.000 bảng một con.

​Con cá đã bị một kẻ săn cá lôi đi trong làn nước và bị kéo lên tàu.

Đuôi của nó bị buộc vào hông tàu để nó không thể nhấc đầu lên khỏi mặt nước và chết đuối.

Vào ngày cuối cùng, có thêm 14 con cá khác bị giết, tức là đã có tổng cộng 46 thành viên của cùng một đàn cá bị giết hại. Số cá còn lại gồm những con cá voi nhỏ không có nhiều thịt được thả ra, tuy nhiên cơ hội sống sót của chúng là rất thấp.

Thuyền trưởng Watson cho biết: “Sau rất nhiều năm diễn ra việc này, tôi luôn cảm thấy hết sức tức giận và bất lực.

“Chúng tôi nghĩ rằng phim tài liệu The Cove sẽ có tác động nhất định, nhưng người Nhật Bản lại lờ đi. Đây là một chiến dịch khó khăn”.

Theo VietNam+