Những hiểm họa khôn lường từ máy in kém bảo mật

Chỉ cần một thành phần đơn lẻ ít được chú ý như máy in trong doanh nghiệp gặp vấn đề cũng khiến bao công sức xây dựng hệ thống bảo mật mạng doanh nghiệp đổ sông đổ bể.
Các sự cố bảo mật thông tin của doanh nghiệp có thể liên quan tới máy in
Các sự cố bảo mật thông tin của doanh nghiệp có thể liên quan tới máy in

Nhiều người có thể giật mình với một khảo sát gần đây. Theo đó, hơn 60% doanh nghiệp nói rằng các sự cố bảo mật thông tin của họ đều ít nhiều liên quan tới máy in. 

Thực trạng này đã và đang là hồi chuông cảnh tỉnh cho bảo mật doanh nghiệp, vốn luôn là điểm nóng với hàng loạt sự cố trong thời gian gần đây.

Rõ ràng, cùng với các thành phần khác trong hệ thống mạng doanh nghiệp như máy tính, máy chủ, thiết bị di động…, máy in đã trở thành "cổng hậu" tiện lợi để thông qua đó tin tặc có thể tiếp cận những tài nguyên quý giá của doanh nghiệp. 

Một khảo sát khác của IDC nhấn mạnh rằng doanh nghiệp sẽ gặp rắc rối thực sự nếu lơ là, không quan tâm tới bảo mật máy in trong bối cảnh thiết bị này vẫn là thành phần không thể thiếu trong bất cứ văn phòng, môi trường làm việc của doanh nghiệp nào, dù lớn hay nhỏ. 

Vì vậy, không quá ngạc nhiên khi 70% doanh nghiệp, theo khảo sát của IDC, nói rằng các tính năng bảo mật trên máy in có ảnh hưởng quyết định tới việc mua hoặc thuê máy in của họ.

Bảo mật máy in có ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn máy in cho doanh nghiệp

Giải pháp nào?

Thực tế, các doanh nghiệp chỉ có thể tìm thấy những chiếc máy in an toàn từ các nhà cung cấp máy in hàng đầu thế giới như HP. Máy in của HP được trang bị hàng loạt công nghệ và dịch vụ bảo mật an toàn như HP JetAdvantage Security Manager, HP Printing Security Advisory Services, HP Managed Print Services (HP MPS) và HP Access Control.

Các công nghệ này được coi như tấm chắn bảo vệ, giúp ngăn chặn hiệu quả bất cứ nỗ lực xâm nhập nào vào mạng doanh nghiệp thông qua máy in. Không những thế, chúng còn giúp tăng cường và nâng cao khả năng bảo mật mạng doanh nghiệp ở mức tối ưu nhất. 

Khả năng phát hiện đe dọa theo thời gian thực của máy in HP cũng là tính năng đáng giá giúp phát hiện và ngăn chặn hành vi tấn công. Mỗi máy in sẽ kiểm tra thường xuyên mã hoạt động riêng và cảnh báo bộ phận IT khi phát sinh vấn đề. 

Các công nghệ bảo mật in ấn của HP như tấm chắn bảo vệ giúp ngăn chặn các nỗ lực xâm nhập vào mạng doanh nghiệp thông qua máy in

Những máy in trang bị tính năng bảo mật nâng cao của HP đã được nhiều khách hàng lớn trên thế giới đánh giá cao. Điển hình trong số này là một công ty công nghệ hàng đầu (tạm gọi là Technology Leader) với hơn 100.000 nhân viên trên toàn cầu, và một công ty luật (tạm gọi là Legal Firm) hoạt động trong lĩnh vực pháp lý tại nhiều nước trên toàn thế giới. 

Technology Leader đã sử dụng các giải pháp của HP để tăng cường khả năng in ấn an toàn trong toàn bộ hệ thống của mình. Hãng công nghệ này đang sử dụng hơn 2.000 chiếc máy in HP LaserJet và HP PageWide. Hỗ trợ đội ngũ máy in đông đúc này là các công nghệ bảo mật in ấn đặc thù của HP. 

Các dịch vụ như HP Printing Security Advisory Services giúp Technology Leader đánh giá và xây dựng chiến lược in ấn bảo mật toàn diện để từ đó đề xuất các giải pháp tối ưu. Trong khi đó, phần mềm HP JetAdvantage Security Manager Software hỗ trợ chiến lược tiếp cận dựa trên chính sách bảo mật giúp đảm bảo an toàn cho các thiết bị in ấn.  

Khi đã triển khai HP JetAdvantage Security Manager, doanh nghiệp có thể dễ dàng thiết lập chính sách bảo mật tổng thể và chúng sẽ tự động xác nhận các thiết lập trên mỗi máy in HP trong hệ thống. 

Trong khi đó, với mạng lưới văn phòng đặt tại các trung tâm công nghệ và tài chính lớn ở Mỹ, châu Âu và châu Á, đương nhiên Legal Firm không thể thiếu máy in, đặc biệt là các máy in đa chức năng của HP. 

Theo một bài viết trên tờ New York Times, FBI và các chuyên gia bảo mật từng cảnh báo các công ty luật hàng đầu thế giới như Legal Firm đang là mục tiêu săn lùng của giới tin tặc. Khách hàng của Legal Firm là các tập đoàn tài chính đa quốc gia, các công ty trong danh sách Fortune 100 và các hãng công nghệ, khoa học hàng đầu thế giới. 

Các công ty công nghệ hay các công ty luật đều có thể là mục tiêu săn lùng của giới tin tặc

Không quá khó hiểu khi các tài liệu in ấn của Legal Firm được bảo vệ nghiêm ngặt. Hãng đã sử dụng giải pháp HP Managed Print Services kết hợp với HP Access Control để đảm bảo an toàn cho công tác in ấn. 

Thậm chí, Legal Firm còn sử dụng đồng bộ máy in HP với hệ thống máy tính để bàn HP để tăng cường an toàn. Những chiếc PC này được trang bị các tính năng bảo mật nâng cao như HP Client Security, HP BIOSphere với HP Sure Start; Microsoft Security Essentials, Preboot Authentication, Password Manager, và ổ cứng SSD tự mã hóa. 

Tính năng HP Access Control (HPAC) giúp Legal Firm có thể mã hóa các tác vụ in ấn khi gửi đi lệnh in hoặc mã hóa trực tiếp trên ổ cứng an toàn của máy in. Điều này là vô cùng quan trọng giúp ngăn chặn việc tiếp cận trái phép các tài liệu in ấn trên máy in hoặc máy chủ in ấn. 

HPAC cũng giúp quét tài liệu trực tiếp cho từng người dùng dựa trên ID đã được xác nhận. Người dùng cần phải có thẻ ID mới thực hiện được lệnh in. Để lấy được tài liệu cũng phải quẹt thẻ ID. Thao tác dễ dàng, nhanh gọn nhưng giúp đảm bảo tài liệu in ấn không lọt vào tay những người không liên quan. 

Tất cả các công nghệ này đều giúp mang lại môi trường in ấn an toàn cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn, nơi tài liệu in ấn có thể ảnh hưởng trực tiếp tới "số phận" của cả doanh nghiệp đó. Nó cũng giúp ngăn chặn hiệu quả, bịt kín mọi ngóc ngách mà tin tặc thông qua máy in có thể chui vào mạng doanh nghiệp.

Theo Tuổi trẻ