NHNN mua thêm 8 tỷ USD dự trữ ngoại hối, lãi suất liên NH "bò" thấp

VietTimes -- Trong Bản tin trái phiếu tuần số 22 (06 - 10/06/2016) vừa được phát hành, Công ty Chứng khoán Bảo Việt đánh giá: Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục duy trì ở mặt bằng khá thấp (xấp xỉ 2%/năm tại cả ba kỳ hạn trong bốn tuần liên tiếp trở lại đây).
Trích Bản tin trái phiếu tuần 22 của BVSC.
Trích Bản tin trái phiếu tuần 22 của BVSC.

Cụ thể, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm tuần qua tăng nhẹ 0,3% lên mức 1,65%/năm; tương tự kỳ hạn 1 tuần tăng 0,05% lên mức 1,9%/năm. Ngược lại, lãi suất trung bình kỳ hạn 2 tuần giảm nhẹ 0,02% về mức 2,32/năm.

Theo BVSC, một trong những nguyên nhân giúp lãi suất liên ngân hàng duy trì ở mức thấp và không có nhiều biến động trong một tháng trở lại đây là sự cải thiện rõ rệt về thanh khoản của hệ thống ngân hàng.

Trong cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: trong ba tháng qua, NHNN đã mua thêm được khoảng 8 tỷ USD để cải thiện dự trữ ngoại hối.

Điều này đồng nghĩa với việc đã có khoảng 178 nghìn tỷ đồng được bơm ra thị trường. Diễn biến này đã giúp thanh khoản toàn hệ thống ngân hàng trở nên dồi dào hơn.

Mặc dù NHNN đang sử dụng các nghiệp vụ khác nhau, trong đó có việc phát hành tín phiếu để trung hòa lượng tiền Đồng đã bơm ra nhưng những biện pháp này sẽ có độ trễ nhất định.

Do vậy, BVSC cho rằng thanh khoản hệ thống có thể sẽ vẫn duy trì trạng thái tích cực trong một vài tuần tới.

NHNN bơm ròng 18.999 tỷ đồng

Thị trường OMO tiếp tục trầm lắng tuần vừa qua khi không có hoạt động bơm/hút ròng nào qua kênh này.

Tuần qua là tuần thứ hai liên tiếp NHNN điều tiết cung cầu tiền đồng trên thị trường thông qua việc phát hành tín phiếu kỳ hạn ngắn.

Cụ thể, NHNN đã phát hành mới 4.999,4 tỷ đồng tín phiếu kỳ hạn 7 ngày với lãi suất khá thấp (1,75%/năm). Tuy nhiên, lượng tín phiếu đáo hạn của tuần trước đó là 23.998,4 tỷ đồng.

Do vậy, 18.999 tỷ đồng đã được bơm ròng qua kênh này trong tuần qua.

X.T