Nhóm quan chức đường sắt nhận gần 70 triệu yên của JTC

Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố 6 bị can về tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Trần Quốc Đông, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng Cty Đường sắt Việt Nam.
Trần Quốc Đông, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng Cty Đường sắt Việt Nam.

Các bị can này là lãnh đạo, cán bộ ngành đường sắt liên quan trong vụ nhận lót tay hàng chục triệu yên Nhật của Cty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC), gồm: Trần Quốc Đông (SN 1964), nguyên Phó tổng giám đốc Tổng Cty Đường sắt Việt Nam, nguyên Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt (RPMU); Phạm Hải Bằng (SN 1969) và Phạm Quang Duy (SN 1975), đều là Phó Giám đốc RPMU; Nguyễn Nam Thái (SN 1977), Trưởng phòng dự án 3 – RPMU; Trần Văn Lục (SN 1958) và Nguyễn Văn Hiếu, cùng nguyên Giám đốc RPMU.

Trước đó, ngày 20/3/2014, báo chí Nhật Bản đưa tin Giám đốc Cty JTC thừa nhận đã chi bất hợp pháp hơn 100 triệu Yên Nhật cho một số quan chức Việt Nam, Indonesia và Uzbekistan để nhận được hợp đồng cho các dự án ODA. Riêng tại Việt Nam, JTC hối lộ cho một nhóm quan chức đường sắt với phần lớn số tiền nêu trên trong giai đoạn từ năm 2008 - 2012 để được nhận thầu tư vấn dự án xây dựng đường sắt đô thị. Đến tháng 4/2014, Bộ Ngoại giao đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về thông tin có 3 đối tượng đã nhận 69,9 triệu Yên Nhật (tương đương 11 tỷ đồng) của Cty JTC để thực hiện gói thầu tư vấn kỹ thuật dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1, giai đoạn I).

Ngay sau đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo cơ quan CSĐT phối hợp với Bộ GTVT điều tra, làm rõ thông tin JTC đã chi một khoản tiền hối lộ cho một số lãnh đạo ngành Đường sắt Việt Nam trong quá trình thực hiện dự án “Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1 – giai đoạn I” bằng vốn ODA. Sau một năm điều tra, đến nay CQĐT kết luận: Khoảng tháng 9/2009, khi thống nhất các điều khoản của hợp đồng tư vấn thiết kế kỹ thuật với nhà thầu JTC, ông Phạm Hải Bằng khi đó giữ vai trò là Chủ nhiệm dự án đã đề cập tới một số khó khăn của RPMU về chi phí triển khai dự án và được đại diện JTC đồng ý hỗ trợ một khoản kinh phí.

Sau đó, ông Bằng thông báo cho Phạm Quang Duy (thời điểm đó là Trưởng phòng dự án 3 – RPMU) và Nguyễn Nam Thái biết để thực hiện. Từ tháng 9/2009 – 2/2014, ông Duy và Thái nhiều lần nhận lệnh của ông Bằng để đi nhận hỗ trợ từ phía nhà thầu, với tổng số tiền 11 tỷ đồng nêu trên. Khoản tiền này sau đó được 3 bị can chia nhau quản lý, sử dụng, trong đó ông Bằng tiếp nhận, quản lý 4,8 tỷ đồng; Thái giữ 3,4 tỷ đồng còn ông Duy giữ 2,8 tỷ đồng. Sau đó, 3 bị can đã sử dụng các khoản trên vào chi phí tổ chức lễ ký kết hợp đồng, hội họp, tiếp khách, đối ngoại và tổ chức cho Tổ dự án và RPMU đi nghỉ mát… Các khoản chi đều không có chứng từ, sổ sách.

Tại CQĐT, ông Bằng khai khi chi khoản tiền nào đều báo cáo các ông Trần Văn Lục, Trần Quốc Đông, Nguyễn Văn Hiếu (Giám đốc RPMU các thời kỳ) nhưng các ông này không chỉ đạo gì về việc sử dụng tiền. Ngoài ra, ông Bằng còn khai đã trích từ nguồn tiền hỗ trợ của JTC để đưa cho các ông Trần Quốc Đông 30 triệu đồng; ông Trần Văn Lục 100 triệu đồng và Nguyễn Văn Hiếu 50 triệu đồng vào dịp Tết. CQĐT cũng cho biết, sau khi bị bắt giam, bị can, Phạm Hải Bằng đã tự nguyện nộp lại 970 triệu đồng, 7.000 USD và 2 sổ tiết kiệm trị giá hơn 900 triệu đồng để khắc phục hậu quả

CQĐT cho biết, sau khi bị bắt giam, bị can, Phạm Hải Bằng đã tự nguyện nộp lại 970 triệu đồng, 7.000 USD và 2 sổ tiết kiệm trị giá hơn 900 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Theo: CafeF